Bệnh dại gia tăng, TP.HCM ra khuyến cáo

Thứ sáu, 29/03/2024, 09:09 AM

Trước tình trạng bệnh dại gia tăng ở các địa phương trên cả nước, Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.HCM đưa ra nhiều khuyến cáo đến người dân.

Chiều 28/3, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Lê Minh Trí - Phó Trưởng phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã thông tin về tình hình bệnh dại cũng như đưa ra các khuyến cáo để ngăn chặn bệnh dại trên địa bàn.

Ông Trí cho biết, TP.HCM hiện có 183.700 con chó mèo, được nuôi tại 106.060 hộ, trung bình 1 hộ nuôi 1,73 con.

Theo thông tin của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, từ đầu năm 2024 đến ngày 24/3, cả nước xảy ra 26 ca tử vong trên người do bệnh dại ở 15 tỉnh, thành phố (tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2023 - 12 ca).

Riêng TP.HCM nhiều năm liền không xảy ra ca dại trên động vật cũng như trên người.

Ông Lê Minh Trí - Phó Trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.HCM thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Thành Nhân)

Ông Lê Minh Trí - Phó Trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.HCM thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Thành Nhân)

“Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh dại động vật trên địa bàn”, ông Trí cho hay.

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn, góp phần duy trì TP.HCM là vùng an toàn bệnh dại cũng như bảo vệ sức khỏe người dân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thành phố khuyến cáo.

Người dân cần thực hiện tiêm phòng vắc-xin bệnh dại cho chó mèo mỗi năm 1 lần. Mũi tiêm chủng đầu tiên thực hiện từ 12 tuần tuổi, trong trường hợp chó hoặc mèo được tiêm phòng trước 12 tuần tuổi, lịch tiêm phòng đầu tiên phải được tiêm chủng bổ sung 1 mũi tiêm vào lúc 12 tuần tuổi hoặc lớn hơn, đây là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu cho vật nuôi trong nhà từ đó không xảy ra bệnh dại cho con người.

TP.HCM hiện 183.700 con chó, mèo; được nuôi tại 106.060 hộ.

TP.HCM hiện 183.700 con chó, mèo; được nuôi tại 106.060 hộ.

Cạnh đó, chủ nuôi phải kê khai hoạt động chăn nuôi 2 lần/năm cho chính quyền địa phương; khai báo với Trạm Chăn nuôi và Thú y địa phương hoặc chính quyền địa phương khi đưa chó mèo từ nơi khác về nuôi, nhất là đối với chó mèo chưa được tiêm phòng bệnh dại để được tiêm phòng kịp thời, đúng theo quy định.

Người dân không mua chó mèo bán rông trên đường phố hoặc không rõ nguồn gốc về nuôi, vì đây là mối nguy cơ xảy ra và lây lan bệnh dại trên động vật rất cao; xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh.

Khi đưa chó ra nơi công cộng, chủ nuôi phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Khi bị chó mèo, động vật cào, cắn cần xử lý vết thương và đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng bệnh dại kịp thời.

Khi phát hiện chó mèo có triệu chứng bệnh dại (như thường trốn vào góc tối, kín đáo, tỏ ra vồn vã thái quá, thỉnh thoảng sủa vu vơ, tru lên từng hồi; hoặc bồn chồn, nhảy lên đớp không khí, chó liếm hoặc tự cắn, cào đến rụng lông, chảy máu, chó bỏ ăn, nuốt khó, sốt, dãn đồng tử...) phải nhốt riêng và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời nhằm khống chế, không để phát sinh và lây lan bệnh dại trong cộng đồng.

Theo congly.vn

largeer