Xe Hàn ngày càng hụt hơi trong cuộc đua doanh số tại Việt Nam
Thứ hai, 09/06/2025 07:09 (GMT+7)
Nhiều xe Hyundai, Kia không còn tạo được sức hút như những năm trước đây, khiến vị thế của ô tô Hàn Quốc ở thị trường Việt Nam đang dần suy giảm.
Doanh số xe Hàn sụt giảm giữa bức tranh tăng trưởng của toàn ngành
Trong hơn một thập kỷ qua, Hyundai và Kia từng được xem là những thế lực thống trị ngành ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, trong ba năm trở lại đây, cục diện thị trường đã có sự thay đổi rõ rệt khi doanh số của Hyundai và Kia giảm liên tục, trong khi toàn ngành ô tô Việt Nam lại tăng trưởng khoảng 20%.
Năm 2022 được xem là năm bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số toàn ngành lần đầu tiên vượt mốc hơn nửa triệu xe bán ra, đánh dấu kỷ lục chưa từng có tiền lệ. Năm 2023, doanh số giảm mạnh do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, nhưng sang năm 2024, thị trường nhanh chóng hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng.
Tuy nhiên, trái với tình hình chung, hai thương hiệu xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia lại liên tục chứng kiến sự đi xuống rõ rệt trong doanh số và thị phần.
Theo thống kê doanh số từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Huyndai TC và VinFast, từ 2022 đến 2024, doanh số hai hãng Kia và Hyundai giảm đều qua các năm. Nếu so với 2021 - thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang gây ảnh hưởng, lượng bán của Hyundai giảm 5%, Kia giảm 24%, trong khi thị trường nói chung tăng 20%.
Hyundai và Kia từng là cái tên quen thuộc trong nhóm thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Ảnh: HTC
Bước sang đầu năm 2025, xu hướng sụt giảm của Kia vẫn tiếp diễn. Trong 4 tháng đầu năm, hãng chỉ bán được 8.255 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2024. Ngược lại, Hyundai có sự tăng trưởng nhẹ, với doanh số đạt 15.944 xe, tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa đủ bù đắp cho sự suy giảm kéo dài trong nhiều năm qua.
Sự sụt giảm doanh số của xe Hàn tại Việt Nam kéo theo ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường khu vực Đông Nam Á, nơi Việt Nam chiếm phần lớn doanh số tiêu thụ của hai thương hiệu này. Theo báo cáo từ phân viện ô tô cao cấp thuộc PwC, tổng doanh số Hyundai và Kia tại Đông Nam Á trong năm 2024 chỉ đạt 160.515 xe, giảm 12% so với năm trước đó. Tỷ lệ thị phần xe Hàn trong khu vực cũng giảm từ mức 5,3% xuống còn 5%.
Xe Hàn mất lợi thế trước sức ép từ xe Nhật, xe Trung và VinFast
Từ trước đến nay, ưu thế của xe Hàn nằm ở phân khúc xe cỡ nhỏ và giá rẻ, đặc biệt là các mẫu hatchback như Hyundai i10, Kia Morning, hay các dòng CUV cỡ B như Hyundai Creta, Kia Seltos. Những mẫu xe này từng là “gà đẻ trứng vàng” với doanh số dẫn đầu phân khúc.
Tuy nhiên, theo số liệu từ báo chí và các chuyên gia trong ngành, các mẫu xe này đang mất dần sức hút. Ví dụ, Kia Morning từng bán hơn 3.900 xe năm 2021, nhưng chỉ còn 771 xe năm 2024, giảm tới 81%. Hyundai i10 cũng giảm tới 51% trong cùng giai đoạn, từ 11.732 xe xuống 5.831 xe. Trong phân khúc CUV cỡ B, Kia Seltos giảm 58% doanh số từ mức 16.122 xe năm 2021 xuống còn 6.829 xe năm 2024. Hyundai Creta giảm 29% từ 12.000 xe xuống 8.600 xe.
Sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt đến từ nhiều phía, không chỉ là xe Nhật mà còn là sự xuất hiện mạnh mẽ của xe Trung Quốc và sự bùng nổ của xe điện VinFast.
Creta từng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B, nhưng giờ đây hụt hơi trước VinFast VF 5, Mitsubishi XForce. Ảnh: HTC
Các mẫu xe Nhật như Toyota Vios, Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xpander, hay Mitsubishi Xforce không chỉ có mẫu mã ngày càng bắt mắt mà còn được đánh giá cao về độ bền, chất lượng, và khả năng giữ giá khi bán lại. Đây là những yếu tố tạo nên niềm tin vững chắc với người tiêu dùng Việt.
Bên cạnh đó, các hãng Nhật thường áp dụng chính sách giá hợp lý và các chương trình ưu đãi, giúp giá xe ngày càng cạnh tranh hơn. Ví dụ, Toyota Yaris Cross sau 3 tháng ra mắt đã được giảm giá trực tiếp 73-80 triệu đồng cho các phiên bản, trong khi vẫn giữ nguyên trang bị tiện nghi.
Mitsubishi Xforce, một mẫu SUV cỡ B nhập khẩu, cũng được khách hàng đón nhận nhờ trang bị đa dạng và giá bán ngang ngửa với các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos.
Năm 2024, Mitsubishi Xforce dẫn đầu phân khúc với 14.407 xe bán ra, Toyota Yaris Cross đứng thứ hai với 11.174 xe, trong khi Hyundai Creta và Kia Seltos lần lượt xếp sau với 8.600 và 6.800 xe. Điều này cho thấy xe Nhật đang tận dụng tốt lợi thế thương hiệu và chất lượng để vượt qua các đối thủ Hàn Quốc.
