Từ vải thiều Bắc Giang đến na Võ Nhai, chè Tân Cương (Thái Nguyên), mận hậu... livestream bán hàng đang trở thành “vũ khí mới” giúp nông sản Việt tăng tốc trên thị trường số, giữ giá tốt, giảm phụ thuộc thương lái.
Không giới hạn thời gian chốt đơn, tiếp cận tệp khách hàng đa vùng miền,
tiết kiệm chi phí trung gian… là những lợi thế khiến livestream bán hàng ngày
càng được nhiều địa phương lựa chọn trong xúc tiến thương mại, đặc biệt với các
mặt hàng cần tiêu thụ nhanh, số lượng lớn.
Với các hệ thống phân phối mạnh về logistics và chuỗi cung ứng, hình thức
này còn được triển khai song song với các điểm chuyển hàng lưu động, giới thiệu
sản vật địa phương, giúp người dân ngồi một chỗ cũng có thể thưởng thức bữa cơm
đủ hương vị vùng miền.
Bán hàng theo combo qua livestream cũng đang là xu hướng được nhiều nhà
vườn áp dụng. Hình thức này giúp giữ được giá cao, tránh bị thương lái ép giá
nhờ rút ngắn chuỗi trung gian. Tuy nhiên, đi kèm đó là chi phí nhân công, đóng
gói và rủi ro bị "bom hàng" - tức khách đặt nhưng không nhận, khiến
người bán có thể gánh thiệt hại về chi phí vận chuyển và nguyên liệu.
Dù vậy, nhiều hợp tác xã và hộ nông dân vẫn đánh giá livestream bán hàng
theo combo là giải pháp khả thi, vừa quảng bá sản phẩm, vừa chủ động được giá đầu
ra, nâng cao nhận diện thương hiệu nông sản địa phương.
Tiêu biểu, trong chuỗi hoạt động của “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Tự
hào nông sản Việt”, ông Phạm Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (Bắc Giang cũ) đã trực tiếp tham gia livestream bán vải thiều vào sáng 29/6. Xuất
hiện trước ống kính, ông Thịnh giới thiệu sản phẩm, trả lời câu hỏi của khách hàng và
"chốt đơn" liên tục. Sự xuất hiện của ông Thịnh đã giúp tiêu thụ hàng chục tấn vải thiều tới các tỉnh
thành lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng...
Đồng chí Phạm Văn Thịnh (áo trắng) cùng các nhà sáng tạo nội dung livestream bán vải thiều tại vườn ở xã Phì Điền (Lục Ngạn). Ảnh: Báo điện tử tỉnh Bắc Giang
Theo chính quyền tỉnh, hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà
còn là dấu ấn đổi mới tư duy phát triển nông nghiệp trong thời đại số. “Mỗi lượt
xem, mỗi chia sẻ, mỗi đơn hàng được chốt chính là sự cổ vũ lớn lao đối với người
nông dân, là động lực để tỉnh tiếp tục phát triển nền nông nghiệp xanh, hiện đại
và bền vững”, ông Phạm Văn Thịnh nhấn mạnh.
Tại Thái Nguyên, nơi có đông đồng bào dân tộc sinh sống, Sở Công Thương
địa phương đang triển khai hàng loạt giải pháp bài bản, đẩy mạnh kết nối thương
mại, phát triển thương hiệu nông sản và xúc tiến tiêu thụ qua nền tảng số.
Theo Sở Công Thương Thái Nguyên, tỉnh đã tập trung nâng cấp hạ tầng
thương mại tại khu vực vùng cao với việc xây mới 2 chợ, cải tạo 8 chợ nông
thôn, tổng vốn đầu tư trên 8,6 tỷ đồng. Song song đó là 8 hội chợ triển lãm lớn,
3 phiên chợ vùng cao, 4 chương trình kích cầu nội địa và hơn 80 sự kiện thương
mại toàn quốc có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp địa phương.
Trong giai đoạn 2021 - 2024, hàng loạt mô hình nổi bật đã được triển khai
như: Kết nối tiêu thụ na Võ Nhai, gà đồi Phú Bình, chè VietGAP kết hợp du lịch
sinh thái, gian hàng tỉnh Thái Nguyên trên Shopee… Đặc biệt, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp cùng
TikTok, Shopee tổ chức nhiều chương trình đào tạo livestream bán hàng, giúp người
dân và hợp tác xã mở gian hàng, chủ động tiếp cận người tiêu dùng qua sàn
thương mại điện tử (TMĐT).
Không dừng lại ở xúc tiến bán hàng, Thái Nguyên còn đẩy mạnh liên kết sản
xuất - phân phối thông qua hợp tác với các hệ thống siêu thị lớn như BigC,
WinMart, Co.opmart… giúp nhiều đặc sản như chè, miến, nấm, tinh bột nghệ có mặt
trên kệ hàng cả nước.
Tỉnh cũng hỗ trợ trên 150 cơ sở công nghiệp nông thôn với các đề án khuyến
công, cung cấp máy móc, cải tiến kỹ thuật, phát triển nhãn hiệu và truy xuất
nguồn gốc. Hơn 1,7 triệu tem truy xuất, 3,8 triệu tem nhận diện sản phẩm an
toàn và 1.500 huy hiệu OCOP đã được cấp trong giai đoạn 2021 - 2024.
Chuyển đổi số cũng được đẩy mạnh với việc thiết lập các gian hàng số
trên Postmart, Voso, Shopee. Mô hình tuyến phố thương mại điện tử tại TP Thái
Nguyên đang được thí điểm như một “không gian TMĐT” kết hợp giữa kinh doanh trực
tiếp và trực tuyến, giúp rút ngắn khoảng cách từ vùng sản xuất đến thị trường
tiêu dùng.
Với cách tiếp cận đồng bộ, chuyên nghiệp và ứng dụng công nghệ số, các địa
phương như Bắc Giang, Thái Nguyên đang từng bước đưa nông sản đặc sản vươn xa,
giữ được giá trị và thị trường ổn định. Những mô hình livestream - TMĐT không
chỉ tăng doanh số, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn tạo nền tảng để chinh
phục thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.
Giữa bối cảnh siết chặt thương mại livestream và cuộc chiến chống hàng giả ngày càng quyết liệt, giá mận hậu phân hóa, vải thiều Việt “cháy hàng” ở Nhật, Mỹ, Pháp với mức giá cao ngất, trong khi đậu nành Mỹ tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam với sản lượng lên đến 8 triệu tấn mỗi năm... là những tin tức tiêu dùng nổi bật tuần qua.
Từ những căn hộ im lìm trong hẻm sâu cho đến các buổi livestream sôi động trên mạng xã hội, hàng giả đang len lỏi khắp không gian sống người Việt, thách thức mọi nỗ lực kiểm soát và truy vết của lực lượng chức năng.
VCCI đề xuất bổ sung chính sách bảo vệ quyền lợi người bán trên sàn TMĐT, tập trung vào minh bạch và quyền tự do thương lượng, đảm bảo tính cạnh tranh và phát triển bền vững trong nền kinh tế số.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.