Ô tô Nhật áp đảo bảng xếp hạng doanh số toàn cầu
Toyota RAV4 là mẫu ô tô bán chạy nhất thế giới với doạnh số 1.187.000 xe, nhiều hơn chỉ 2.000 xe so với Tesla Model Y.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
CEO Ford cảnh báo xe điện Trung Quốc đang vượt Mỹ về giá, chất lượng và công nghệ. Nếu không kịp thích nghi, các hãng xe Mỹ - bao gồm cả Ford, có thể mất vị thế trên thị trường toàn cầu.
Tại Diễn đàn Ý tưởng Aspen (Aspen Ideas Festival), CEO Ford – ông Jim Farley – đã phát đi một thông điệp mạnh mẽ về mối đe dọa từ các hãng ô tô điện Trung Quốc, đồng thời cảnh báo ngành công nghiệp ô tô Mỹ có thể đối mặt tương lai u ám nếu không nhanh chóng thích nghi xu hướng mới.
“Chúng ta không chỉ cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện. Nếu thua cuộc, Ford sẽ không còn tương lai”, ông Farley nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình.
Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao của Ford lên tiếng cảnh báo về sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà sản xuất xe đến từ Trung Quốc. Trong năm 2024, ông Farley đã thực hiện tới 6-7 chuyến công tác đến quốc gia tỷ dân để tận mắt chứng kiến những thay đổi “chóng mặt” tại đây.
Theo ông, Trung Quốc hiện không chỉ dẫn đầu thế giới về sản lượng xe điện, mà còn vượt trội về mặt công nghệ và chất lượng sản phẩm. Một trong những điểm khiến ông ấn tượng chính là sự hiện đại trong khoang lái, nơi trải nghiệm công nghệ thực sự tạo nên sự khác biệt.
“Khi bước vào xe, bạn không cần phải kết nối điện thoại. Mọi dữ liệu đều được đồng bộ hóa tự động. Không chỉ vậy, chi phí sản xuất và chất lượng xe điện của Trung Quốc đang vượt xa những gì tôi thấy tại phương Tây”, ông Farley cho biết.
Lấy ví dụ từ mẫu SUV điện YU7 của Xiaomi, ông Farley cho biết sản phẩm này được bán với giá khởi điểm chỉ 35.000 USD, nhưng tích hợp đầy đủ các công nghệ hiện đại từ hệ sinh thái Xiaomi. Ngay khi ra mắt, mẫu xe đã thu hút tới 200.000 đơn đặt hàng chỉ trong vài phút.
Điều này phần nào cho thấy sức hút lớn của xe điện Trung Quốc, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn dần mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu.
Trước áp lực từ làn sóng xe điện Trung Quốc, Ford vẫn đang cố gắng tái cấu trúc chiến lược sản phẩm. Hãng đã tạm thời cắt giảm sản lượng xe điện và chuyển hướng tập trung vào dòng xe hybrid – vốn đang được người tiêu dùng ở nhiều thị trường phát triển ưa chuộng hơn.
Chiến lược này mang lại một số tín hiệu tích cực ban đầu. Theo Business Insider, giá cổ phiếu của Ford đã tăng 9% kể từ khi thực hiện điều chỉnh.
Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là liệu sự xoay trục này có đủ để Ford duy trì sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường ôtô toàn cầu – trong bối cảnh xe điện vẫn là xu hướng không thể đảo ngược và các đối thủ Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sức mạnh?