Xe Hàn ngày càng hụt hơi trong cuộc đua doanh số tại Việt Nam
Nhiều xe Hyundai, Kia không còn tạo được sức hút như những năm trước đây, khiến vị thế của ô tô Hàn Quốc ở thị trường Việt Nam đang dần suy giảm.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Nhiều tài xế cho rằng trong điều kiện tầm nhìn kém như trời mưa, bật đèn khẩn cấp là cần thiết. Nhưng cũng có người cho rằng điều đó sẽ gây "loạn thông tin" dẫn đến các quyết định xử lý tình huống sai lầm.
Chiều 8/6, một số tài xế lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã bật đèn khẩn cấp khi di chuyển trong điều kiện mưa lớn. Hình ảnh được một thành viên diễn đàn ôtô chia sẻ, lập tức thu hút sự chú ý và gây tranh cãi về cách sử dụng đèn khẩn cấp trong tình huống thời tiết bất lợi.
Người đăng tải cho rằng hành động bật đèn khẩn cấp khi xe vẫn đang chạy là sai cách, có thể gây hiểu lầm và nguy hiểm cho các phương tiện khác trên đường. Việc này khiến xe phía sau khó xác định được ý định chuyển hướng hay dừng đột ngột của xe phía trước.
Sau khi bài viết được đăng tải, nhiều ý kiến trái chiều đã xuất hiện. Một số người cho rằng việc bật đèn khẩn cấp trong điều kiện thời tiết xấu giúp cảnh báo cho các phương tiện phía sau, từ đó chủ động giữ khoảng cách an toàn. “Trời mưa lớn, tầm nhìn hạn chế, bật đèn để xe phía sau dễ thấy xe phía trước là hợp lý”, một người bình luận.
Tuy nhiên, không ít người phản đối cách sử dụng này. Nhiều ý kiến cho rằng, việc bật đèn khẩn cấp khi xe vẫn đang di chuyển không chỉ sai quy định mà còn có thể gây hiểu nhầm. Trong điều kiện thời tiết xấu, phương tiện phía sau có thể nhầm lẫn rằng xe trước đang gặp sự cố hoặc chuẩn bị dừng, từ đó phản xạ đánh lái hoặc phanh gấp, dẫn đến nguy cơ va chạm.
Một số ý kiến dẫn chứng quy tắc được học trong quá trình đào tạo lái xe, theo đó đèn khẩn cấp chỉ nên được sử dụng khi xe gặp sự cố hoặc buộc phải dừng lại trên đường. Việc vừa bật đèn khẩn cấp vừa tiếp tục lưu thông không những không phát huy tác dụng cảnh báo mà còn dễ gây rối loạn thị giác cho các tài xế khác trong điều kiện ánh sáng kém.
Việc bật đèn khẩn cấp khi trời mưa không phải là chủ đề gây tranh cãi chỉ riêng ở Việt Nam. Tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, câu chuyện này cũng chưa có sự thống nhất về mặt quy định.
Một số bang như Alaska, Hawaii, Illinois, Kansas, Louisiana, Massachusetts, Nevada, New Mexico và Rhode Island nghiêm cấm hoàn toàn việc bật đèn khẩn cấp khi xe đang di chuyển, bất kể điều kiện thời tiết.
Trong khi đó, các bang như Georgia, Kentucky, Michigan, Mississippi và Texas lại cho phép bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong mọi tình huống, kể cả khi xe đang chạy dưới trời mưa.
Ngoài ra, một số bang giữ thái độ trung lập, tức là hành vi này chỉ hợp pháp trong những trường hợp cụ thể, chẳng hạn như xe đang chạy chậm hơn nhiều so với tốc độ lưu thông chung hoặc khi gặp điều kiện cực kỳ bất lợi về tầm nhìn.
Theo khuyến cáo từ các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô, đèn khẩn cấp chỉ nên được sử dụng trong một số trường hợp nhất định như xe gặp sự cố và phải dừng giữa đường, không thể tấp vào lề. Trong tình huống này, tài xế cần kết hợp bật đèn khẩn cấp với các phương tiện cảnh báo khác như biển phản quang hoặc cọc tiêu để các xe khác nhận biết và tránh từ xa.
Với điều kiện thời tiết xấu như mưa to hoặc sương mù, việc sử dụng đèn sương mù hoặc đèn chiếu gần là phù hợp hơn. Chỉ khi tầm nhìn quá kém, không đảm bảo an toàn để tiếp tục di chuyển, tài xế mới nên bật đèn khẩn cấp và dừng xe tại vị trí an toàn, chờ đến khi thời tiết thuận lợi hơn rồi mới tiếp tục hành trình.
Việc sử dụng đèn đúng cách không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho chính người điều khiển phương tiện mà còn góp phần hạn chế nguy cơ va chạm trong điều kiện giao thông phức tạp.