Chủ tịch Trần Bá Dương viết tâm thư về THACO đề xuất làm Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ sáu, 30/05/2025 16:46 (GMT+7)
Chủ tịch Trần Bá Dương vừa có tâm thư về việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của THACO trong việc tham gia các dự án trọng điểm quốc gia.
Chủ tịch HĐQT
THACO cho biết, hưởng ứng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát
triển kinh tế tư nhân, cụ thể là Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính
trị và Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế,
chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, trong đó có chủ trương mở rộng
sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng của quốc gia;
khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước và lĩnh vực chiến lược,
các dự án quan trong quốc gia. Sau khi nghiên cứu thấu đáo về Dự án Đường sắt tốc
độ cao trên trục Bắc – Nam, ngày 26/5/2025, THACO đã có Văn bản số 188/2025/CV-THACO
gửi đến Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ về đề xuất đầu tư Dự án đường sắt
tốc độ cao trên trù Bắc – Nam.
Trong thư, Chủ tịch Trần Bá Dương khái quát về cơ cấu nguồn vốn và phương thức THACO
huy động vốn để thực hiện dự án:
Tổng vốn đầu tư của Dự án (do Quốc hội phê duyệt và không
bao gồm chi phí GPMB-ĐC (nhà nước thực hiện) là khoảng 1.662.000 tỷ đồng, tương
đương khoảng 61,35 tỷ USD. Trong Văn bản số 188/2025/CV-THACO đề xuất là khoảng
1.662.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD. Đồng thời, trong giai đoạn
lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khi có thiết kế cơ sở được phê duyệt, THACO sẽ
nghiên cứu và có các giải pháp, biện pháp để tiết giảm tối đa TVĐT của Dự án và
đáp ứng mục tiêu của Dự án.
THACO đã đề xuất thành lập Công ty thực hiện Dự án do THACO
nắm cổ phần chi phối nhất là 51%, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều
hành thực hiện và vận hành dự án một cách tốt nhất. Đồng thời mời gọi các doanh
nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do nhà nước chỉ định) trong nước tham
gia đến 49% vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi của Dự
án theo tỷ lệ cổ phần sở hữu.
Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương. Ảnh: THACO
Doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp vốn là 20% của
TVĐT tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12.27 tỷ USD) trong
đó THACO chịu trách nhiệm thu xếp là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6.26 tỷ
USD.
Phần vốn 80% của TVĐT (tương đương khoảng 49.08 tỷ USD) là vốn
huy từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề xuất được Chính phủ bảo
lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm, việc hoàn trả phần vốn này cho các tổ
chức tín dụng được Nhà nước đầu tư thực hiện theo phương án tài chính được ký kết.
Cả hai phần vốn này được giải ngân theo tiến độ đầu tư của Dự
án trong thời gian 7 năm (kể từ khi nhà nước bàn giao mặt bằng sạch) với cam kết
là không dùng vốn vay (chiếm 80% TVĐT do nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay)
cho mục đích khác.
Về việc thu xếp và huy động vốn của THACO chịu trách nhiệm
nêu trên trong 7 năm bình quân 22.730 tỷ đồng/năm, tương đương 860,8 triệu
USD/năm đến hơn 1 tỷ USD/năm (theo tính toán của THACO thì bắt đầu từ năm 2027)
chủ yếu là tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các Tập đoàn thành viên đáp ứng
việc huy động vốn cho Dự án.
Về an toàn
tài chính và tình hình sàn xuất kinh doanh của THACO. Vị lãnh đạo thông tin, cơ
cấu nợ trên vốn chủ sở hữu của toàn THACO tại ngày 31/3/2025 LÀ 2,54 lần. Đây là
ngưỡng an toàn thông thường.
Bên cạnh đó,
tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm 2025 đang thực hiện tốt theo
các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong Thông điệp đầu năm 2025 của doanh nghiệp. Mọi
hoạt động sản xuất kinh doanh được sự đồng hành của các Ngân hàng trong và ngoài
nước một cách minh bạch, nhất là kiểm soát rủi ro về tài chính.
