Xoài Úc Cam Lâm rớt thảm còn 1.000 đồng/kg, nông dân 'khóc ròng' chờ giải cứu
Thứ ba, 13/05/2025 15:49 (GMT+7)
Xoài Úc Cam Lâm vào mùa thu hoạch rộ nhưng không thể xuất khẩu, giá bán tại vườn chỉ từ 1.000 - 4.000 đồng/kg. Nông dân Khánh Hòa rơi vào cảnh khốn đốn trong khi người tiêu dùng loay hoay phân biệt hàng nội với hàng không rõ nguồn gốc.
Những ngày đầu tháng 5, không khí thu hoạch xoài Úc tại huyện
Cam Lâm (Khánh Hòa) trở nên u ám. Tại các xã Cam Đức, Cam Hiệp Bắc, Cam Thành Bắc,
hàng loạt vườn xoài vào kỳ chín rộ, trái to đẹp, vàng óng nhưng thương lái thưa
thớt, người thu mua gần như biến mất. Nhiều quả không kịp hái đã rụng đầy gốc.
Theo UBND huyện Cam Lâm, năm nay xoài Úc vào mùa đúng thời điểm Trung Quốc và Campuchia cũng thu hoạch, dẫn đến cung vượt cầu. Trong khi đó, Trung Quốc - thị trường chủ lực của xoài Cam Lâm - lại siết nhập khẩu và ưu tiên hàng nội địa giá rẻ hơn.
Bên cạnh đó, chi phí sản xuất tăng mạnh từ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến nhân công cũng khiến nông dân càng lỗ nặng khi giá bán xuống thấp chưa từng thấy. Hiện toàn huyện Cam Lâm còn khoảng 1.800 tấn xoài Úc chưa tiêu thụ được.
Chị Trần Thị Duyên, chủ vườn xoài 2,5ha tại xã Cam Thành Bắc bày tỏ bất lực:
“Gia đình tôi đầu tư hơn 120 triệu đồng vụ này, nhưng giá thương lái trả chỉ
còn 2.000 - 3.000 đồng/kg, có loại chỉ 1.000 đồng mà vẫn không ai lấy. Họ sợ
không xuất được như mọi năm nên ép giá hoặc từ chối mua”.
Theo một số người trồng xoài tại huyện Cam Lâm, giá xoài Úc từng dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, thậm chí 50.000 đồng/kg. Ảnh MXH
Không riêng gì
nông dân, tiểu thương cũng lâm vào cảnh điêu đứng. Chị Phạm Thị Lành, tiểu thương chợ Cam Đức cho biết: “Tôi
có mối ở TP HCM và Bình Dương, nhưng năm nay không ai dám nhập hàng. Xoài Trung
Quốc vào cùng thời điểm, mẫu mã tương đương mà giá còn rẻ hơn, khiến xoài Việt
bị ép giá thậm tệ”.
Trên mạng xã hội, phong trào “giải cứu xoài Úc Cam Lâm” đang
lan rộng, giá bán lẻ chỉ từ 8.000 - 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, người bán vẫn gặp
khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng.
Anh Nguyễn Văn Thế, bán hoa quả online tại quận 3, TP HCM thông tin: “Tôi nhập hơn 200kg xoài Cam Lâm loại 1, bán 12.000 đồng/kg nhưng vẫn ế.
Dù tôi chụp ảnh cận từng quả, khách vẫn nghi ngờ ‘có phải xoài Trung Quốc
không?’. Hàng đẹp, giá rẻ mà bán chậm do tâm lý e ngại”.
Theo ghi nhận, xoài Úc đang được giao bán với giá từ 8.000 đồng/kg. Ảnh chụp màn hình
Tại Hà Nội, khảo sát cho thấy xoài Úc Cam Lâm chưa xuất hiện phổ biến tại
các cửa hàng trái cây. Một số tiểu thương lý giải do hàng đang trên đường vận
chuyển, số khác thì dè dặt nhập về vì lo “bị nhầm xoài Trung Quốc”. Trái xoài
to, giá thấp lại trở thành yếu tố khiến khách hàng nghi ngại.
