Nằm giữa trung tâm Sài Gòn, chợ Bến Thành là điểm dừng chân không thể thiếu của khách quốc tế. Họ đến vì tò mò, vì muốn tìm hiểu văn hóa chợ và hàng hóa địa phương nhưng đa số... xem nhiều hơn mua.
Văn
hóa chợ: khách Tây yêu thích
Chợ Bến Thành vẫn là điểm đến được yêu thích bởi không khí
mau sắm đông đúc, hàng hóa phong phú, sự thân thiện của người bán. “Tất cả tạo
nên một trải nghiệm độc đáo mà không nơi nào thay thế được”, một khách Tây nói
với tôi.
Khách Tây yêu văn hóa chợ Việt, điều đó là
thật. Nhưng để họ thực sự rút ví, điều cần hơn cả sự hấp dẫn, là niềm tin. Chợ
Bến Thành nếu muốn tiếp tục là “trái tim văn hóa” của Sài Gòn, cần tiến một bước,
từ điểm tham quan thành điểm mua sắm văn minh, mang lại nhiều trải nghiệm mua sắm
(như hỗ trợ thanh toán không tiền mặt, có bảng giá niêm yết song ngữ…) cho
khách để xứng tầm là nơi “thấy Việt Nam” một cách trọn vẹn nhất.
Nhiều khách quốc tế cũng cho biết họ đặc biệt ấn tượng với sự đa dạng của hàng hóa địa phương
Thử
và xem chứ không mua
Đi dọc các lối chợ, dễ dàng bắt gặp những vị
khách nước ngoài tay cầm điện thoại, mắt lướt qua từng gian hàng: từ khăn lụa,
áo dài, mũ lá cho đến các đặc sản như mứt dừa, cà phê, nước mắm… Họ thích thú
chụp ảnh, nếm thử sản phẩm, trò chuyện với người bán và bị cuốn vào nét nhộn nhịp đặc trưng của
không khí “rất chợ”.
Chị Sophie - đến từ Mỹ vừa thử một miếng mứt
dừa vừa cười nói: “Tôi thích cái mùi ở đây, một chút mùi đồ khô, mùi cà ri, và
mùi chợ Việt Nam... Mọi thứ đều sống động!”.
Nhiều khách quốc tế cũng cho biết họ đặc biệt
ấn tượng với sự đa dạng của hàng hóa địa phương - từ thủ công mỹ nghệ đến quà
lưu niệm, từ món ăn đường phố đến các nguyên liệu truyền thống. Đây là những điều
mà họ khó tìm thấy ở những trung tâm mua sắm hiện đại. Tuy nhiên, nhiều khách
Tây nói với chúng tôi: “Hàng thủ công và lưu niệm bán ở đây chưa có nhiều mẫu
mã mang đậm nét riêng do Việt Nam sản xuất.
Rất nhiều mặt hàng hao hao khi đến Thái Lan, Trung Quốc... ”.
Đi dọc các lối chợ, dễ dàng bắt gặp những vị khách nước ngoài
Theo chân một đoàn khách Tây đến các gian
hàng thực phẩm, tôi thấy họ xem, có nhiều người thử nhưng khi hỏi giá một vài mặt
hàng muốn mua, họ đều nói: “Có vẻ đắt nhỉ?”.
Có một vài khách tỏ ra lúng túng khi phải quy đổi từ đồng Việt sang Euro hoặc USD
và tỏ ra không yên tâm vì thiếu rõ ràng của người bán. Anh Markus đến từ Đức
cho biết: “Tôi rất thích chiếc túi da, nhưng tôi không giỏi mặc cả nên không chắc nó có xứng
đáng giá mua không. Trước khi đến đây, bạn tôi đã nhắc nhở: “Khi mua hàng ở chợ
phải trả giá kẻo khách du lịch thường hay bị mua giá gấp đôi”.
Có lẽ vậy mà gần cả ngày theo chân khách
Tây đi chợ, ghi nhận của tôi là nhiều du khách chỉ đi xem cho biết, chụp ảnh làm kỷ niệm, rồi ra về
với một hoặc hai món đồ nhỏ, rẻ, nếu có.
×
Theo Như Ngọc - Mạnh Quân (Đặc san Người Tiêu Dùng)
Sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đang hứng bão chỉ trích vì giá cả "cắt cổ", một quả chuối tại đây được bán với giá 176.000 đồng, một cốc bia 514.000 đồng. Du khách phẫn nộ, gọi đây là "sân bay đắt đỏ nhất thế giới".
Sở Du lịch TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội, các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình phối hợp xác minh vụ việc hai vị khách người Pháp bị người chạy xích lô tại Hà Nội trả lại tiền thừa bằng tiền âm phủ.
Cơ sở kinh doanh thủy sản ở thị xã Sông Cầu, Phú Yên bị xử phạt 11,5 triệu đồng vì bơm tạp chất vào tôm hùm chết để bán ra thị trường, gây nguy hại sức khỏe người tiêu dùng.
Hơn 25 tấn mực, sách bò và chân gà đã bốc mùi hôi thối, đổi màu, được phát hiện trong một kho lạnh ở TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Toàn bộ số hàng vừa bị lực lượng chức năng tiêu hủy, cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ thực phẩm trôi nổi.
Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, lực lượng Hải quan Sân bay Quốc tế Nội Bài đã phát hiện hai vụ vận chuyển trái phép tổng cộng 112 chiếc điện thoại thông minh, cho thấy thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi và liều lĩnh.
Hàng loạt cửa hàng phố cổ Hà Nội đồng loạt đóng cửa, tiểu thương e ngại trước các đợt kiểm tra hàng giả, truy thu thuế; Vải thiều đầu mùa Bắc Giang tăng giá kỷ lục gần 80.000 đồng/kg, ngành sầu riêng phải gấp rút truy xuất nguồn gốc sau nghi vấn nhiễm cadimi từ phân bón nhập khẩu; Việt Nam dự kiến chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu nông sản Mỹ… là những tin tức tiêu dùng nổi bật tuần qua.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện và tạm giữ hơn 23.000 sản phẩm yến sào mang thương hiệu Tuấn Dương, nghi không phù hợp với tiêu chuẩn công bố.
Không còn là thiết bị "lạ tai" như vài năm trước, máy đun và hâm nước pha sữa cầm tay đang bùng nổ doanh số và dần trở thành món đồ thiết yếu trong danh sách mua sắm của các gia đình có con nhỏ.