Khẩn trương điều tra nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Thứ năm, 21/03/2024, 21:52 PM

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang được giá với kim ngạch tăng đột biến, nhưng mới đây, 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đang khẩn trương đề nghị cơ quan chức năng điều tra, sớm có phản hồi, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Sau khi nhận được cảnh báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn mà thị trường này quy định, ngày 21-3, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, đã có văn bản yêu cầu Sở NN-PTNT các tỉnh: Tiền Giang, Lạng Sơn, Đồng Nai, Đắk Lắk, TP Hà Nội và các doanh nghiệp, cơ quan liên quan khẩn trương truy xuất các lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo, thu hồi để xử lý; sau đó điều tra nguyên nhân, rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình sản xuất, thu gom, xuất khẩu của doanh nghiệp để áp dụng các biện pháp ngăn chặn tái diễn. Toàn bộ kết quả gửi về Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 1-4.

Trong thông báo, Cục Bảo vệ thực vật cũng yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TPHCM, Sở NN-PTNT các tỉnh Tiền Giang, Lạng Sơn, Đồng Nai, Đắk Lắk và TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo.

Các cơ quan này cần phải thẩm tra báo cáo về nguyên nhân dẫn đến các lô hàng bị cảnh báo và biện pháp khắc phục của doanh nghiệp; rà soát điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có lô hàng bị cảnh báo.

Cục Bảo vệ thực vật lưu ý, những tài liệu và hồ sơ, kết quả kiểm tra này cần gửi cho Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 3-4 để đơn vị này kịp thời phản hồi tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tránh tình trạng nước nhập khẩu đưa ra kết luận ảnh hưởng tới xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Theo sggp.org.vn

largeer