Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Sử dụng xe máy điện tiết kiệm ra sao so với xe máy xăng?

Thứ năm, 17/07/2025 08:31 (GMT+7)

Chi phí bảo dưỡng thấp, giá điện rẻ, không cần thay dầu định kỳ là những yếu tố khiến xe máy điện ngày càng trở thành phương tiện tiết kiệm và phù hợp hơn với xu hướng sống xanh.

Những ngày gần đây, dư luận đang đặc biệt quan tâm đến việc chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20 về tăng cường quản lý phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Theo đó, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Từ năm 2028, việc hạn chế sẽ mở rộng sang toàn bộ xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, khu vực bị cấm tiếp tục được mở rộng đến Vành đai 3.

Trong bối cảnh đó, xe máy điện đang nổi lên như một giải pháp thay thế hợp lý. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra là: việc sử dụng xe máy điện có thực sự tiết kiệm và thuận tiện hơn so với xe máy xăng truyền thống hay không?

Giá bán xe máy điện ngày càng dễ tiếp cận

Một trong những rào cản lớn nhất trước đây đối với việc chuyển sang xe máy điện là giá bán còn cao so với xe xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên, trong khoảng ba năm trở lại đây, sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa và quốc tế đã kéo giá xe máy điện xuống mức dễ tiếp cận hơn rất nhiều, đồng thời mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng ở mọi phân khúc.

Hiện nay, chỉ với mức tài chính từ 20 triệu đồng trở lên, người dùng có thể sở hữu một mẫu xe máy điện chất lượng, đến từ các thương hiệu như VinFast, Yadea, Pega hay Evgo. Ở phân khúc phổ thông dành cho học sinh – sinh viên, nhiều mẫu xe như VinFast Motio, Evo Lite Neo hay Yadea Vekoo hiện có giá chưa đến 15 triệu đồng. Trong khi đó, ở tầm giá khoảng 30 triệu đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn những dòng xe có thiết kế hiện đại và tính năng cao hơn như VinFast Evo200 Lite, Feliz Neo, Yadea Ossy hay Honda ICON e.

Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn xe máy điện với mức giá từ 15 đến 30 triệu đồng. Ảnh: Đại lý VinFast

Mức giá này tương đương, thậm chí thấp hơn một số dòng xe tay ga sử dụng động cơ xăng dung tích 110–125cc vốn rất phổ biến tại Việt Nam. Điều này cho thấy xe máy điện đã vượt qua rào cản chi phí ban đầu để trở thành phương tiện khả thi trong mắt người tiêu dùng.

Chi phí sạc điện thấp hơn tiền đổ xăng 5- 6 lần

Không chỉ rẻ hơn về giá mua, xe máy điện còn tiết kiệm đáng kể về chi phí vận hành hằng tháng so với xe máy xăng. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm, một chiếc xe tay ga sử dụng động cơ 110-125cc tiêu thụ khoảng 2,5 lít xăng cho mỗi 100 km, tương đương 0,025 lít cho mỗi km vận hành. Với mức giá trung bình hiện nay của xăng RON 95-V là khoảng 22.000 đồng/lít, người dùng sẽ tốn khoảng 550 đồng cho mỗi km di chuyển.

Tính trung bình, nếu một người sử dụng xe khoảng 1.000 km mỗi tháng, chi phí đổ xăng sẽ vào khoảng 550.000 đồng, tương đương 6,6 triệu đồng mỗi năm. Con số này chưa tính đến trường hợp giá xăng tăng cao hoặc nhu cầu di chuyển nhiều hơn bình thường.

Trong khi đó, một xe máy điện trung bình cần khoảng 3 kWh điện để sạc đầy cho quãng đường 100 km. Với mức giá điện trung bình hiện nay khoảng 3.500 đồng mỗi kWh, chi phí cho mỗi 100 km di chuyển là khoảng 10.500 đồng, tương đương 105 đồng/km – chỉ bằng một phần năm so với xe xăng. Như vậy, với cùng quãng đường 1.000 km mỗi tháng, người dùng xe điện chỉ tốn khoảng 105.000 đồng tiền điện, tức là khoảng 1,26 triệu đồng mỗi năm.

Chênh lệch rõ rệt này cho thấy chi phí sạc điện cho xe máy điện thấp hơn từ 5 đến 6 lần so với tiền đổ xăng cho xe máy truyền thống. Trong dài hạn, đây là khoản tiết kiệm không nhỏ, đặc biệt với người dùng thường xuyên di chuyển.

Chi phí bảo dưỡng thấp hơn đáng kể so với xe xăng

Bên cạnh chi phí năng lượng, bảo dưỡng là một yếu tố quan trọng khác khi tính toán tổng chi phí sử dụng phương tiện. Do cấu tạo đơn giản hơn, xe máy điện không cần nhiều hạng mục bảo dưỡng như xe máy xăng. Người dùng xe điện không phải thay dầu máy, lọc gió, nước làm mát hay bugi định kỳ như trên các dòng xe động cơ đốt trong.

Theo thống kê từ các hãng xe, trung bình mỗi năm người dùng xe máy xăng phải chi từ 800.000 đến 1 triệu đồng cho việc bảo dưỡng định kỳ. Con số này chưa bao gồm các khoản phát sinh khi xe gặp sự cố hoặc xuống cấp sau thời gian dài sử dụng. Trong khi đó, xe máy điện hầu như chỉ cần kiểm tra định kỳ hệ thống điện, phanh, lốp và bộ pin. Đây là những hạng mục có chi phí thấp và không yêu cầu bảo trì thường xuyên.

Cấu tạo đơn giản giúp xe máy điện không cần thay dầu hay lọc gió định kỳ như xe xăng. Ảnh: TS

Bộ phận đáng chú ý nhất của xe điện là pin – bộ linh kiện đắt đỏ nhất trên xe. Tuy nhiên, pin của xe điện hiện nay có tuổi thọ trung bình từ 8 đến 10 năm. Khi cần thay thế, chi phí thường rơi vào khoảng 12 đến 15 triệu đồng. Nếu chia đều theo thời gian sử dụng, mỗi tháng người dùng chỉ phải chi khoảng 125.000 đồng cho pin, một con số vẫn thấp hơn nhiều so với tổng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng của xe máy xăng.

Với những lợi thế này, xe máy điện không chỉ mang lại lợi ích về mặt môi trường mà còn là một lựa chọn tiết kiệm hợp lý trong dài hạn. Trong bối cảnh các chính sách kiểm soát phương tiện xăng dầu đang được triển khai mạnh mẽ, việc sớm chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe máy điện có thể giúp người tiêu dùng chủ động đón đầu xu hướng, đồng thời tối ưu chi phí sử dụng hằng ngày.