Mustang Mach-E chốt lịch ra mắt thị trường Việt
Mustang Mach-E sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 15/8, trong dịp kỷ niệm 30 năm thương hiệu Mỹ có mặt tại thị trường này.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Gần 700.000 xe Bronco Sport và Escape tại Mỹ nằm trong diện triệu hồi mới nhất của Ford do lỗi kim phun nhiên liệu có thể gây rò rỉ xăng và dẫn đến cháy nổ. Đây là lần thứ ba hãng xử lý sự cố này, nối dài chuỗi bê bối kỹ thuật kéo dài từ năm 2022.
Ford vừa thông báo triệu hồi 694.271 xe tại Mỹ do lỗi kim phun nhiên liệu có thể gây rò rỉ xăng vào khoang động cơ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Đây là lần thứ ba hãng phải xử lý sự cố này kể từ năm 2022.
Danh sách triệu hồi lần này bao gồm các mẫu Ford Bronco Sport sản xuất từ 2021 đến 2024 và Ford Escape đời 2020 đến 2022. Cả hai đều sử dụng động cơ 1.5L 3 xi-lanh tăng áp EcoBoost.
Ford cho biết kim phun nhiên liệu trên các xe này có thể bị nứt, khiến xăng rò rỉ và tích tụ trong khoang động cơ. Nếu không được phát hiện kịp thời, sự cố có thể gây cháy. Hãng xe Mỹ ước tính sẽ chi khoảng 570 triệu USD để triển khai đợt triệu hồi, bao gồm chi phí hỗ trợ khách hàng và cập nhật hệ thống an toàn.
Trong khi chưa có giải pháp thay thế linh kiện triệt để, Ford sẽ nâng cấp phần mềm điều khiển động cơ. Bản cập nhật này giúp hệ thống điện tử sớm phát hiện dấu hiệu rò rỉ và phát cảnh báo cho người lái thông qua cụm đồng hồ trung tâm. Khách hàng có thể đến các đại lý Ford hoặc Lincoln để thực hiện việc cập nhật phần mềm miễn phí.
Đây là lần thứ ba Ford triệu hồi xe vì lỗi kim phun nhiên liệu. Trước đó, vào tháng 11/2022, hãng đã triệu hồi hơn 520.000 xe, cũng với nguyên nhân tương tự. Khi đó, Ford cập nhật phần mềm và lắp thêm ống dẫn phụ để đưa lượng xăng rò rỉ ra khỏi khu vực động cơ. Tuy nhiên, giải pháp được đánh giá là chỉ mang tính tạm thời.
Tháng 3/2024, hãng tiếp tục mở rộng phạm vi triệu hồi với hơn 42.000 xe. Đến tháng 3/2025, thêm 33.000 xe bị đưa vào diện sửa chữa bổ sung do các biện pháp kỹ thuật trước đó không được thực hiện đúng hoặc không hiệu quả. Tổng cộng, hàng trăm nghìn xe đã được xử lý liên quan đến lỗi kim phun nhiên liệu trong vòng ba năm qua.
Trước áp lực từ người tiêu dùng và báo chí, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra từ tháng 4/2025, tập trung vào cách Ford xử lý các đợt triệu hồi. Theo cơ quan này, hãng đã không chủ động thay thế kim phun bị lỗi, mà chỉ áp dụng các biện pháp mang tính đối phó. Kết quả điều tra là lý do khiến Ford buộc phải mở rộng phạm vi triệu hồi lần thứ ba, bao gồm cả mẫu Bronco Sport đời 2024 vừa ra mắt.
Dù quy mô triệu hồi lớn, Ford cho biết chỉ khoảng 0,3% số xe bị ảnh hưởng thực sự có nguy cơ lỗi. Hãng cũng xác nhận đã ngừng sử dụng loại kim phun này trên Escape từ tháng 12/2022 và trên Bronco Sport từ tháng 2/2024, thay bằng linh kiện cải tiến.
Tuy vậy, việc liên tiếp thực hiện các đợt triệu hồi quy mô lớn trong năm 2025 tiếp tục làm dấy lên lo ngại về chất lượng sản phẩm và năng lực kiểm soát kỹ thuật của Ford. Từ đầu năm đến nay, hãng đã triển khai tổng cộng 90 đợt triệu hồi – con số cao nhất trong lịch sử ngành ôtô Mỹ, theo thống kê của NHTSA.