Cũng theo ông
Trần Bá Dương, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một dự án có quy mô rất lớn,
rất thách thức về nhiều công nghệ, kỹ thuật được tích hợp với yêu cầu về an
toàn, an ninh rất cao. Tuy nhiên, nếu làm được thì thông qua dự án này, THACO
và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được nền công nghiệp
luyện kim, cơ khí nặng và chính xác, công nghiệp số, tín hiệu và điện khiển.
THACO phải cầu thị mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Dự
án trên tinh thần học hỏi thông qua chuyển giao công nghệ và thực hành một cách
nghiêm túc, đảm bảo mọi yêu cầu và tiêu chuẩn của dự án (như là một số dự án
thành phần và các phần việc trong quản lý vận hành liên quan đến an ninh, an
toàn phải do doanh nghiệp nhà nước đảm trách).
Vị tỷ phú cho
hay, dù dự án này trực tiếp không mang lại lợi nhuận nhưng sẽ giúp THACO
và các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng công nghiệp và công nghệ,
qua đó rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các nước trong khu vực và trên thế
giới trong bối cảnh hội nhập.
Vị chủ tịch
chia sẻ, nếu THACO được
tham gia dự án này thì ông mong muốn nhận được sự đồng lòng cao nhất từ cổ đông,
đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên. Trong thời hian tới, nếu được yêu cầu từ
Chính phủ, THACO sẽ trình Đề án thực hiện dự án (chi tiết và cụ thể hơn)
với năng lực và trình độ của mình một cách trung thực và cầu thị, đồng thời thể
hiện sự nỗ lực, và quyết tâm cao nhất trên tinh thần đóng góp cho một dự án có
ý nghĩa quan trọng của Đất nước, cùng mong muốn là đề án mà THACO trình cho
Chính phủ xem xét có lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp được giao trọng trách
thực hiện.
Với cương vị là người đứng đầu, ông cam kết sẽ quản trị, điều
hành để thực hiện tốt Dự án và không làm suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh
doanh trong các lĩnh vực THACO đang thực hiện mà ngược lại là bổ trợ cho hệ
sinh thái THACO nhiều hơn.
Tâm thư của tỷ phú Trần Bá Dương về việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 61,35 tỷ USD
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 17/2/2024. Dự án có quy mô 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành. Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư sơ bộ 1,713 triệu tỷ đồng (hơn 67 tỷ USD).
Trước THACO, CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed - thành viên mới trong hệ sinh thái do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập cũng gửi đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Cả hai doanh nghiệp đều hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông mang tính đột phá, phục vụ nền kinh tế và đời sống nhân dân.
Hai doanh nghiệp tư nhân là THACO và VinSpeed đều có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD, song với các điều kiện, cơ chế mong muốn khác nhau.
Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD.
Liên quan đến các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia, mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways do Sun Group làm chủ đầu tư. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu đề xuất làm đường sắt cao tốc của VinSpeed
Theo số liệu mới nhất, C.P.Việt Nam mang về khoảng 93.000 tỷ đồng doanh thu, tức 3,7 tỷ USD trong năm 2024. Với con con số này, hiện chưa có công ty nội địa mảng chăn nuôi nào thực sự là đối thủ đáng gờm của doanh nghiệp đến từ Thái Lan.
Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai vừa bị khởi tố trong vụ án hình sự “sản xuất, buôn bán hàng giả” liên quan lô kem chống nắng Hanayuki do công ty chồng Đoàn Di Băng phân phối.
Công ty Cổ phần Group Bắc Việt (BVG – UPCoM) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 365 triệu đồng do các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Khu vực kinh tế tư nhân – một động lực then chốt của tăng trưởng – đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi số để không bị tụt hậu. Nếu được hoạch định đúng đắn, chuyển đổi số sẽ đóng vai trò như một “hệ điều hành mới” cho tăng trưởng, sáng tạo và hội nhập.