Đời sống Xã hội

Vụ tai nạn làm 4 mẹ con thương vong trên cầu Cần Thơ: Bảo vệ cầu và tài xế xe ô tô vô can?!

Thứ năm, 28/03/2013 15:17

Bảo vệ cầu và tài xế làm gì trong khoảng thời gian ít nhất là 20 phút từ lúc ô tô tải gặp sự cố phải dừng trên cầu đến khi tai nạn thương tâm xảy ra làm 4 mẹ con thương vong?

Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra suốt mấy ngày qua trước vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ngay trên cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên  -Công ty TNHH MTV quản lý khai thác cầu Cần Thơ cho biết: Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ. Tuy nhiên, phía đội bảo vệ trực cầu Cần Thơ tại thời điểm đó báo cáo là khi xe tải xảy ra sự cố, thì lực lượng bảo vệ cầu phát hiện và triển khai phương án lấy cọc tiêu để phân luồng giao thông. Trong khi anh em đi lấy cọc tiêu chưa về đến hiện trường thì tai nạn xảy ra. Mặt cầu Cần Thơ dài 3km nhưng ca trực chỉ có 3-4 người là quá mỏng trong khi phải di chuyển đoạn đường dài...

Trong khi đó, ghi nhận của hệ thống camera lắp trên trụ cột cầu Cần Thơ cho thấy: Lúc 18 giờ 50 phút 43 giây ngày 23-3, chiếc ô tô tải biển kiểm soát 67N–3684 đã dừng trên đoạn gần giữa cầu Cần Thơ. Sau đó 20 phút sau (lúc 19 giờ 10 phút, 9 giây) chị Nguyễn Thị Phượng Liên chở 3 con trai trên chiếc xe máy đâm vào ô tô tải. Tại hiện trường, nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm là do người điều khiển xe máy không đi đúng làn đường theo quy định khi qua cầu Cần Thơ.

Ảnh từ trên xuống: lúc 18h50, camera ghi nhận trên cầu đã xuất hiện ô tô tải; 19h09 phút, xe tải vẫn nằm yên tại vị trí và hiện trường lúc 19h15, 5 phút sau khi vụ tai nạn xảy ra. (Hình ảnh camera ghi lại vụ tai nạn đêm 23-3. Ảnh do cơ quan chức năng cung cấp)
Ảnh từ trên xuống: lúc 18h50, camera ghi nhận trên cầu đã xuất hiện ô tô tải; 19h09 phút, xe tải vẫn nằm yên tại vị trí và hiện trường lúc 19h15, 5 phút sau khi vụ tai nạn xảy ra. (Hình ảnh camera ghi lại vụ tai nạn đêm 23-3. Ảnh do cơ quan chức năng cung cấp)

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là trong khoảng thời gian 20 phút dừng xe trên cầu Cần Thơ, tài xế xe ô tô Lê Văn Khanh (SN 1978) quê ở tỉnh Bến Tre không có hình thức cảnh báo nào cho các phương tiện đang lưu thông trên cầu để tránh tai nạn xảy ra.

Điều tra từ phía cơ quan chức năng cũng cho thấy, thời điểm đó tài xế xe tải chỉ bật đèn báo hiệu. Nhiều người dân chứng kiến vụ tai nạn đêm 23-3 bức xúc nói: nếu như tài xế hoặc phụ xe nhận thấy mức độ nguy hiểm của xe đậu giữa cầu, họ chỉ cần cởi áo ra đứng phía trước phất phất báo hiệu cho các phương tiện lưu thông chạy chậm lại thì không thể xảy ra hậu quả thương tâm như thế…

Mặt khác, camera ghi lại hình ảnh tại hiện trường cho thấy với thời gian 20 phút xảy ra sự cố dừng xe trên cầu, nhân viên bảo vệ cầu Cần Thơ cũng không có động thái nào can thiệp kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông.

Vậy trách nhiệm của lực lượng bảo vệ cầu Cần Thơ thực hiện đến đâu trong vụ việc này?... Tài xế xe tải cũng như lực lượng bảo vệ cầu Cần Thơ “vô can”?!

Rõ ràng, không thể chấp nhận lực lượng bảo vệ cầu Cần Thơ (công trình trọng điểm của quốc gia, có vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế xã hội… của Đồng bằng sông Cửu Long) mà phản ứng chậm đến thế!

Hiện trường vụ tai nạn do phóng viên chụp
Hiện trường vụ tai nạn do phóng viên chụp

Càng bất ngờ hơn khi lãnh đạo Công ty TNHH MTV quản lý khai thác cầu Cần Thơ than rằng: nhiệm vụ rất quan trọng của chúng tôi là bảo vệ sự an toàn cho cầu Cần Thơ và tất cả các thiết bị trên cầu, đảm bảo giao thông, tuy nhiên lực lượng bảo vệ hiện nay “vừa mỏng, vừa thiếu”. Hiện lực lượng bảo vệ chỉ có 16 người, chia làm 3 ca, 4 kíp trực bảo vệ 24/24 giờ làm nhiệm vụ trên phạm vi toàn bộ mặt cầu suốt chiều dài hơn 3km. Tuy nhiên, các bảo vệ chỉ được trang bị roi quan trắc khi làm việc, không có phương tiện tuần tra, không thiết bị bảo hộ; phải tự trang bị điện thoại di động để liên lạc. Trong trường hợp xe gặp sự cố  phải dừng trên cầu thì nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ chỉ là việc lắp đặt cọc tiêu nhựa di động, phân luồng giao thông, liên lạc với các đơn vị cứu hộ bên ngoài chứ hiện tại đơn vị cũng chưa được trang bị phương tiện cứu hộ…

       Bình Đại
Theo SGGP
 

Thời sự

Thu phí vào phố cổ Hội An: Khách phản ứng, chính quyền hứa chấn chỉnh

Thu phi vao pho co Hoi An Khach phan ung chinh quyen hua chan chinh

Cộng đồng mạng hiện đang phản ứng khá mạnh việc thu vé tham quan vào phố cổ Hội An, dẫn lời nhiều du khách cho là họ chỉ vào chơi trong khu phố cổ, không tham quan di tích mà vẫn phải tốn tiền mua vé (khách nước ngoài 6 USD, khách trong nước 80.000đ).

Sự kiện - Vấn đề

Băn khoăn trường hợp mẹ vợ mang thai hộ con rể

Ban khoan truong hop me vo mang thai ho con re

Thảo luận về dự thảo luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi), người ta băn khoăn về quy định "người được nhờ mang thai hộ phải là người thân thích của bên vợ hoặc bên chồng".