Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Quảng cáo thương hiệu: Không còn là thời của của các thương hiệu 'nhiều gạo, mạnh tiền'

Thứ ba, 10/06/2025 06:35 (GMT+7)

Đối với một số người làm kinh doanh - truyền thông - tiếp thị, một trong những thương hiệu thu hoạch “mention” nhiều nhất trong sự kiện Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước 30/4 vừa qua, chắc chắn là VNPAY.

Drone trước giờ tổng duyệt.

“Tham” một ly đi một dặm

Màn tổng duyệt trình diễn 10.500 drone tại bến Bạch Đằng (TP.HCM) chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước do VNPAY thực hiện đã vấp phải phản ứng trái chiều vì lồng ghép quá nhiều hình ảnh thương hiệu.

Giữa những khoảnh khắc mà hàng triệu người dân đang dâng lên cảm xúc tự hào về đất nước một cách mạnh mẽ, lẽ ra họ xứng đáng phải được ngắm nhìn những hình ảnh gắn với lịch sử, văn hóa của dân tộc thì lại phải chứng kiến hình ảnh thương hiệu VNPAY hiện lên lồ lộ giữa bầu trời.

"Không ai phản đối chuyện doanh nghiệp có quyền xây dựng hình ảnh nhưng chọn sai nơi, sai lúc và sai cách, thì quyền lợi ấy trở thành phản cảm và tổn thất về hình ảnh sẽ lớn hơn bất cứ con số chi phí tài trợ nào, nhất là quảng cáo được xem là rất “thô”.

Jasmine Phạm

VNPAY là trường hợp điển hình cho cách quảng cáo sai cách, sai nơi, sai lúc, thiếu tinh tế nên  gây phản cảm, khó chịu cho người xem, biến thương hiệu “bỗng dưng” bị mất  thiện cảm  trong cộng đồng.

 Viết trên trang cá nhân của mình, giảng viên chuyên ngành Truyền thông - Tiếp thị Phạm  Hoa Lài phân tích, trong truyền thông - tiếp thị, “mention” còn phải được xét trên ít nhất 3 sắc thái: Tích cực, trung dung và tiêu cực. Chắc không cần thống kê cũng biết, “tiêu cực” chiếm phần lớn trong tổng lượng “mention” mà VNPAY đã nhận được.  Theo một số thông tin đã lan truyền trên mạng, VNPAY đã chi ước chừng 40-50 tỷ đồng cho drone show vừa qua. Kết quả thu về như vậy cũng coi như là một cuộc “mua đá tự đập chân” nặng nề.

Đầu tiên là sự thiếu rạch ròi về vai trò của thương hiệu – doanh nghiệp trong một sự kiện công cộng ở cấp quốc gia, trong thời điểm thu thút sự chú ý và kỳ vọng mang tính cao nhất. Cụ thể hơn, drone show kia nếu là một sự kiện do chính VNPAY chủ trì tổ chức hòa trong chuỗi chương trình chào mừng đại lễ, thì đây có thể được xem là một “side event” bên cạnh event chính là lễ diễu hành.

“Làm PR hay quảng cáo gì cũng đều cần sự tinh tế, thiện tâm và dụng công hơn. Branding mà chỉ “quăng” ra cái tên của mình, hiện diện khắp nơi, bắt người ta phải thấy, phải nhớ nhưng không thể xây dựng được cảm xúc gì để người ta yêu thì việc thấy, việc nhớ đó là vô nghĩa".

Jasmine Phạm

Trong trường hợp này, thương hiệu hoàn toàn có thể tự định danh là VNPAY Drone Show như cách mà thương hiệu đã quảng bá. Vì là show của thương hiệu, dụng tâm rõ ràng là để quảng bá thương hiệu, nên công chúng có quyền đón nhận với tâm thế là xem một markeing show của thương hiệu - thay vì là một show trình diễn của quốc gia.

Trong trường hợp đây là sự kiện do nhà nước tổ chức thì VNPAY vẫn đáng trách, đáng chê vì quá tham lam, quá vụng về trong hiện diện thương hiệu.

Những điều kiện như phải xuất hiện logo, tên tuổi ở vị trí ra sao, tần suất bao nhiêu lần, thời lượng thế nào… là chuyện chính đáng để một nhà tài trợ cân nhắc. Song, tần suất, vị trí, thời lượng… phải được cân nhắc rất tinh tế, để đạt được mỹ cảm cho tổng thể chương trình, qua đó, sẽ mang đến mỹ cảm cho nhà tài trợ là chuyện dễ bị các thương hiệu bất chấp khi quá “tham lam hiện diện” hoặc quá thô thiển trong tư duy branding. Thậm chí, có những doanh nghiệp còn đòi hỏi phải lặp lại tên thương hiệu bao nhiêu lần trong một bài PR trên báo, một mẩu content tên social media… bất chấp tính logic của nội dung.

Tư duy branding vẫn còn phổ biến

Trong kỷ nguyên bội thực quảng cáo - truyền thông, thứ lớn nhất mà công chúng tìm kiếm, mong mỏi ở các thương hiệu là mỹ cảm. Thị trường đã vô cùng sinh động, đời sống đã được nâng cấp khá cao, nên đa phần công chúng, kể cả công chúng ở phân khúc trung bình, cũng đã “tiêu dùng theo emotion” chứ không còn chỉ đơn thuần “tiêu dùng theo function” (mô tả mối quan hệ giữa nhu cầu tiêu dùng hay tổng mức chi tiêu cho tiêu dùng và các nhân tố tác động tới nhu cầu tiêu dùng) của sản phẩm nữa.

Thời đại này, công chúng chỉ yêu và có quyền yêu những thương hiệu có linh hồn (soulful brands), mang lại cho người ta cảm hứng mạnh mẽ, ấn tượng tốt đẹp về một phương diện nào đó của cuộc sống, con người và thế giới. Nay đã không còn là thời đại dành cho những cuộc “tấn công đơn phương”, “áp đặt một chiều” của các thương hiệu “nhiều gạo mạnh tiền” như xưa.

Mà một “thương hiệu có linh hồn” sẽ hiểu một cách sòng phẳng rằng tài trợ cũng là một công cụ của tiếp thị, chứ không phải là sự ban phát và bắt công chúng phải chịu ơn mình vô điều kiện, phải ngậm miệng mà coi bất kể những gì mình đem đến cho họ.

Theo Jasmine Phạm
Nguồn: Đặc san Người Tiêu Dùng