Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Hà Nội tái khởi động dự án Vành đai 2,5 sau 5 năm đình trệ

Thứ năm, 29/05/2025 10:42 (GMT+7)

Sau nhiều năm "đắp chiếu" vì vướng mắc mặt bằng và thủ tục, dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chính thức được tái khởi động, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2025 nhằm đồng bộ với tiến độ hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng.

Ngày 27/5, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai – Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức Lễ tái khởi động dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A. Đây là tuyến đường dài khoảng 1,6km, có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Dự án giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối nội đô, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội và thúc đẩy phát triển đô thị.
Dự án Vành đai 2,5 khởi công lần đầu vào năm 2014, từng dự kiến hoàn thành năm 2017. Tuy nhiên, đến năm 2020, công trình phải tạm ngưng do nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và chưa thể gia hạn phụ lục hợp đồng BT. Đến thời điểm đó, dự án mới chỉ đạt khoảng 40% khối lượng thi công.
Một số đoạn tuyến thuộc gói thầu số 1 đã thi công trước, đạt khoảng 92% nhưng vẫn dở dang do chưa được bàn giao mặt bằng tiếp theo. Gói thầu số 3 cũng rơi vào tình trạng tương tự khi bị người dân lấn chiếm mặt bằng khiến việc triển khai thi công bị gián đoạn.
Đáng chú ý, hạng mục xây dựng cầu L3 vượt sông Lừ thuộc gói thầu số 2 của dự án Vành đai 2,5 đã thi công 20 cọc khoan nhồi, hoàn tất trụ cầu và dầm, nhưng các hạng mục như mố cầu và phần hoàn thiện vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.
5 năm qua, trụ cầu đứng trơ trọi, im lặng giữa công trường chưa biết ngày hoàn thiện.
Thực tế nhiều năm qua, do thi công dang dở, một số khu vực của dự án đã trở thành nơi tập kết rác thải, vật liệu xây dựng, gây ô nhiễm và bức xúc trong cộng đồng dân cư.
Một phần dự án bị biến thành bãi đỗ xe, phản ánh sự lãng phí không gian đô thị kéo dài nhiều năm.
Trước những khó khăn đó, đầu năm 2025, UBND TP. Hà Nội đã chủ trì họp cùng các sở ngành nhằm tháo gỡ nút thắt của dự án. Ngày 24/2/2025, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 902/QĐ-UBND ủy quyền ký phụ lục hợp đồng BT cho dự án, mở đường cho việc tái khởi động chính thức.
Việc thi công trở lại tuyến đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A được kỳ vọng không chỉ góp phần giảm tải cho các trục đường lân cận như Giải Phóng, Kim Đồng, Trương Định mà còn là cú hích quan trọng trong chỉnh trang đô thị, tạo động lực phát triển hạ tầng khu Nam Hà Nội.
Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025, đồng bộ tiến độ với hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch của thành phố Hà Nội.
Tùng Đoàn
Nguồn: sohuutritue.net.vn