Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Quảng Ninh tiêu hủy gần 2.000 búp bê ‘Baby three’ chứa chất gây hại

Thứ hai, 02/06/2025 09:58 (GMT+7)

Gần 2.000 búp bê Baby Three vừa bị Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu hủy do chứa hàm lượng formaldehyt vượt ngưỡng an toàn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.

Đây là kết quả từ cuộc kiểm tra đột xuất của lực lượng Cảnh sát giao thông Quảng Ninh trong quá trình tuần tra trên tuyến Quốc lộ 18, đoạn qua xã Yên Than (huyện Tiên Yên) vào ngày 16/3. Tại thời điểm kiểm tra, xe ô tô do tài xế Hoàng Văn Lương (sinh năm 1991, trú tại Chi Lăng, Lạng Sơn) điều khiển đang vận chuyển 27 thùng hàng, tổng cộng 1.914 món đồ chơi trẻ em có tên Baby Three, với các ký hiệu nước ngoài in trên bao bì.

Lái xe không xuất trình được bất kỳ hóa đơn, chứng từ hợp lệ nào để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ lô hàng – ước tính trị giá lên đến 106,92 triệu đồng. Điều tra mở rộng sau đó xác định chủ lô hàng là ông Hoàng Thành Công (sinh năm 1990, trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Gần 2.000 búp bê Baby Three vừa bị Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu hủy do chứa hàm lượng formaldehyt vượt ngưỡng an toàn. Ảnh Công an tỉnh Quảng Ninh

Sau khi tiến hành giám định, cơ quan chức năng phát hiện các sản phẩm Baby Three trong lô hàng có chứa hàm lượng formaldehyt vượt mức quy định theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Formaldehyt là chất có thể gây kích ứng da, tổn thương đường hô hấp và lâu dài có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nội tạng nếu tiếp xúc thường xuyên, đặc biệt nguy hiểm với trẻ em – nhóm đối tượng sử dụng chính của loại đồ chơi này.

Với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc và vi phạm an toàn hóa chất, ông Hoàng Thành Công đã bị xử phạt hành chính 45 triệu đồng, đồng thời bị buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm theo quy định pháp luật.

Được sáng tạo bởi một công ty Trung Quốc, dòng đồ chơi Baby Three – thường được gọi thân mật là “Bé ba” – từng trở thành hiện tượng trong giới trẻ Việt Nam từ giữa năm 2024. Với đặc điểm nhận diện là khuôn mặt tròn, biểu cảm sinh động, thiết kế theo chủ đề đa dạng như lễ hội, mùa hay sự kiện đặc biệt, Baby Three nhanh chóng chiếm lĩnh các kệ hàng trực tuyến.

Đặc biệt, mô hình đồ chơi "blind box" (hộp bất ngờ – người mua không biết được mẫu bên trong) khiến sản phẩm càng thu hút, tạo hiệu ứng sưu tập mạnh mẽ. Từ ngày 15/10 đến 15/11/2024, doanh số Baby Three trên các sàn thương mại điện tử đã đạt gần 8,8 tỷ đồng, với khoảng 37.800 sản phẩm được bán ra – chưa kể đến số lượng giao dịch không chính thức tại các điểm bán hàng rong, vỉa hè.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2025, trào lưu này bắt đầu hạ nhiệt sau nhiều lùm xùm về chất lượng sản phẩm, đỉnh điểm là vụ một mẫu búp bê bị người tiêu dùng phản ánh có in hình giống “đường lưỡi bò” phi pháp gây tranh cãi hồi tháng 3 vừa qua.

Công Thành
Nguồn: sohuutritue.net.vn