Cảnh báo trẻ vị thành niên tự tử bằng thuốc an thần, giảm đau

Thứ ba, 05/03/2024, 14:12 PM

Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu cho 2 nữ sinh bị ngộ độc thuốc an thần, giảm đau. Tình trạng này gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với phụ huynh, cần quan tâm đến vấn đề tâm, sinh lý của trẻ vị thành niên.

Bên cạnh việc học tập văn hóa, phụ huynh cần quan tâm đến sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ ở lứa tuổi vị thành niên.

Bên cạnh việc học tập văn hóa, phụ huynh cần quan tâm đến sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ ở lứa tuổi vị thành niên.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng tiếp nhận một nữ sinh bị ngộ độc thuốc an thần Rotudin 30mg. Đó là D. N. B. N. (15 tuổi, ngụ Quận 12, TP Hồ Chí Minh). Khai thác bệnh sử ghi nhận, nữ sinh này học nội trú ở một trường thuộc địa bàn Quận 12. Cách thời điểm nhập viện 3 giờ, cô giáo của trường gọi bé gái dậy học bài nhưng phát hiện trẻ lơ mơ, không trả lời, không sốt. Cô giáo phát hiện 1 hộp thuốc Rotudin 30 mg trên giường ngủ, trong thùng rác có 10 vỉ Rotudin, trong đó có 1 vỉ đã bóc hết (1 vỉ 10 viên). Ngay lập tức, cô giáo đưa bé gái đến bệnh viện cấp cứu với chẩn đoán ngộ độc thuốc an thần Rotundin.

Tình trạng lúc nhập viện, bé gái mê sâu, không phản xạ ánh sáng, bụng mềm, không chướng, không ghi nhận vết bầm, không ban da, không dấu xuất huyết. Các bác sĩ đã đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy, đồng thời rửa dạ dày, loại bỏ thuốc Rotudin ra khỏi cơ thể, sau đó truyền dịch và điện giải. Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng bé gái cải thiện dần: tỉnh táo, nhận biết được xung quanh, tự thở khá, cai máy thở thành công, được khám và tư vấn tâm lý để hỗ trợ vượt qua cú sốc tinh thần.

Trường hợp nữ sinh N.T.L (cùng 15 tuổi), được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng bị nôn ói nhiều, nghi do ngộ độc thuốc Paracetamol. Theo người nhà, trước đó, bé gái đã uống hai mươi viên Paracetamol 500mg. May mắn, người nhà phát hiện kịp thời và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương. Tại đây, bé gái được súc rửa dạ dày, tuy nhiên vẫn còn nôn ói nhiều nên được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Bé gái được chẩn đoán ngộ độc thuốc Paracetamol và chỉ định uống giải độc 4 lần mỗi ngày, truyền dịch và điện giải.

Sau thời gian điều trị tích cực, tình trạng trẻ cải thiện dần, tỉnh táo, nhận biết được xung quanh, được khám và tư vấn tâm lý. Được biết, bé gái là một học sinh giỏi, có ước mơ đi du học và thi vào ngành Y. Tuy nhiên, trong một phút nông nổi, vì áp lực gia đình và không còn được tin tưởng, bé gái đã uống thuốc Paracetamol để quyên sinh.

Qua những trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lưu ý, bên cạnh việc học tập văn hóa, phụ huynh cần quan tâm đến sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ ở lứa tuổi vị thành niên. Phụ huynh không nên quá tạo áp lực cho trẻ, cần khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho trẻ vui chơi, thư giãn phù hợp. Nhà trường nên phối hợp với chuyên gia tâm lý học đường để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, kịp thời phát hiện và hỗ trợ trẻ khi gặp các vấn đề tâm lý.

Theo baotintuc.vn

largeer