Mở niêm phong bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng do ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê trao tặng

Thứ năm, 16/11/2023, 09:20 AM

Sáng 15/11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức mở niêm phong bộ sưu tập tranh của hoạ sĩ Lê Bá Đảng do ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê là hai nhà trí thức Việt sống và làm việc tại Pháp, người lưu giữ nhiều bộ sưu tập tranh quý hiếm của các họa sĩ Việt Nam, trao tặng.

Đà Nẵng mở niêm phong bộ sưu tập tranh của hoạ sĩ Lê Bá Đảng, sáng 15/11. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đà Nẵng mở niêm phong bộ sưu tập tranh của hoạ sĩ Lê Bá Đảng, sáng 15/11. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Bộ bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng về Đà Nẵng là 253 hiện vật, bao gồm: 131 tác phẩm nghệ thuật (101 tranh, 30 tượng với các chất liệu gốm, sắt, đồng, đá), 16 bản tạo hình trên đá, 19 bản kẽm in, 71 khuôn tạo hình, 16 dụng cụ chế tác của họa sĩ Lê Bá Đảng.

Các tác phẩm được vận chuyển an toàn, nguyên vẹn về Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Các tác phẩm được vận chuyển an toàn, nguyên vẹn về Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Ngoài ra, còn có và 14 tài liệu khoa học phụ, 20 hình ảnh về hoạt động nghệ thuật của họa sĩ. Đây là bộ sưu tập bao quát các giai đoạn sáng tác của họa sĩ Lê Bá Đảng với những tác phẩm do ông sáng tác bằng nhiều chất liệu, kỹ thuật, thể loại và chủ đề khác nhau, đa phần các tác phẩm được bảo quản tốt.

Bộ sưu tập gồm 253 hiện vật, trong đó, nhiều hiện vật độc bản. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Bộ sưu tập gồm 253 hiện vật, trong đó, nhiều hiện vật độc bản. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Chia sẻ về hành trình đưa bộ sưu tập tranh bày về trao tặng Đà Nẵng, PGS,TS Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, xúc động cho biết, rất mừng vì toàn bộ số hiện vật trong bộ sưu tập đã về tới Đà Nẵng an toàn và hôm nay, khi mở niêm phong, tất cả các hiện vật đều nguyên vẹn.

Đây là bộ sưu tập rất quý giá, nhiều hiện vật độc bản của danh họa Lê Bá Đảng. Với tất cả tâm huyết và tình yêu quê hương, ông bà Lê Tất Luyện-Thụy Khuê đã mua, sưu tầm, cất giữ những hiện vật này và trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Hy vọng, bộ sưu tập sẽ sớm được hoàn thiện hồ sơ hiện vật theo quy định và tổ chức triển lãm để giới thiệu đến với đông đảo công chúng yêu hội họa.

Thành phố Đà Nẵng là nơi mà chúng tôi đánh giá phát triển du lịch rất tốt, là thành phố đáng sống. Khách đến đây ngoài tham quan trải nghiệm các danh lam thắng cảnh, ẩm thực, thì du khách còn phải được hưởng thụ về văn hóa. Việc đưa bộ sưu tập tranh quý của danh họa Lê Bá Đảng về Đà Nẵng, là một điểm để khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và nhân rộng tầm ảnh hưởng để công chúng được nhiều hơn về hoạ sĩ Lê Bá Đảng”.

 PGS,TS Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2022, thông qua PGS,TS Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh và TS Phạm Lan Hương, giảng viên Khoa Di sản văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh là hai người thân trong gia đình đồng thời là người đại diện duy nhất của ông bà tại Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng kết nối với ông bà Lê Tất Luyện-Thụy Khuê và đã được đồng ý sẽ hiến tặng tranh cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng với số lượng dự kiến ban đầu là 43 bức tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng.

Toàn bộ 253 hiện vật này của hoạ sĩ Lê Bá Đảng sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng hoàn tất hồ sơ hiện vật, tổ chức trưng bày, triển lãm trong thời gian sớm nhất. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Toàn bộ 253 hiện vật này của hoạ sĩ Lê Bá Đảng sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng hoàn tất hồ sơ hiện vật, tổ chức trưng bày, triển lãm trong thời gian sớm nhất. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Tháng 8/2023, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã cử đoàn công tác sang Pháp tiếp nhận bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng do ông bà Lê Tất Luyện-Thụy Khuê hiến tặng.

Với tấm lòng yêu quê hương Việt Nam, ông bà Lê Tất Luyện-Thụy Khuê đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn công tác hoàn thành tốt công việc tiếp nhận tất cả các tác phẩm, đóng gói và vận chuyển toàn bộ bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng về Đà Nẵng an toàn.

Theo bà Thụy Khuê chia sẻ, ông bà quyết định đưa bộ sưu tập Lê Bá Đảng về với dân tộc Việt Nam, qua sự bảo tồn, lưu giữ và trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ông bà cũng mong muốn, Bảo tàng với sự tâm huyết, trách nhiệm và chuyên môn cao, sẽ là nơi đại diện để giữ gìn và phát huy tốt di sản của danh họa.

Lê Bá Đảng là một danh họa, nhà điêu khắc nổi tiếng người Pháp gốc Việt, quê ở tỉnh Quảng Trị. Ông theo học tại Trường Mỹ thuật (Ecole des Beaux-Arts) ở Toulouse, Pháp. Ông được thế giới biết đến với nhiều giải thưởng danh giá về nghệ thuật.

Tranh trên chất liệu gốm của danh họa Lê Bá Đảng. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Tranh trên chất liệu gốm của danh họa Lê Bá Đảng. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Ông được Mỹ trao tặng giải thưởng "Nghệ sĩ có tài năng và tư tưởng nhân đạo" năm 1989; được Anh bầu chọn là “Người nổi tiếng toàn cầu” năm 1992; được Pháp tặng Huân chương “Văn hóa nghệ thuật Pháp” năm 1994.

Tuy sống và làm việc tại Pháp, nhưng ông luôn hướng về quê hương. Ông đã cùng các họa sĩ danh tiếng như Picasso, Matta... kêu gọi văn nghệ sĩ, trí thức thế giới tham gia vào "Ngày vì tri thức Việt Nam" để ủng hộ hòa bình và chống chiến tranh ở Việt Nam.

Năm 2005, ông vinh dự được trao tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và danh hiệu “Vinh danh nước Việt” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Theo nhandan.vn

largeer