Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Khách Tây đi chợ Bến Thành: Xem nhiều hơn mua

Thứ hai, 09/06/2025 11:47 (GMT+7)

Nằm giữa trung tâm Sài Gòn, chợ Bến Thành là điểm dừng chân không thể thiếu của khách quốc tế. Họ đến vì tò mò, vì muốn tìm hiểu văn hóa chợ và hàng hóa địa phương nhưng đa số... xem nhiều hơn mua.

Văn hóa chợ: khách Tây yêu thích

Chợ Bến Thành vẫn là điểm đến được yêu thích bởi không khí mau sắm đông đúc, hàng hóa phong phú, sự thân thiện của người bán. “Tất cả tạo nên một trải nghiệm độc đáo mà không nơi nào thay thế được”, một khách Tây nói với tôi.

Khách Tây yêu văn hóa chợ Việt, điều đó là thật. Nhưng để họ thực sự rút ví, điều cần hơn cả sự hấp dẫn, là niềm tin. Chợ Bến Thành nếu muốn tiếp tục là “trái tim văn hóa” của Sài Gòn, cần tiến một bước, từ điểm tham quan thành điểm mua sắm văn minh, mang lại nhiều trải nghiệm mua sắm (như hỗ trợ thanh toán không tiền mặt, có bảng giá niêm yết song ngữ…) cho khách để xứng tầm là nơi “thấy Việt Nam” một cách trọn vẹn nhất.

Nhiều khách quốc tế cũng cho biết họ đặc biệt ấn tượng với sự đa dạng của hàng hóa địa phương

Thử và xem chứ không mua

Đi dọc các lối chợ, dễ dàng bắt gặp những vị khách nước ngoài tay cầm điện thoại, mắt lướt qua từng gian hàng: từ khăn lụa, áo dài, mũ lá cho đến các đặc sản như mứt dừa, cà phê, nước mắm… Họ thích thú chụp ảnh, nếm thử sản phẩm, trò chuyện với người bán và bị cuốn vào nét nhộn nhịp đặc trưng của không khí “rất chợ”.

Chị Sophie - đến từ Mỹ vừa thử một miếng mứt dừa vừa cười nói: “Tôi thích cái mùi ở đây, một chút mùi đồ khô, mùi cà ri, và mùi chợ Việt Nam... Mọi thứ đều sống động!”.

Nhiều khách quốc tế cũng cho biết họ đặc biệt ấn tượng với sự đa dạng của hàng hóa địa phương - từ thủ công mỹ nghệ đến quà lưu niệm, từ món ăn đường phố đến các nguyên liệu truyền thống. Đây là những điều mà họ khó tìm thấy ở những trung tâm mua sắm hiện đại. Tuy nhiên, nhiều khách Tây nói với chúng tôi: “Hàng thủ công và lưu niệm bán ở đây chưa có nhiều mẫu mã mang đậm nét riêng do Việt Nam sản xuất. Rất nhiều mặt hàng hao hao khi đến Thái Lan, Trung Quốc... ”.

Đi dọc các lối chợ, dễ dàng bắt gặp những vị khách nước ngoài

Theo chân một đoàn khách Tây đến các gian hàng thực phẩm, tôi thấy họ xem, có nhiều người thử nhưng khi hỏi giá một vài mặt hàng muốn mua, họ đều nói: “Có vẻ đắt nhỉ?”.

Có một vài khách tỏ ra lúng túng khi  phải quy đổi từ đồng Việt sang Euro hoặc USD và tỏ ra không yên tâm vì thiếu rõ ràng của người bán. Anh Markus đến từ Đức cho biết: “Tôi rất thích chiếc túi da, nhưng tôi  không giỏi mặc cả nên không chắc nó có xứng đáng giá mua không. Trước khi đến đây, bạn tôi đã nhắc nhở: “Khi mua hàng ở chợ phải trả giá kẻo khách du lịch thường hay bị mua giá gấp đôi”.

Có lẽ vậy mà gần cả ngày theo chân khách Tây đi chợ, ghi nhận của tôi là nhiều du khách chỉ đi xem cho biết, chụp ảnh làm kỷ niệm, rồi ra về với một hoặc hai món đồ nhỏ, rẻ, nếu có.

Theo Như Ngọc - Mạnh Quân (Đặc san Người Tiêu Dùng)
Nguồn: Đặc san Người Tiêu Dùng