Hậu quả từ các sản phẩm giả, nhái không chỉ gây thiệt hại tài chính cho người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) mà còn kéo theo khủng hoảng truyền thông, mất niềm tin và nguy cơ pháp lý vào thương hiệu.
Doanh nghiệp nhỏ có đủ sức chống giả?
Các đối tượng làm giả thường nhái bao bì, nhãn mác, thậm chí dựng cả website thương hiệu giả để đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm làm giả được phân phối qua các kênh chính thống như sàn thương mại điện tử, cửa hàng tiện lợi nhỏ lẻ, khiến DN gặp khó khăn trong kiểm soát.
Một suy nghĩ phổ biến hiện nay là: “Chống giả tốn kém, chỉ dành cho DN lớn”. Đây là một quan điểm sai lầm. Thực tế, DN nhỏ càng cần chống giả bởi: Thương hiệu còn yếu, dễ bị sao chép; Không đủ nguồn lực để xử lý khủng hoảng nếu có sự cố;Vi phạm pháp lý (vì không minh bạch nguồn gốc sản phẩm) có thể bị thu hồi hàng, xử phạt nặng.
Gợi ý chống giả
Hiện có nhiều giải pháp chống hàng giả, trong số đó, tem thông minh kết hợp phần mềm truy xuất, giúp DN kiểm soát hàng hóa, chống làm giả và truy xuất nguồn gốc minh bạch theo đúng quy định của pháp luật lại tiết kiệm chi phí, phù hợp với khả năng tài chính và quy mô của SMEs ,không đòi hỏi đầu tư lớn về hạ tầng hay nhân sự.
Lưu ý: Dán tem chống giả không đúng cách, dùng tem không đủ pháp lý hoặc chọn sai đối tác in tem khiến hàng giả vẫn có cơ hội trà trộn vào thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho DN.
Hàng giả là sản phẩm làm giả hoàn toàn, sao chép trái phép thương hiệu, nhãn hiệu, kiểu dáng, bao bì… của một sản phẩm chính hãng
Các loại tem chống hàng giả phổ biến
Tem QR Code tích hợp phần mềm: Mỗi mã QR là một “chứng minh thư” cho sản phẩm; Quét mã để xác thực, truy xuất, kiểm tra thông tin; Kết hợp khuyến mãi, kích hoạt bảo hành, tích điểm thưởng, thu thập dữ liệu khách hàng phục vụ cho các chiến dịch marketing và chăm sóc khách hàng.
Tem SMS xác thực không cần internet: Người tiêu dùng chỉ cần cào lớp phủ bạc trên tem và gửi mã số đến tổng đài để xác thực sản phẩm thật giả nhanh chóng và chính xác nhất.
Tem chống giả đa công nghệ: Kết hợp nhiều công nghệ như hologram, 5s, mã QR, lớp phủ bạc... Tem này tăng cường khả năng chống giả hiệu quả, phù hợp với các sản phẩm cao cấp, cần mức độ bảo vệ cao hơn.
Tem QR Code + SMS: Người dùng cào lớp phủ bạc gửi mã đến tổng đài để xác minh hàng chính hãng. Phù hợp với khách hàng truyền thống, không dùng smartphone.
Tem tích hợp phần mềm Vinacheck: Giúp mỗi sản phẩm sẽ được cấp mã định danh. Thông qua phần mềm, DN có thể theo dõi hàng đi từ nhà máy đến đại lý, điểm bán; Phát hiện hàng hóa rò rỉ, sai tuyến, bán phá giá; Thống kê số lượng hàng xuất - tồn kho theo khu vực.
Phân biệt hàng giả - hàng nhái Hàng giả: Là sản phẩm làm giả hoàn toàn, sao chép trái phép thương hiệu, nhãn hiệu, kiểu dáng, bao bì… của một sản phẩm chính hãng, nhằm đánh lừa người tiêu dùng rằng đó là hàng thật. Ví dụ: Đồng hồ Rolex giả gắn logo và mẫu mã y hệt hàng thật. Thuốc tây giả làm nhái bao bì của thuốc chính hãng. Hàng nhái: Là sản phẩm bắt chước kiểu dáng, phong cách, màu sắc hoặc thiết kế của một sản phẩm nổi tiếng, nhưng không sử dụng logo hoặc tên thương hiệu gốc. Ví dụ: Giày thể thao có thiết kế giống Adidas nhưng gắn nhãn “Abibas”. Túi xách giống túi Chanel nhưng mang nhãn “Channel”.
×
Theo Văn Ngọc - Chuyên gia Chống hàng giả Vina CHG
Hàng loạt cửa hàng phố cổ Hà Nội đồng loạt đóng cửa, tiểu thương e ngại trước các đợt kiểm tra hàng giả, truy thu thuế; Vải thiều đầu mùa Bắc Giang tăng giá kỷ lục gần 80.000 đồng/kg, ngành sầu riêng phải gấp rút truy xuất nguồn gốc sau nghi vấn nhiễm cadimi từ phân bón nhập khẩu; Việt Nam dự kiến chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu nông sản Mỹ… là những tin tức tiêu dùng nổi bật tuần qua.
Việc dùng dầu kém chất lượng không chỉ làm hư hỏng động cơ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi di chuyển. Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo, chỉ nên chọn dầu nhớt chính hãng để bảo vệ “xế cưng” và tránh thiệt hại về lâu dài.
Hơn 25.000 sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Marshall, Omega, Orient… đã bị Công an TP Hà Nội thu giữ trong chuyên án quy mô lớn, phanh phui thủ đoạn tinh vi của các đối tượng buôn bán hàng giả qua mạng.
Đối với một số người làm kinh doanh - truyền thông - tiếp thị, một trong những thương hiệu thu hoạch “mention” nhiều nhất trong sự kiện Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước 30/4 vừa qua, chắc chắn là VNPAY.
Bà chủ doanh nghiệp Dạ Thảo bị cáo buộc bán hơn 17 tấn cà phê giả, thu gần 1,3 tỷ đồng. Hành vi này có thể khiến bà đối diện án tù đến 15 năm theo Điều 193 Bộ luật Hình sự hiện hành.
Trước làn sóng lừa đảo ngày càng tinh vi trong hoạt động mua bán vàng online, ba ngân hàng lớn là BIDV, SHB và MBBank đồng loạt phát đi cảnh báo khẩn tới người dân.
Vợ chồng TikToker Sùng Bầu chính thức xin lỗi, phủ nhận "bom" hàng và lên tiếng giải thích sau loạt cáo buộc từ ông Lò Văn Pâng - chủ xưởng miến Hồng Phước. Cộng đồng mạng chia phe tranh cãi dữ dội, trong khi ông Pâng muốn khép lại sự việc.
Nằm giữa trung tâm Sài Gòn, chợ Bến Thành là điểm dừng chân không thể thiếu của khách quốc tế. Họ đến vì tò mò, vì muốn tìm hiểu văn hóa chợ và hàng hóa địa phương nhưng đa số... xem nhiều hơn mua.
Cơ sở kinh doanh thủy sản ở thị xã Sông Cầu, Phú Yên bị xử phạt 11,5 triệu đồng vì bơm tạp chất vào tôm hùm chết để bán ra thị trường, gây nguy hại sức khỏe người tiêu dùng.