Làm gì để đối phó với 'ma trận' hàng giả sản phẩm thiết yếu?
Thứ năm, 10/07/2025 06:55 (GMT+7)
Chuyên gia về quản lý chuỗi cung ứng và logistics mách nước cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng cách đối phó hiệu quả hơn với vấn nạn hàng giả luôn khiến dư luận xã hội bức xúc.
Lo ngại từ vấn nạn hàng giả tràn lan
Ngày càng nhiều vụ hàng giả lớn vừa
bị phanh phui liên quan tới các mặt hàng thiết yếu như sữa, dầu ăn, thuốc và
thực phẩm chức năng, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng và gây thiệt hại kinh tế.
Hàng giả xuất hiện tràn lan làm giảm doanh thu từ sản phẩm chính hãng và tổn
hại uy tín thương hiệu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng doanh nghiệp sản
xuất tại Việt Nam.
“Doanh
nghiệp phải trả phí để được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và mất phí khởi kiện
nếu bị đạo nhái, trong khi đó hàng giả lại thỏa sức tung hoành tạo ra cạnh
tranh không công bằng”, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản
lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT Việt Nam, giải thích.
Theo vị chuyên gia, sản phẩm
giả kém chất lượng còn đem đến rủi ro cho người tiêu dùng, làm giảm niềm tin
vào toàn ngành. Các tác động này đặc biệt nghiêm trọng đối với những sản phẩm
thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, dược mỹ phẩm hay hàng tiêu dùng hằng ngày.
Gần đây, nhiều vụ làm hàng giả lớn liên quan tới các mặt hàng như sữa, dầu ăn, thuốc và thực phẩm chức năng liên tục bị phanh phui. Hình: Freepik
Các chuyên gia nhận định, chống hàng giả trong quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm
thiết yếu đang gặp khó khăn do chi phí cao và hàng giả ngày càng tinh vi khiến
việc xác minh nguồn gốc khá phức tạp. Hơn nữa, hàng giả thường xuất hiện ở các
kênh phân phối phi chính thức mà khung pháp lý chưa đủ mạnh để xử lý vi phạm.
Tiến sĩ
Hùng nêu quan điểm, điều này khiến việc nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng nhằm
chống lại hàng giả trở thành yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp sản xuất
sản phẩm thiết yếu. Chưa kể đây cũng có thể là con đường giúp họ đạt được lợi
thế cạnh tranh đáng kể trong bối cảnh hiện tại.
Doanh nghiệp cần làm gì để đối phó với hàng giả?
Còn theo Tiến
sĩ Nguyễn Cảnh Lam, giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại
Đại học RMIT Việt Nam, tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm vào
chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu với doanh nghiệp.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra
rằng xây dựng các ứng dụng chia sẻ thông tin chuỗi cung ứng dựa trên công
nghệ blockchain có thể giúp doanh nghiệp chống lại hàng giả. Ví dụ trên mỗi
bao gạo, người dùng có thể dùng điện thoại để quét mã QR và tự kiểm tra thông
tin về nguồn gốc xuất xứ cũng như thông tin kho vận được lưu trên ứng dụng của
nhà sản xuất sử dụng công nghệ blockchain.
Blockchain
có ưu điểm rõ rệt so với công nghệ lưu trữ tập trung truyền thống – nơi thông tin có thể
bị doanh nghiệp thao túng hay chỉnh sửa, khiến người dùng mất đi sự tin tưởng
với những thông tin mà họ đọc được.
“Công
nghệ blockchain cung cấp một phương pháp bảo mật để theo dõi và xác minh tính
xác thực của sản phẩm, đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu và khả năng truy xuất
nguồn gốc, khiến hàng giả khó xâm nhập vào chuỗi cung ứng”, Tiến sĩ Lam cho biết.
Ông cho
biết, công nghệ này nếu được áp dụng sẽ giúp các doanh nghiệp thuyết phục người
tiêu dùng về tính minh bạch của thông tin trên từng chặng trong chuỗi cung ứng
sản phẩm. Sử dụng
blockchain để xây dựng phần mềm truy xuất nguồn gốc buộc doanh nghiệp phải chịu
trách nhiệm với thông tin mà mình đưa lên và giúp cơ quan quản lý có thể theo
dõi và điều tra khi phát hiện hàng giả.
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và Tiến sĩ Nguyễn Cảnh Lam (phải).
Tiến sĩ
Lam cũng cho rằng việc sử dụng bao bì chống làm giả (tamper-proof
packaging) vẫn là một giải pháp hiệu quả để bảo vệ sản phẩm thiết yếu khỏi hàng
giả. Loại bao bì này được thiết kế để ngăn chặn việc mở hoặc can thiệp vào sản
phẩm mà không để lại dấu hiệu rõ ràng.
Các loại
bao bì chống làm giả phổ biến hiện nay bao gồm băng keo niêm phong, vòng co,
niêm phong cảm ứng, bao bì bọt hoặc vỉ, và nhãn an ninh với keo hoặc thiết kế
đặc biệt. Các loại bao bì này không thể tái sử dụng để ngăn chặn ý đồ sản xuất
hàng giả. Trên bao bì phải có đặc điểm nhận dạng như hoa văn, tên, nhãn hiệu đã
đăng ký, logo, hoặc hình ảnh mà không thể dễ dàng sao chép.
