Du lịch nội địa gặp khó khi tăng giá trần giá vé máy bay

Thứ hai, 04/03/2024, 08:57 AM

Việc tăng giá trần vé máy bay từ 1-3 đã tác động ngay tức thì đối với các tour du lịch trong nước. Điều này cho thấy du lịch nội địa sẽ thêm khó khi cạnh tranh với du lịch nước ngoài.

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ GTVT, từ ngày 1-3-2024, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Điều này đang khiến doanh nghiệp lữ hành và người dân lo ngại sẽ có nhiều tác động đến chương trình các tour nội địa.

Cụ thể, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Với đường bay có khoảng cách 850 km đến dưới 1.000 km, giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần 3,4 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng cách 1.280 km trở lên sẽ có giá trần 4 triệu đồng/vé/chiều.

Từ ngày 1-3, trần giá vé máy bay nội địa tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Ảnh: THU TRINH.

Từ ngày 1-3, trần giá vé máy bay nội địa tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Ảnh: THU TRINH.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing, Công ty TSTtourist cho biết, việc điều chỉnh giá trần vé máy bay từ 1-3 tác động ngay tức thì đối với các đường tour trong nước. Điều này cho thấy, du lịch nội địa sẽ thêm khó khi cạnh tranh với du lịch nước ngoài.

 Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cũng đánh giá khi thay đổi giá trần vé máy bay sẽ ảnh hưởng đến giá một số tuyến du lịch trong nước và hoạt động kinh doanh sản phẩm du lịch trong nước.

"Vì vậy, để khách hàng không bị sốc, doanh nghiệp sẽ cân nhắc kỹ trong các kế hoạch tăng giá vé hoặc chọn phương án giữ trước lượng vé lớn cho các mùa cao điểm" - bà Thu nói.

Đối với sản phẩm tour MICE (du lịch kết hợp hội nghị...) và tour inbound (khách quốc tế du lịch Việt Nam), thông thường hành khách ký hợp đồng khá sớm nên doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị đặt chỗ trước, vì vậy có những tuyến, đoàn chưa có thay đổi giá vé ngay. Về lâu dài, khi giá vé máy bay tăng thì các tuyến đi đường bộ như tour Quy Nhơn, Nha Trang, Tuy Hoà… có khả năng sẽ tăng.

Các tuyến du lịch đường bộ sẽ thu hút khách du lịch hơn. Trong ảnh: Du khách tham quan Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên. Ảnh: THU TRINH.

Các tuyến du lịch đường bộ sẽ thu hút khách du lịch hơn. Trong ảnh: Du khách tham quan Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên. Ảnh: THU TRINH.

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, cho rằng du lịch nội địa vốn đã kém cạnh tranh so với du lịch nước ngoài, nay dự báo sẽ càng khó khăn hơn khi giá vé máy bay tăng thêm.

Các tour nội địa bằng hàng không sẽ gặp khó vì chi phí đi theo ngành hàng không sẽ tăng. Khi giá vé máy bay nội địa tăng cao thì hành khách cũng sẽ chuyển sang mua tour nước ngoài do giá vé máy bay đi nước ngoài không tăng, thậm chí còn rẻ hơn so với giá vé nội địa.

Điển hình như chặng từ TP.HCM - Hà Nội giá vé máy bay khứ hồi khoảng 3,5 - 6 triệu đồng/người, trong khi giá vé máy bay tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore chỉ tầm 3 - 4 triệu đồng/người.

Theo plo.vn

largeer