Trong khi đó, xe Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam nhờ lợi thế giá bán rẻ và trang bị công nghệ phong phú. Các hãng Trung Quốc như MG, BYD hay Great Wall Motors liên tục giới thiệu các mẫu xe mới với nhiều công nghệ hiện đại, đặc biệt là hệ thống an toàn chủ động, màn hình giải trí lớn, kết nối thông minh.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của VinFast trong phân khúc xe điện cũng khiến doanh số ô tô Hàn bị ảnh hưởng. Tính từ đầu năm đến nay, VinFast VF 3 đã bán được khoảng 10.000 xe, còn VF 5 đạt khoảng 8.000 xe. Con số này vượt xa các mẫu xe SUV truyền thống cùng phân khúc, đưa hai mẫu xe điện đứng đầu bảng xếp hạng ô tô bán chạy tại Việt Nam.
Tại sao xe Hàn hụt hơi trên thị trường Việt?
Theo chuyên gia ô tô Lê Mạnh Linh, sự suy giảm doanh số của Hyundai và Kia không phải là chuyện ngẫu nhiên. “Xe Hàn từng nổi bật nhờ giá bán hợp lý và trang bị phong phú, nhưng hiện nay các lợi thế đó không còn nữa,” ông Linh nhận định. “Giá bán của xe Hàn không còn thấp hơn đáng kể so với xe Nhật, mà trang bị cũng không có nhiều đột phá. Điều này khiến họ khó tạo ra sức hút với người tiêu dùng trẻ và những khách hàng khó tính".
Ông Linh phân tích thêm: “Xe Nhật vẫn duy trì lợi thế thương hiệu lâu năm, độ bền cao, khả năng giữ giá tốt. Đây là những yếu tố rất quan trọng với người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, xe Trung Quốc không ngừng đầu tư vào công nghệ, tạo ra các mẫu xe có nhiều tiện nghi hiện đại với giá thành cạnh tranh, làm thay đổi thói quen mua xe của khách hàng”.
Ngoài ra, đặc trưng của ôtô các thương hiệu Hàn Quốc là liên tục thay đổi và nâng cấp. Tuy nhiên, việc hãng tiến hành nâng cấp với tần suất quá dày dễ khiến khách hàng cảm thấy bớt vui, bởi phiên bản mới được cho ra mắt không lâu sau thời điểm "tậu" xe mới.
Chẳng hạn, Hyundai Santa Fe thế hệ mới với ngoại hình lột xác hoàn toàn ra mắt khách Việt hồi tháng 9/2024. Tuy nhiên mới đây, nhiều thông tin cho biết mẫu SUV cỡ D sẽ sớm có bản facelift, thay đổi nhẹ ngoại hình và trình làng vào năm sau.
Xe Hàn đánh mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ. Ảnh: Thaco
Nhìn chung, việc hãng liên tục cập nhật thiết kế và cải tiến công nghệ khiến xe Hàn có sự trẻ trung, hiện đại, nhưng động thái này cũng có thể khiến những mẫu xe mà khách vừa mua trở nên "lỗi thời". Đây cũng là một trong những lý do khiến xe Hàn ngày càng ít được lòng khách Việt.
Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn biến động mạnh mẽ, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu Nhật, Hàn, Trung Quốc và đặc biệt là sự bùng nổ của xe điện VinFast. Trong bối cảnh đó, xe Hàn Quốc – vốn từng chiếm vị thế dẫn đầu – đang dần mất đi lợi thế cạnh tranh.
Xe Nhật với sức mạnh thương hiệu và độ bền vượt trội, xe Trung Quốc với giá bán cạnh tranh và công nghệ mới, cùng với sự phát triển nhanh chóng của xe điện VinFast, đang tạo ra một sân chơi hoàn toàn mới. Để duy trì vị thế, các hãng xe Hàn cần có chiến lược rõ ràng hơn, đổi mới công nghệ và tập trung vào phát triển xe điện nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Phân khúc sedan tháng 4/2025 chứng kiến sự biến động mạnh về doanh số, khi Hyundai Accent và Toyota Vios cùng ghi nhận mức sụt giảm rõ rệt. Trong khi đó, Honda City đã có màn bứt phá ấn tượng để chiếm vị trí số một trong tháng.
Phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi tính đa dụng, vừa có thể dễ dàng di chuyển trong đô thị lại vừa có khoang cabin rộng rãi, thoải mái.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 5 trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu châu Âu và châu Á. Trong đó, Skoda giới thiệu hai mẫu xe lắp ráp trong nước, Suzuki chuẩn bị trình làng mẫu CUV cỡ A, còn Geely mang tới hai mẫu xe thuộc phân khúc C và D.
Mới đây, một đoạn video lan truyền trên TikTok ghi lại cảnh chiếc Kia Telluride bất ngờ bốc khói khi đang đỗ trong sân nhà đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng.
Sau khi giới thiệu mẫu bán tải Tasman, Kia đang cân nhắc phát triển một mẫu SUV khung rời mới, cạnh tranh với Toyota Prado và Ford Everest tại thị trường Australia.
Việc dùng dầu kém chất lượng không chỉ làm hư hỏng động cơ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi di chuyển. Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo, chỉ nên chọn dầu nhớt chính hãng để bảo vệ “xế cưng” và tránh thiệt hại về lâu dài.
Mazda vừa ra thông báo triệu hồi hơn 170.000 chiếc Mazda3 và CX-30 sau khi phát hiện lỗi phần mềm có thể khiến túi khí không hoạt động trong trường hợp xảy ra va chạm.
iPhone 17 Air được đồn đoán sẽ được trang bị bộ sạc không dây MagSafe công suất lên đến 45W, giúp giải quyết bài toán thời lượng pin hạn chế do thiết kế siêu mỏng.