Hé lộ về liên minh muốn tự thu xếp 100 tỷ đồng làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ hai, 09/06/2025 16:36 (GMT+7)
Liên minh đầu tư Mekolor và Great USD muốn chi 100 tỷ tự thu xếp làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, miễn phí 100% vé tàu trong nửa năm đầu vận hành.
Sau Vinspeed
và THACO, Liên minh đầu tư Mekolor và Great USD cũng đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu
tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo đó, Liên minh đầu tư Mekolor và Great USD vừa có văn bản
trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực
tiếp (hoặc hình thức đầu tư khác do Nhà nước chỉ định) theo quy định của Luật Đầu
tư.
Trong văn bản đề xuất, liên minh đầu tư Mekolor và Great USD
cho biết nguồn vốn đầu tư là 100 tỷ USD, trong đó bao gồm khoảng 10 tỷ USD để
triển khai vận hành sau xây dựng và 10 tỷ USD để phục vụ cho công tác bồi thường,
hỗ trợ tái định cư...
Toàn bộ 100% vốn do Liên minh đầu tư Mekolor & Great USA
tự thu xếp và chứng minh đủ nguồn vốn tiền mặt, đảm bảo 100% cho việc thực hiện
dự án thông suốt (100 tỷ USD từ các quỹ đầu tư thuộc Great Core Fund và Mekolor
Capital - thuộc hệ sinh thái của Mekolor & Great USA). Đồng thời, không yêu cầu Chính phủ bất
cứ đặc quyền nào, kể cả cấp vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính để thực hiện dự
án.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 5 năm kể từ khi bàn
giao mặt bằng, và thời gian thu hồi vốn đề xuất là 49 năm. Một điểm hấp dẫn
khác là đề xuất miễn phí 100% vé tàu trong nửa năm đầu vận hành và cam kết điều
tiết giá vé minh bạch, có kiểm toán độc lập.
Tiến sĩ Võ Xuân Trường - nhà sáng lập CTCP Mekolor. Ảnh: MKL
CTCP Mekolor được
thành lập năm 2016, trụ sở tại Ninh Kiều, Cần Thơ. Mekolor do Tiến sĩ Võ
Xuân Trường sáng lập đồng
thời giữ chức Hội đồng quản trị kiêm giám đốc, người đại diện pháp luật. Công
ty đăng ký ngành nghề chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại.
Năm 2021, công ty này từng gây xôn xao khi phát đi thông cáo
gửi đến các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế về việc quyết định khởi kiện
Công ty tài chính Barclays Long Island Limited (Vương Quốc Anh) tại Tòa án Trọng
tài Quốc tế ICC, Paris, Pháp nhằm đòi bồi thường 20 tỷ Euro. Lý do vụ kiện được Công ty CP Mekolor
đưa ra là do phía Công ty Barclays Long Island Limited không thực hiện “Thoả
thuận vay” giữa hai bên đã ký kết trước đó vào ngày 12/5/2020.
Về phía đối
tác liên minh là Great USA – một doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ, được giới
thiệu là đại diện pháp lý cho toàn bộ hệ sinh thái Great Network. GREAT USA Inc đảm nhiệm phát hành và vận
hành stablecoupon như USDG (gắn với USD) và EURG; Kết nối vốn quốc tế từ các quỹ
đầu tư, chính phủ và đối tác ESG (Environmental – Social – Governance); Điều phối
hệ thống dữ liệu – hợp đồng thông minh – phân phối tài sản trên toàn cầu. Với
năng lực pháp lý tại Hoa Kỳ và mạng lưới đối tác quốc tế, GREAT USA Inc đóng
vai trò là cổng thanh khoản, kiểm toán và kết nối vốn xuyên quốc gia cho toàn bộ
Great Network.
Trước đó, hai tập đoàn lớn trong nước là Vingroup (thông qua
công ty thành viên VinSpeed) và THACO cũng
đã gửi văn bản đề xuất tham gia đầu tư dự án này. Mỗi doanh nghiệp có những điều
kiện riêng đi kèm với đề xuất.
VinSpeed cho
biết có thể hoàn tất dự án trong 5 năm, với điều kiện được vay một phần ngân
sách nhà nước và được phép khai thác quỹ đất dọc tuyến. Trong khi đó, THACO đề
nghị thời gian thực hiện là 7 năm, với đề xuất được Chính phủ bảo lãnh khoản
vay và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
Nghị quyết 68-NQ/TW phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị được xem là "lời hiệu triệu" các doanh nghiệp tư nhân vươn lên làm chủ các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt cao tốc và metro. Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Sau bức thư thứ nhất gửi ngày 30/5/2025, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tiếp tục chia sẻ tâm thư thứ hai về quyết tâm của THACO trăn trở về việc tham gia đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed vừa có văn bản chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Mùa đại hội đồng cổ đông thường niên (diễn ra vào khoảng tháng 3 đến tháng 6 hàng năm), không chỉ là dịp doanh nghiệp gặp gỡ nhà đầu tư gặp gỡ để đánh giá lại hiệu quả hoạt động kinh doanh mà còn là dịp để nhà đầu tư “săn” tiền thưởng, quà tặng của công ty.
Hiện nay, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cung cấp lượng thịt heo ra thị trường có thể kể đến như Masan MEATLife, Hòa Phát, CTCP Nông nghiệp BAF, Dabaco,… và các doanh nghiệp FDI như C.P, New Hope,…