Dù vậy, một bộ phận người tiêu dùng trẻ vẫn tích cực ủng hộ
nông sản nội địa. Chị Trần Minh Anh (nhân viên văn phòng, Hà Nội) chia sẻ, xoài Cam Lâm ăn rất ngon, vị ngọt thanh. Thậm chí, chị còn rủ đồng nghiệp
đặt chung cả chục ký để vừa ăn, vừa giúp bà con.
Một số cá nhân, cơ sở kinh doanh còn chủ động nhập xoài Úc
Cam Lâm để đưa vào thực đơn. Anh Nguyễn Hoàng Tú, chủ quán cà phê tại quận Đống Đa đã sáng tạo ra các món đồ uống và món tráng miệng từ xoài và được khách hàng hưởng ứng.
Trước tình trạng cấp bách, UBND huyện Cam Lâm đã kiến nghị
lên UBND tỉnh Khánh Hòa, đề xuất kết nối doanh nghiệp, siêu thị và các chuỗi cửa
hàng bán lẻ để hỗ trợ tiêu thụ.
Theo Chủ
tịch Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, hội đã gửi công văn kêu gọi Hội Doanh nhân trẻ
và các địa phương cùng chung tay hỗ trợ: “Chúng tôi khuyến khích bà con kiên
trì giữ vững thương hiệu xoài Úc Cam Lâm - đặc sản nổi tiếng nhiều năm nay”.
Trong dài hạn, nhiều chuyên gia cho rằng nông dân cần chuyển
hướng sang chế biến sâu như xoài sấy, nước ép, mứt xoài... Đồng thời, liên kết
với sàn thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, đạt các
chứng nhận VietGAP, GlobalGAP để tăng giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường
cao cấp.
Thời gian gần đây, cherry nhập khẩu xuất hiện phổ biến tại các chợ truyền thống và mạng xã hội với mức giá chỉ từ 100.000 đến 150.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất từng được ghi nhận, khiến nhiều người tiêu dùng vừa tò mò, vừa nghi ngại về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
Vụ vải u hồng chín sớm năm nay vừa khởi động đã ghi nhận mức giá cao ngất ngưởng, lên tới 150.000 - 200.000 đồng/kg tại các cửa hàng trái cây cao cấp ở TP HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, không phải có tiền là mua được.
Thời gian qua, nhót - một loại quả từng bị xem nhẹ ở nhiều vùng quê - đã trở thành một trong những món ăn hot trend với giá cả "chát" không kém gì các loại trái cây nhập khẩu.
Người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi một mặt hàng có thương hiệu được bán với giá rất thấp, vì đây là một trong yếu tố hàng đầu để nghi ngờ hàng giả.
Một xe tải chở 190 con lợn không giấy tờ, xét nghiệm dương tính với dịch tả châu Phi vừa bị phát hiện trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ. Nguy cơ dịch bệnh bùng phát đang hiện hữu.
Cục An toàn thực phẩm vừa ra quyết định thu hồi hiệu lực giấy công bố sản phẩm của hai loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe từng được quảng cáo rầm rộ - KA EKIDS và Đào Hồng Đơn Venus, do hai doanh nghiệp dược phẩm đứng tên công bố.
Một lô thuốc viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) chuyên điều trị điều trị chứng trầm cảm và rối loạn tâm thần do Hàn Quốc sản xuất, đang lưu hành trên thị trường Việt Nam, vừa bị Sở Y tế Hà Nội yêu cầu thu hồi khẩn cấp vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính.
Chỉ trong quý II/2025, Bộ Y tế đã xử phạt hàng loạt doanh nghiệp với tổng số tiền gần 360 triệu đồng vì vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Hơn 460 phiếu kiểm nghiệm bị thu hồi, nhiều sản phẩm bị buộc tiêu hủy, quảng cáo sai sự thật bị xóa bỏ.
Phát hiện hơn 50 xe máy điện mang nhãn hiệu NIJA có dấu hiệu giả mạo, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an Hà Nội để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.