Bộ Xây dựng bỏ đề xuất 'cá nhân chỉ được bán, cho thuê từ 3 - 5 căn nhà/năm'

Thứ tư, 06/03/2024, 14:42 PM

Bộ Xây dựng đã bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3 - 5 căn nhà trong 1 năm.

Đề xuất quy định cá nhân chỉ được bán, cho thuê từ 3 - 5 căn nhà/năm đã bị bãi bỏ

Đề xuất quy định cá nhân chỉ được bán, cho thuê từ 3 - 5 căn nhà/năm đã bị bãi bỏ

Ngày 5.3, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đã bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản (BĐS) chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3 - 5 căn nhà trong 1 năm.

Theo điều chỉnh mới thể hiện tại điều 7 của dự thảo về "Điều kiện đối với cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ và đối với tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh" như sau:

Cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ theo quy định tại khoản 3 điều 9 Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15, không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS, thực hiện giao dịch theo pháp luật về dân sự, pháp luật về công chứng và phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh theo quy định tại khoản 4 điều 9 Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 là các trường hợp quy định tại khoản 2 điều 1 Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15.

Trước đó, trong dự thảo lần 1 của Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh BĐS 2023, Bộ Xây dựng đã đề xuất 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ:

Phương án 1, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà ở có sẵn, nhà ở hình thành trong tương lai 3 - 5 nhà ở hoặc căn hộ chung cư trong 1 năm. Cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê công trình xây dựng có sẵn, hoặc hình thành trong tương lai từ 5 - 10 công trình hoặc 5 - 10 phần diện tích sàn tại công trình trong vòng 1 năm.

Phương án 2, cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ có thể xác định bằng việc bán, cho thuê BĐS thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng có diện tích từ 1.000 - 2.000m2 đất tại khu vực đô thị. Còn tại khu vực nông thôn, diện tích này lớn hơn, trong khoảng 3.000 - 5.000m2.

Phương án 3, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ theo quy định tại khoản 3, điều 57, Luật Nhà ở. Cá nhân bán, cho thuê nhà ở có nguồn gốc từ nhận thừa kế hoặc nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết mà cá nhân được các bên trao tặng.

Đề xuất này của Bộ Xây dựng đã nhận được sự phản ứng nhiều chiều của người dân.

Theo 1thegioi.vn

largeer