Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

THACO muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hoàn thành trong 7 năm

Thứ ba, 27/05/2025 11:42 (GMT+7)

Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD.

Cụ thể, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức doanh nghiệp tư nhân tự thực hiện, không sử dụng vốn ngân sách, không đề nghị Nhà nước hỗ trợ lãi vay.

Theo đề xuất, THACO sẽ đầu tư dự án với tổng vốn khoảng khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 61,35 tỷ USD, trong đó 20% là vốn tự có và huy động hợp pháp trong nước, tương đương 12,27 tỷ USD.

Phần 80% tổng vốn đầu tư còn lại, tương đương khoảng 49,08 tỷ USD sẽ được công ty vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Đáng chú ý, THACO đề xuất khoản vay này sẽ được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời gian 30 năm và tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (THACO). 

THACO dự kiến phân kỳ đầu tư trong 7 năm, ưu tiên đoạn đông hành khách trước. Dự án được THACO đề xuất chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động dự án trong 5 năm với hai phân đoạn được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch. Cụ thể từ TP HCM đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh vì đây là hai phân đoạn có nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn để đưa vào vận hành khai thác.

Giai đoạn 2: Thi công đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang trong vòng 2 năm do nơi có địa hình phức tạp, cần thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.

THACO kỳ vọng hoàn thành toàn tuyến trong 7 năm, vừa đảm bảo tiến độ, vừa tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, tiếp nhận công nghệ, tiến tới tự chủ.

THACO cho hay sẽ áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế trên nguyên tắc: THACO cùng với các doanh nghiệp trong trong nước hợp tác để nhận chuyển giao công nghệ một cách hợp lý từ các đối tác có kinh nghiệm hàng đầu thế giới tại châu Âu (Đức, Pháp,…); châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc,…).

Đồng thời tổ chức đào tạo nhân sự tiến đến làm chủ công nghệ trong xây dựng hạ tầng; sản xuất đầu máy, toa xe; hệ thống tín hiệu, điều khiển; quản lý, vận hành hệ thống đường sắt tốc độ cao nhằm chủ động hình thành ngành công nghiệp đường sắt và thông qua dự án này phát triển các ngành công nghiệp nền tảng cho đất nước như: công nghiệp nặng (luyện kim, cơ khí); công nghiệp số,... Trong đó ưu tiên phối hợp và liên danh, hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước đối với các hạng mục, phần việc mà trong nước có thể đáp ứng được (phù hợp khoản 8, điều 3 Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội).

Ba tập đoàn thành viên chủ lực sẽ tham gia triển khai gồm: Tập đoàn thành viên THACO INDUSTRIES sẽ làm đầu mối cùng với các doanh nghiệp trong nước nhận chuyển giao và sản xuất đầu máy, toa tàu, các linh kiện phụ tùng máy móc, thiết bị phục vụ dự án và các phương tiện vận tải kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam;

THADICO - Đại Quang Minh sẽ làm đầu mối cùng với các doanh nghiệp trong nước nhận chuyển giao để triển khai đầu tư - xây dựng, quản lý dự án, vận hành, bảo dưỡng, duy tu, bảo trì hạ tầng xây dựng; đồng thời đầu tư, khai thác hiệu quả quỹ đất phụ cận ga theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) để hình thành các khu đô thị tích hợp;

Tập đoàn thành viên THISO sẽ làm đầu mối cùng với các doanh nghiệp trong nước đầu tư, quản lý và vận hành các hạ tầng xã hội (hệ thống trung tâm thương mại, đại siêu thị Emart, trường học, bệnh viện, công viên,…) phục vụ nhu cầu thiết thực cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

THACO kỳ vọng hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong 7 năm. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp kiến nghị hạng mục giải phóng mặt bằng là một dự án độc lập do Nhà nước thực hiện và không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án. Đồng thời được hưởng các chính sách ưu đãi theo Nghị quyết 172/2024/QH15 và Luật Đường sắt 2017. Cụ thể, Nhà nước tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Ưu tiên giao quỹ đất để phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development); Miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị chưa sản xuất trong nước; Hưởng các cơ chế ưu đãi đặc thù, đặc biệt, và các ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất theo quy định pháp luật hiện hành.

Nhà đầu tư cũng đề xuất giá vé do Cơ quan nhà nước phê duyệt trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho dự án theo quy định. Thời gian hoạt động của dự án được đề xuất là 70 năm, phù hợp với Luật Đầu tư.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (công ty con của Vingroup) đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án có vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.

Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân. VinSpeed mong muốn sẽ nỗ lực tối đa để có thể khởi công dự án trước tháng 12/2025, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa toàn tuyến vào khai thác vận hành trước tháng 12/2030.

Linh Trang
Nguồn: sohuutritue.net.vn