Nội dung cuộc gọi cầu cứu của phi công trên máy bay Ấn Độ gặp nạn
Cơ trưởng chiếc máy bay xấu số của Air India đã phát đi tín hiệu cầu cứu ngay trước khi máy bay lao xuống đất và phát nổ.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Dữ liệu hộp đen vừa được hé lộ đã cho thấy một tình tiết gây sốc, cơ trưởng máy bay AI171 đã tự tay ngắt nhiên liệu của cả hai động cơ ngay sau khi cất cánh, dẫn đến thảm kịch khiến 260 người thiệt mạng.
Cuộc điều tra về thảm kịch hàng không rơi máy bay mang số hiệu AI171 thuộc hãng Air India vừa có một bước ngoặt chấn động, khi các dữ liệu từ hộp đen hé lộ một hành động khó hiểu và có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 260 người thiệt mạng. Các tình tiết mới này không chỉ làm dấy lên những câu hỏi nhức nhối về hành vi của phi hành đoàn mà còn đặt ra một bí ẩn lớn về những gì đã thực sự xảy ra trong những giây phút định mệnh đó.
Theo các nguồn tin từ The Wall Street Journal, bản ghi âm giọng nói trong buồng lái (CVR) đã ghi lại một khoảnh khắc kinh hoàng. Chỉ vài giây sau khi chiếc Boeing 787-8 rời khỏi đường băng tại sân bay Ahmedabad, cơ phó Clive Kunder đã thốt lên một câu hỏi đầy hoảng loạn và kinh ngạc nhắm vào cơ trưởng Sumeet Sabharwal: "Tại sao ngay sau khi vừa bay lên khỏi đường băng, ông lại gạt công tắc sang vị trí 'cắt' (cutoff)?"
Câu hỏi này cho thấy chính cơ trưởng, một phi công dày dạn kinh nghiệm với 15.638 giờ bay, đã thực hiện một hành động không thể giải thích được, tự tay ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu cho cả hai động cơ của máy bay.
Báo cáo điều tra sơ bộ của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) cũng đã xác nhận tình tiết này. Báo cáo chỉ ra rằng, công tắc nhiên liệu của cả hai động cơ đã bị chuyển từ "vận hành" sang "cắt" gần như cùng một lúc với độ trễ chỉ khoảng 1 giây.
Cũng theo báo cáo sơ bộ do Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB), việc cung cấp nhiên liệu đã bị gián đoạn trong khoảng 10 giây. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng định mệnh này, chiếc máy bay đã mất lực đẩy và bắt đầu lao xuống một cách nhanh chóng.
Dữ liệu cho thấy, sau 10 giây đó, công tắc nhiên liệu đã được bật trở lại, cho thấy một nỗ lực tuyệt vọng để khởi động lại động cơ. Bản ghi âm cũng đã ghi lại được tín hiệu cầu cứu khẩn cấp "Mayday, Mayday, Mayday" được phát ra từ buồng lái trong quá trình này. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đã quá muộn. Ở độ cao quá thấp, chiếc máy bay đã không thể lấy lại được lực nâng cần thiết và đã lao xuống đất, gây ra thảm kịch.
Hành động của cơ trưởng Sabharwal đã đặt ra một câu hỏi lớn: Tại sao? Tại sao một phi công kỳ cựu lại có một hành động đi ngược lại mọi quy tắc an toàn bay cơ bản nhất, đặc biệt là ở giai đoạn cất cánh vốn rất nhạy cảm?
Trong khi cơ phó tỏ ra hoảng loạn, các nguồn tin cho biết giọng của cơ trưởng trong đoạn băng ghi âm lại tỏ ra bình tĩnh một cách lạ thường. Điều này càng làm tăng thêm sự bí ẩn và dấy lên nhiều giả thuyết, từ sai lầm nghiêm trọng trong thao tác, vấn đề về sức khỏe tâm thần, cho đến một hành động cố ý.
Vụ tai nạn này không chỉ là một bi kịch của Air India, mà còn là một vết đen trong lịch sử của dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner, khi đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên của dòng máy bay này.
Hiện tại, cả Air India, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) và Boeing đều đang giữ im lặng, chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về các phát hiện mới này. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, dư luận đang chờ một lời giải đáp cho hành động khó hiểu đã cướp đi sinh mạng của 260 con người.