TP HCM triệt phá đường dây nước hoa giả trị giá hơn 10 tỷ đồng
Chủ nhật, 22/06/2025 06:55 (GMT+7)
Hơn 10.000 chai nước hoa giả các thương hiệu nổi tiếng như CHANEL, BVLGARI, YSL... vừa bị Công an TP HCM thu giữ trong chiến dịch truy quét đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả quy mô lớn, do cặp vợ chồng trẻ cầm đầu.
Tối
21/6, Phòng Tham mưu Công an TP HCM thông tin về việc vừa phối hợp đồng loạt
triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán nước hoa giả với số lượng
đặc biệt lớn, thu giữ hơn 10.000
chai nước hoa giả, ước tính trị giá tương đương hàng thật hơn 10 tỷ đồng.
Vụ
án nằm trong cao điểm đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,
theo chỉ đạo của Bộ Công an. Đây là một
trong những vụ việc điển hình cho thủ đoạn mới trong tiêu thụ hàng giả
qua không gian mạng.
Cơ quan chức năng khám xét kho hàng của vợ chồng Phát, Liên. Ảnh: CACC
Qua
công tác trinh sát, lực lượng chức năng xác định hai đối tượng chủ mưu là Lư
Hưng Phát (SN 1995) và Trần Thị
Bích Liên (SN 1996), cùng trú tại phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP HCM.
Hai vợ chồng này tổ chức nhập lậu nước hoa giả từ Trung Quốc, sau đó thuê nhiều
địa điểm để phân loại, đóng gói và cất
giấu.
Đặc
biệt, nhóm đối tượng đã thuê thêm 5
người làm công để thực hiện quy trình đóng gói tinh vi, biến các sản
phẩm rẻ tiền thành nước hoa mang thương hiệu nổi tiếng như CHANEL, BVLGARI, YSL…. Mọi thao tác
được thực hiện khép kín tại các căn nhà thuê trên địa bàn TP HCM nhằm tránh bị
phát hiện.
Điểm
đáng chú ý trong phương thức hoạt động là nhóm đối tượng triệt để lợi dụng mạng xã hội và các ứng dụng
giao tiếp để tiếp cận khách hàng. Từ việc lập hội nhóm Facebook, Zalo, TikTok để quảng cáo sản phẩm “xách tay
chính hãng”, cho đến sử dụng dịch vụ
chuyển phát nhanh để giao hàng đi khắp các tỉnh, thành.
Bằng
thủ đoạn này, hàng nghìn chai nước hoa
giả đã trót lọt tiêu thụ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người
tiêu dùng, xâm phạm thương hiệu và trật tự quản lý thị trường.
Nhiều sản phẩm nước hoa giả của một số thương hiệu nổi tiếng... Ảnh: CACC
Thực
hiện kế hoạch phá án, Công an TP HCM đồng loạt triển khai lực lượng khám xét 3 địa điểm trọng yếu bao gồm:
Nơi đăng ký kinh doanh, nơi đóng gói và kho cất giữ hàng hóa. Kết quả, lực
lượng chức năng thu giữ hơn 10.000 chai
nước hoa giả các loại, đóng mác các thương hiệu xa xỉ toàn cầu, trị giá
tương đương hơn 10 tỷ đồng nếu là hàng thật.
Đồng
thời, 7 đối tượng liên quan đã bị tạm
giữ để phục vụ công tác điều tra về hành vi buôn bán hàng giả, buôn lậu, trốn thuế và các vi phạm pháp luật khác.
Toàn bộ tang vật và dữ liệu liên quan cũng đã được niêm phong, trưng cầu giám
định theo quy trình tố tụng.
Theo
cơ quan công an, nhiều người tiêu dùng đã mua nhầm nước hoa giả với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng,
tin tưởng vào lời quảng cáo “xách tay”, “phiên bản giới hạn” mà không thể phân
biệt thật - giả bằng cảm quan.
Việc
nước hoa giả tràn lan trên thị trường không chỉ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gây thiệt hại cho các hãng chính
hãng mà còn tiềm ẩn rủi ro sức khỏe
người sử dụng do không rõ nguồn gốc nguyên liệu, bảo quản không đảm bảo tiêu
chuẩn.
Hàng nghìn chai nước hoa mang các thương hiệu đình đám thế giới như Dior, Louis Vuitton, Armani... bị nghi làm giả vừa bị lực lượng chức năng phát hiện trong một kho hàng ngay trung tâm phố cổ Hà Nội.
Lực lượng chức năng triệt phá hai đường dây sản xuất mỹ phẩm, nước hoa giả trị giá hàng chục tỷ đồng. Lòng Chát thừa nhận phóng đại lòng se điếu 40m và tạm ngừng bán sau đợt kiểm tra đột xuất, Brazil đã dỡ bỏ lệnh cấm cá rô phi Việt Nam. . .. là những tin tức tiêu dùng nổi bật tuần qua.
Ngày 9/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lại Thị Tuyết (35 tuổi), Lưu Hoàng Long (32 tuổi) và Lại Chí Tính (24 tuổi), cùng ngụ tại TP. Đồng Xoài, về hành vi "Sản xuất, buôn bán hàng giả". Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Giữa bối cảnh siết chặt thương mại livestream và cuộc chiến chống hàng giả ngày càng quyết liệt, giá mận hậu phân hóa, vải thiều Việt “cháy hàng” ở Nhật, Mỹ, Pháp với mức giá cao ngất, trong khi đậu nành Mỹ tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam với sản lượng lên đến 8 triệu tấn mỗi năm... là những tin tức tiêu dùng nổi bật tuần qua.
Hành vi vứt bỏ thực phẩm chức năng, thuốc bổ, siro trẻ em, mỹ phẩm... tràn lan ngoài đường, bãi đất trống và cả bãi rác công cộng có thể vi phạm nghiêm trọng pháp luật, thậm chí đối diện án tù nếu xác định đây là vật chứng trong vụ án hàng giả.
Chỉ vài chục nghìn đồng cho một can nước giặt 3 - 5 lít, người tiêu dùng tưởng mình “hời to” nhưng có thể đang vô tình đưa chất độc vào chính gia đình mình.
Nhiều phụ huynh bày tỏ sự phẫn nộ, cay đắng và lo lắng cho con mình, khi đã sử dụng sản phẩm sữa giả HIUP trong thời gian dài, với chi phí không hề rẻ.
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La vừa phát hiện xe khách tuyến Hà Nội - Điện Biên vận chuyển gần 500kg sản phẩm động vật đã bốc mùi hôi thối, không có giấy kiểm dịch, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn thực phẩm.
Sau hàng loạt thông cáo đính chính, lên tiếng phủ nhận liên quan đến vụ sữa bột giả, Công ty ALAMA - đơn vị sở hữu bản quyền và phân phối sữa dinh dưỡng HIUP vẫn không thể thoát khỏi vòng pháp lý.