Giữa 'ma trận' dầu nhớt giả: Làm sao để không trở thành nạn nhân?
Thứ bảy, 07/06/2025 18:41 (GMT+7)
Việc dùng dầu kém chất lượng không chỉ làm hư hỏng động cơ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi di chuyển. Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo, chỉ nên chọn dầu nhớt chính hãng để bảo vệ “xế cưng” và tránh thiệt hại về lâu dài.
Gần đây, liên tiếp nhiều cơ sở sản xuất và phân phối dầu nhớt giả bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ, khiến không ít người sử dụng xe lo lắng. Các loại dầu giả này thường được làm rất tinh vi, từ mẫu mã chai, tem nhãn đến màu sắc bên trong, khiến người tiêu dùng dễ bị đánh lừa.
Mới đây nhất, vào ngày 6/6, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Khánh (SN 1993, quê Quảng Ngãi) và 4 bị can khác về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Đây là các đối tượng trong đường dây sản xuất, mua bán dầu nhớt giả quy mô lớn do Khánh cầm đầu.
Các đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn bán nhớt giả. Ảnh: Công an cung cấp
Theo cơ quan công an, từ tháng 2/2024 đến thời điểm bị phát hiện, đường dây này đã sản xuất và đưa ra thị trường hơn 220.000 sản phẩm nhớt giả mạo các thương hiệu nêu trên thông qua nền tảng thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng công nghệ. Đường dây này đã tiêu thụ trót lọt sản phẩm giả trên khắp các tỉnh, thành, thu về khoản lợi bất chính lên đến hàng chục tỷ đồng.
Nguyễn Văn Khánh thực hiện lại hành vi dán tem nhãn lên các chai nhớt giả. Ảnh: Công an cung cấp
Các đối tượng này thu mua vỏ chai cũ từ các gara, sau đó bơm dầu tái chế, dán lại tem mác, niêm bạc như mới rồi tung ra thị trường. Sản phẩm bán với giá chỉ bằng một nửa hàng thật, nhưng hình thức bên ngoài lại giống tới mức khó phân biệt. Chính mức giá rẻ và hình thức "tưởng thật" đã khiến nhiều người tiêu dùng sập bẫy.
Anh Lê Công Trọng, chủ một đại lý dịch vụ xe máy tại quận Đống Đa (Hà Nội), cho biết: “Dầu nhớt là chất lỏng quan trọng bậc nhất đối với động cơ, có chức năng bôi trơn, làm mát, làm sạch và bảo vệ các chi tiết máy. Nếu sử dụng loại dầu giả hoặc dầu kém chất lượng trong thời gian dài, động cơ sẽ nhanh chóng xuống cấp, xuất hiện mài mòn, bó máy”.
Theo anh Trọng, các loại dầu “dởm” thường được pha chế từ dầu thải hoặc hóa chất công nghiệp, không trải qua xử lý đúng quy chuẩn. Khi sử dụng trong động cơ xe máy, chúng có thể gây ra phản ứng hóa học ở nhiệt độ cao, tạo muội than, đóng cặn trong máy và tắc lọc dầu. Nặng hơn, xe có thể bị cháy bạc, cháy piston, phải thay toàn bộ cụm máy với chi phí hàng chục triệu đồng.
Xe có thể hỏng hoàn toàn cụm máy nếu thay phải dầu giả. Ảnh: TS
Không dừng lại ở thiệt hại kinh tế, dầu nhớt giả còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Do không có khả năng trung hòa axit và làm sạch bề mặt kim loại, các loại dầu này khiến động cơ sản sinh nhiều khí thải độc hại hơn bình thường. Một số trường hợp còn có nguy cơ cháy nổ khi dầu không ổn định ở nhiệt độ cao.
Vấn đề đáng lo ngại là phần lớn người tiêu dùng không có kỹ năng để phân biệt dầu thật, dầu giả. Anh Trọng chia sẻ, nhiều khách hàng mang xe đến đại lý trong tình trạng động cơ có tiếng kêu lạ, hụt hơi, hoặc đèn báo lỗi sáng liên tục. Sau khi kiểm tra, nguyên nhân được xác định là do dầu kém chất lượng khiến các chi tiết bị hư hại. Không ít người trong số đó thừa nhận đã mua dầu trên mạng vì thấy rẻ hơn so với thay tại gara.
Nếu phát hiện xe có các dấu hiệu bất thường như tiếng kêu lạ, động cơ nóng bất thường, hụt hơi hoặc đèn báo lỗi sáng sau khi thay dầu, người dùng cần nhanh chóng đưa xe đến hãng hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra, xử lý kịp thời, tránh hư hại nặng hơn.
Theo anh Trọng, dấu hiệu nhận biết dầu giả bằng mắt thường rất khó, song vẫn có thể chú ý đến một số điểm như lớp giấy bạc niêm phong quá mỏng, vỏ chai bị trầy xước nhưng tem nhãn lại mới tinh, nhãn mác in không sắc nét, chai có lớp cặn bất thường ở đáy hoặc không có mã QR truy xuất nguồn gốc.
Anh Trọng khuyến cáo, người dùng nên thay dầu tại các gara uy tín, có nguồn hàng rõ ràng và tránh tuyệt đối việc mua dầu giá rẻ từ các sàn thương mại điện tử nếu không kiểm chứng được chất lượng. Ngoài ra, chủ xe cũng cần nắm rõ loại dầu phù hợp với xe của mình về độ nhớt, tiêu chuẩn và thời gian thay định kỳ để không bị tư vấn sai lệch.
Thực tế cho thấy, nhiều người vì tiếc vài trăm nghìn đồng mà tự ý mua dầu về thay, nhưng đến khi xe gặp sự cố thì chi phí sửa chữa có thể lên tới cả chục triệu đồng. Trong một số trường hợp, xe không thể hoạt động ổn định trở lại ngay cả sau khi sửa chữa do hư hỏng quá nghiêm trọng. Điều này khiến người dùng vừa mất tiền, vừa mất thời gian, còn chiếc xe thì không còn đảm bảo an toàn khi vận hành.
“Dầu nhớt là máu của động cơ. Chỉ cần thay nhầm một lần, cái giá phải trả có thể là tuổi thọ của cả chiếc xe”, anh Trọng nhận định.
Thủ đoạn tinh vi, hoạt động chuyên nghiệp, lợi dụng thương mại điện tử để đưa hàng giả tới tay người tiêu dùng khắp cả nước. Cơ quan chức năng xác định số lượng hàng hóa lên tới hàng trăm nghìn sản phẩm, gây thiệt hại lớn cho các thương hiệu chính hãng và đe dọa an toàn động cơ của người tiêu dùng.
Dự thảo quy định về tiêu chuẩn và kiểm định khí thải ô tô đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra lấy ý kiến, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành trong năm nay. Trước thông tin này, nhiều người dùng đặt ra câu hỏi, liệu giá ô tô cũ, đặc biệt là những mẫu xe sản xuất trước năm 2017 có bị ảnh hưởng?
Mazda vừa ra thông báo triệu hồi hơn 170.000 chiếc Mazda3 và CX-30 sau khi phát hiện lỗi phần mềm có thể khiến túi khí không hoạt động trong trường hợp xảy ra va chạm.
iPhone 17 Air được đồn đoán sẽ được trang bị bộ sạc không dây MagSafe công suất lên đến 45W, giúp giải quyết bài toán thời lượng pin hạn chế do thiết kế siêu mỏng.