Bộ Xây dựng cho ý kiến về đề xuất đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc của IPP Group, Sun Group
Thứ hai, 09/06/2025 15:35 (GMT+7)
Ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Liên quan đến đề xuất tham gia đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group), Bộ Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp chủ động làm việc với tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn cụ thể.
Ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. (Ảnh tư liệu: TTXVN)
Theo đó, Chính phủ thống nhất việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh quy định tại Luật Đầu tư; đồng thời giao Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện Dự án và phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo đề xuất của IPP Group, doanh nghiệp này sẽ đầu tư, phát triển Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm và được thiết kế nhằm mở rộng công suất lên 8 triệu lượt hành khách/năm ở giai đoạn kế tiếp.
Cùng lúc, Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng 18-20 triệu khách, ga hàng hóa công suất dự kiến 50.000 tấn mỗi năm; nhà ga VIP diện tích 6.000 m2; nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500 x 45 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ kết nối đồng bộ.
Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thuộc cấp 4E bao gồm một nhà ga hành khách công suất 4 triệu khách/năm, một đường cất hạ cánh kích thước 3.000 m x 45 m, đáp ứng khai thác tàu bay lớn. Sân bay có 14 vị trí đỗ máy bay, một nhà ga hàng hóa công suất 14.500 tấn/năm.
Để phục vụ APEC năm 2027, sân bay cần có thêm nhà khách VIP, tăng thêm 16 vị trí đỗ máy bay để đáp ứng nhu cầu đỗ qua đêm của chuyên cơ.
Nghị quyết 68-NQ/TW phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị được xem là "lời hiệu triệu" các doanh nghiệp tư nhân vươn lên làm chủ các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt cao tốc và metro. Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Sau bức thư thứ nhất gửi ngày 30/5/2025, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tiếp tục chia sẻ tâm thư thứ hai về quyết tâm của THACO trăn trở về việc tham gia đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Hai doanh nghiệp tư nhân là THACO và VinSpeed đều có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD, song với các điều kiện, cơ chế mong muốn khác nhau.
Kinh doanh ế ẩm, chủ cửa hàng đồ kho ở Trung Quốc đã cho vỏ quả anh túc vào nước dùng để gây nghiện, giữ chân thực khách, gây ra làn sóng hoang mang và sợ hãi.
Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng sốc, lập kỷ lục mới 146,4 triệu đồng/lượng, cùng lúc giá vàng thế giới cũng xác lập chuỗi tăng kéo dài 8 tuần liên tiếp.
FedEx vừa khai trương đường bay mới kết nối Incheon, Hà Nội và Quảng Châu, động thái chiến lược nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển và nắm bắt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sắc xanh trở lại bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên mở đầu tuần (13/10), khép lại chuỗi hai phiên giao dịch trầm lắng trước đó. Chỉ số MXV-Index bật tăng gần 1,6% lên 2.263 điểm, khi dòng tiền đổ mạnh vào nhóm kim loại quý mà tâm điểm là bạc với cú bứt phá ngoạn mục lên đỉnh lịch sử mới hơn 50 USD/ounce. Cùng lúc, giá dầu thế giới cũng phục hồi mạnh sau cú lao dốc hồi cuối tuần trước.