Nhà sản
xuất cũng có thể in mã QR hoặc mã vạch lên bao bì để người tiêu dùng truy xuất
nguồn gốc của từng lô sản phẩm trên trang web chính thức bằng cách quét mã trên
điện thoại thông minh. Đối với các mặt hàng giá trị cao, sử dụng các chip công
nghệ như RFID hay NFC gắn vào từng sản phẩm cũng là phương án chống hàng giả
hữu hiệu.
In ấn
thủy vân số trực tiếp vào sản phẩm
(cyber-physical watermarking) là một công nghệ quan trọng và tiết kiệm chi phí
để chống hàng giả, đặc biệt trong ngành thực phẩm và dược phẩm. Thủy vân số,
vốn đã khá quen thuộc với các sản phẩm kỹ thuật số, là hình mờ được chèn trên
các video hay hình ảnh để đánh dấu bản quyền. Kỹ thuật này có thể được kết hợp
với công nghệ in ấn vật lý để đánh dấu xác thực lên các sản phẩm thiết yếu.
Chẳng
hạn, một nghiên cứu năm 2022
trên tạp chí Advanced Functional Materials đã tìm ra cách in phun hình ảnh thủy
vân số bằng phẩm màu thực phẩm an toàn lên từng liều thuốc, thậm chí từng viên
thuốc, cung cấp giải pháp xác thực sản phẩm.
Các công
nghệ này thêm các lớp bảo vệ bổ sung, khiến cho việc sao chép sản phẩm trở nên
khó khăn hơn đối với những kẻ làm giả, đồng thời đảm bảo rằng người tiêu dùng
nhận được hàng hóa chính hãng, nguyên vẹn và an toàn.
Song song
với việc ứng dụng các phương pháp này, doanh nghiệp cần tăng cường truyền thông
tới người dùng, giúp khách hàng cảnh giác hơn, giảm thiểu sự phổ biến của sản
phẩm giả.
Nâng cao nhận thức người tiêu dùng
Về phía
người tiêu dùng, việc tự nâng cao nhận thức là điều cần thiết hơn bao giờ hết.
Ngoài việc thường xuyên cập nhật thông tin về hàng giả trên thị trường và ưu
tiên mua hàng từ các nguồn hàng uy tín, Tiến sĩ Hùng cho rằng người tiêu dùng
cần tăng cường hiểu biết về các phương pháp chống hàng giả mà các doanh nghiệp
đang ứng dụng.
“Người
dùng cần tạo thói quen dùng điện thoại thông minh của mình để truy xuất nguồn
gốc sản phẩm từ mã QR, chip gắn liền hoặc thủy vân số in trên sản phẩm, đồng
thời nên sử dụng hàng hóa của các doanh nghiệp cung cấp thông tin nguồn gốc sản
phẩm minh bạch, có kiểm chứng”, Tiến sĩ Hùng khuyến nghị.
Xây dựng
văn hóa tiêu dùng bài trừ hàng giả cũng là một yếu tố hết sức quan trọng, bởi
từ lâu nay chúng ta đã quen với việc mua các sản phẩm nhái ở các ngành hàng như
đồ thời trang hay thiết bị điện tử.
Theo Tiến
sĩ Hùng, thói quen mua hàng giả của một bộ phận người tiêu dùng đang cổ xúy cho
một vòng xoáy xuống cấp, nơi các đơn vị sản xuất hàng nhái lấn chiếm thị phần
của các doanh nghiệp chân chính, tạo ra một nền kinh tế méo mó, dung túng cho
hành động phi pháp.
“Điều này
khuyến khích ra đời các chuỗi cung ứng hàng giả tinh vi với quy mô lớn, làm sản
sinh ra những mặt hàng không chỉ kém chất lượng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ về sức
khỏe. Đây là một xu hướng mà chúng ta cần phải tìm mọi cách đảo ngược”, Tiến sĩ
Hùng nhấn mạnh.
Sau khi triệt phá đường dây sản xuất hàng giả quy mô lớn, Sở Y tế TP HCM phát văn bản khẩn yêu cầu tất cả bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc rà soát hàng hóa, ngăn chặn sản phẩm làm giả tuồn vào cơ sở y tế.
Không chỉ phổ biến ở các thành phố lớn, hàng giả còn lan rộng đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thông qua nhiều hình thức như thương mại điện tử. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, từ bao bì, nhãn mác cho đến chất lượng; nhiều mặt hàng giả thậm chí mang cả tem chống giả.
6 tháng đầu năm 2025, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm đơn thư khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, gian lận thương mại...được quảng cáo sai sự thật...
Một kho hàng nằm ngay tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) vừa bị lực lượng chức năng phát hiện chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, kết nối hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ 1688.com. Vụ việc hé lộ một mắt xích buôn lậu xuyên biên giới tinh vi núp bóng thương mại điện tử.
Sau khi triệt phá đường dây sản xuất hàng giả quy mô lớn, Sở Y tế TP HCM phát văn bản khẩn yêu cầu tất cả bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc rà soát hàng hóa, ngăn chặn sản phẩm làm giả tuồn vào cơ sở y tế.
Không chỉ phổ biến ở các thành phố lớn, hàng giả còn lan rộng đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thông qua nhiều hình thức như thương mại điện tử. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, từ bao bì, nhãn mác cho đến chất lượng; nhiều mặt hàng giả thậm chí mang cả tem chống giả.