Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Hà Nội nghiên cứu tăng phí trước bạ, đăng ký xe xăng từ quý III/2025

Chủ nhật, 13/07/2025 15:08 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội xây dựng lộ trình tăng phí trước bạ, lệ phí đăng ký, biển số và giá trông giữ xe đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ quý III/2025, nhằm tiến tới mục tiêu hạn chế xe xăng, dầu trong khu vực nội đô.

Chỉ thị 20/CT-TTg ban hành ngày 12/7 do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký, nêu rõ Hà Nội cần rà soát và đề xuất điều chỉnh tăng một số loại phí đối với xe ô tô, xe máy chạy xăng, dầu – gồm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, phí cấp biển số và giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm. Các mức phí này sẽ được điều chỉnh theo lộ trình từng năm, bắt đầu từ quý III/2025.

Động thái này được xem là biện pháp bổ trợ cho kế hoạch cấm hoàn toàn xe máy, xe gắn máy chạy nhiên liệu hóa thạch trong nội đô. Cụ thể, đến ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ không còn xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Từ 1/1/2028, phạm vi hạn chế được mở rộng đến Vành đai 2, áp dụng thêm cho ô tô cá nhân chạy xăng, dầu. Đến năm 2030, quy định sẽ tiếp tục áp dụng trong khu vực Vành đai 3.

Hà Nội dự kiến điều chỉnh nhiều loại phí nhằm hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong nội đô. Ảnh: VGP

Theo các chuyên gia, việc tăng các loại lệ phí này sẽ làm chi phí sở hữu phương tiện chạy xăng, dầu tăng rõ rệt. Ví dụ, hiện tại mức lệ phí trước bạ cho ôtô con tại Hà Nội là 12%, phí cấp biển số là 20 triệu đồng. Nếu lệ phí trước bạ được điều chỉnh lên 15%, người mua xe trị giá 1 tỷ đồng sẽ phải trả thêm khoảng 30 triệu đồng so với hiện tại.

Đối với xe máy, mức lệ phí trước bạ hiện là 2% giá xe, tuy nhiên mức này có thể thay đổi tùy theo chủ trương của thành phố trong thời gian tới.

Trong khi đó, xe điện hiện đang được hưởng ưu đãi lớn. Chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện kéo dài đến hết tháng 2/2027. Như vậy, với hai mẫu xe cùng phân khúc, cùng giá bán 1 tỷ đồng, chi phí sở hữu xe điện có thể thấp hơn ít nhất 120 triệu đồng so với xe xăng.

Không chỉ dừng ở chi phí mua xe, mức giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm Hà Nội – nếu điều chỉnh – cũng sẽ khiến người sử dụng xe chạy xăng phải chi thêm đáng kể. Chẳng hạn, một người đi ô tô vào phố cổ đỗ xe 2-3 lần cuối tuần có thể phải trả thêm hàng trăm nghìn đồng mỗi ngày nếu đi xe xăng, thay vì xe điện.

Các chuyên gia trong ngành xe cho rằng, việc gia tăng chi phí sở hữu và sử dụng xe xăng sẽ trở thành động lực để người tiêu dùng cân nhắc chuyển sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ xe điện, hybrid và xe xanh chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số thị trường, tương đương khoảng 180.000 - 242.000 xe mỗi năm.

Số liệu bán hàng năm 2024 cho thấy, xe chạy nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, đã bán hơn 2,65 triệu xe máy. Trong khi đó, các hãng thuộc VAMA và Hyundai bán tổng cộng hơn 407.000 ôtô.

Trong khi đó, doanh số xe VinFast đạt 87.000 ô tô điện và 70.977 xe máy, xe đạp điện.

Ngoài các biện pháp siết chặt phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch và phát triển hạ tầng phục vụ loại phương tiện này. Đồng thời, thành phố cần có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn