Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nhiều dấu hiệu sai phạm có hệ thống tại dự án First Home Thạnh Lộc

Thứ ba, 12/04/2016 21:23 (GMT+7)

Bàn giao nhà trễ hạn, chây ì trong việc thanh toán lãi phạt vi phạm hợp đồng, thi công cẩu thả... khiến nhiều khách hàng mua nhà tại dự án First Home Thạnh Lộc đang “khóc ròng” vì chủ đầu tư.

Dự án còn đang trong giai đoạn hoàn thiện chủ đầu tư đã vội vã bàn giao nhà

Chưa được nghiệm thu vẫn bàn giao nhà

First Home Thạnh Lộc là dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại TP.HCM do HTX Gia Phú – chi nhánh Thạnh Lộc và công ty Cổ phần Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) hợp tác làm chủ đầu tư với gần 500 căn hộ tại P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM.

Theo hợp đồng ký kết với khách hàng, tháng 6/2015 chủ đầu tư sẽ tiến hành bàn giao nhà. Tuy nhiên, khi bước vào thi công thì công trình đã bị đình chỉ 9 tháng trong năm 2014 do những sai phạm trong việc thi công và sửa đổi giấy phép.

Tuy nhiên trong thời gian này, chủ đầu tư vẫn yêu cầu khách hàng đóng tiền. Ngoài ra sau đó, chủ đầu tư có thông báo gửi đến khách hàng sẽ bàn giao nhà vào tháng 2/2016, nhiều khách hàng như “đứng ngồi không yên”, bởi đa số họ là người có thu nhập thấp, vay mượn để ước mơ có 1 ngôi nhà.

Ngày 18/3/2016, sau nhiều lần hứa hẹn, phía HTX Gia Phú đã tổ chức buổi làm việc với khách hàng để giải quyết những khúc mắc trong việc bàn giao nhà và trả tiền lãi phạt vi phạm hợp đồng.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Lục - Giám đốc HTX Gia Phú đã cam kết bắt đầu từ ngày 22/3 đến ngày 2/5/2016 sẽ tiến hành bàn giao nhà cho tất cả các hộ dân. Ông Lục cũng khẳng định, một khi đã tiến hành bàn giao nhà, dự án phải được sự đồng ý và đảm bảo các quy định về an toàn cũng như nghiệm thu từ phía Sở Xây dựng TP.HCM.

Ngày 5/4/2016, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Hạ - Trưởng ban bàn giao dự án cho biết, đến nay, chủ đầu tư đã bàn giao được 150 căn hộ trên tổng số 489 căn, và có 75 hộ đã dọn vào ở.

Tuy nhiên, theo một số khách hàng phản ánh, hiện tại công trình vẫn chưa được Sở Xây dựng TP.HCM nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Các căn hộ ở tầng 11, 12, 13 vẫn đang trong quá trình thi công hoàn thiện.

“Chúng tôi dọn về ở, bên trên đầu thì công nhân thi công, phía dưới hầm thì ngổn ngang đủ thứ. Nếu lỡ xảy ra tai nạn hay chuyện gì đó không may thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Sự thiệt hại về vật chất có thể bù đắp nhưng sự thiệt hại về con người thì có bù đắp cũng vô nghĩa”, một khách hàng cho biết.

Khi được hỏi về vấn đề này, phía chủ đầu tư First Home đã đưa ra một biên bản và nói đó là biên bản nghiệm thu công trình của Sở Xây dựng TP.HCM. Tuy nhiên, trên thực tế, tờ giấy này chưa phải là biên bản nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng mà chỉ đơn thuần là biên bản của Sở xây dựng để đồng ý cho phép nghiệm thu công trình.

Có thể nói đây là một chiêu bài “lập lờ đánh lận con đen” của phía First Home nhằm lừa dối khách hàng và đưa công trình vào sử dụng khi chưa đảm bảo các yêu cầu cần thiết, bất chấp sự nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào với chính những khách hàng đã tin tưởng đặt toàn bộ tiền bạc, tâm huyết vào dự án.

Một buổi làm việc đầy căng thẳng của chủ đầu tư và khách mua nhà

Chây ì trả tiền lãi phạt cho người mua nhà

Trong buổi làm việc với khách hàng vào ngày 18/3, một vấn đề mà nhiều khách hàng muốn HTX Gia Phú làm rõ đó là việc cấn trừ tiền lãi phạt vi phạm hợp đồng vào đợt thanh toán cuối (tức 25% giá trị hợp đồng trước khi bàn giao nhà).

Mặc dù trước đó, ông Nguyễn Lục khẳng định, mình là người có thẩm quyền cao nhất, và có thể đưa ra mọi quyết định liên quan đến dự án. Nhưng đến lúc này, ông Lục lại nói rằng mình không thể trả lời câu hỏi này mà sẽ “khất” lại và có văn bản trả lời cho từng khách hàng từ ngày 1 – 10/4.

Một số khách hàng cho biết, đây thực chất chỉ là một biện pháp nhằm “câu giờ” của ông Lục, bởi trên thực tế nếu những khách hàng nào muốn được nhận nhà từ ngày 22/3 như theo cam kết của chủ đầu tư thì bắt buộc phải thanh toán hết 95% giá trị hợp đồng.

“Trong hợp đồng có ghi rõ, sau 15 ngày kể từ ngày chủ đầu tư có văn bản thông báo bàn giao nhà mà phía khách hàng không có phản hồi gì thì đương nhiên được coi là đồng ý giao nhận nhà. Và nếu không nhận nhà, chúng tôi tự nhiên lại trở thành người vi phạm hợp đồng.

Họ cam kết giao nhà từ ngày 22/3, nhưng lại kéo dài chuyện thanh toán lãi phạt, rõ ràng là muốn đưa khách hàng vào thế chuyện đã rồi, có nhà mà không được nhận hoặc được nhận nhà thì không được cấn trừ”.

Cũng theo thông tin một số khách hàng đã nhận nhà, phía chủ đầu tư cho biết sẽ tặng cho mỗi người một voucher mua hàng trị giá 5 triệu đồng và 1 năm phí chung cư (khoảng 3,6 triệu đồng) thay cho việc trả lãi phạt.

“Nếu như trả lãi phạt theo trong hợp đồng đã quy định thì mỗi một căn hộ, chủ đầu tư phải thanh toán hơn 30 triệu đồng. Nay với cách làm này, số tiền phải trả chỉ chưa tới 10 triệu mỗi căn. Rõ ràng, phía chủ đầu tư không có thiện chí thương lượng mà chỉ muốn chiếm phần lợi về phía mình”, một khách hàng bức xúc.

Được biết trước những bức xúc chưa được chủ đầu tư giải quyết thõa đáng, mới đây một số khách hàng đã làm đơn cầu cứu lên Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng để mong được bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tiểu Thủy / Phụ Nữ News

Press Viet
Nguồn: