Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Ứng dụng trà sữa Chagee bị tố có 'đường lưỡi bò' phi pháp

Thứ bảy, 15/03/2025 13:16 (GMT+7)

Trước thềm khai trương tại Việt Nam, thương hiệu trà sữa Chagee từ Trung Quốc vấp phải làn sóng phản đối từ người tiêu dùng Việt. Nguyên nhân xuất phát từ việc ứng dụng di động của hãng hiển thị bản đồ có hình ảnh nghi giống "đường lưỡi bò" phi pháp.

Nhiều người dùng phát hiện bản đồ hiển thị trên app Chagee xuất hiện các vạch kẻ đứt, nghi ngờ là "đường lưỡi bò" phi pháp.

Tối 14/3, nhiều người dùng phát hiện bản đồ hiển thị trên app Chagee xuất hiện các vạch kẻ đứt, nghi ngờ là "đường lưỡi bò" phi pháp. Ngay lập tức, thông tin lan tràn trên các nền tảng mạng xã hội, gây bàn tán và kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

Trên fanpage chính thức của Chagee Việt Nam, tính đến rạng sáng 15/3, nhiều bài đăng nhận về hàng ngàn lượt phản ứng giận dữ, kèm theo hàng trăm bình luận phản đối. Trước áp lực dư luận, Chagee Việt Nam đã gỡ bỏ ứng dụng có chứa hình ảnh gây tranh cãi khỏi kho ứng dụng trực tuyến Google Play Store và App Store. Tuy nhiên, nhãn hàng vẫn chưa có phát ngôn chính thức về vấn đề này.

Một số người dùng mạng xã hội đã nhanh chóng chụp lại hình ảnh bản đồ trước khi ứng dụng bị gỡ. Chị Linh Đỗ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từng thử thương hiệu này khi du lịch Trung Quốc và hào hứng chờ đợi khi Chagee mở cửa tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi phát hiện hình ảnh gây tranh cãi, chị quyết định không ủng hộ nữa.

Tài khoản Athena Louis bình luận trong 1 bài đăng trên fanpage của Chagee Việt Nam: “Xoá ứng dụng, xoá tương tác tất cả các bài đăng, xoá bài chia sẻ, không còn hứng uống trà của hãng. Tôi nói thẳng. Tôi không muốn ủng hộ dù có sửa, có điều chỉnh gì đi chăng nữa, vì không biết trong tương lai còn lồng ghép gì trong sản phẩm, quảng bá nữa không”.

Nhiều người dùng trên mạng xã hội kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

Không chỉ Chagee, một số sản phẩm khác cũng gặp phản ứng từ người tiêu dùng do chứa hình ảnh bị cho là vi phạm chủ quyền. Trước đó, một streamer nổi tiếng đã thông báo ngừng bán sản phẩm đồ chơi Baby Three vì chi tiết thiết kế bị nghi ngờ có liên quan đến "đường lưỡi bò" phi pháp. Điều này dẫn đến làn sóng tẩy chay sản phẩm và việc nhiều cửa hàng nhanh chóng "xả hàng" Baby Three phiên bản "Thỏ Thị Trấn V2".

Trước tình hình này, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra các mặt hàng có hình ảnh liên quan đến chủ quyền lãnh thổ. Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu các sàn thương mại điện tử phối hợp giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Chagee, tên tiếng Trung là Bá Vương Trà Cơ, được thành lập năm 2017 tại Thượng Hải bởi Zhang Junjie. Với chiến lược giữ gìn văn hóa trà Trung Quốc, thương hiệu nhanh chóng phát triển, đạt hơn 5.000 cửa hàng khắp Đông Á vào năm 2024.

Tại Việt Nam, Chagee được quản lý bởi Công ty TNHH Chagee Việt Nam, thành lập ngày 5/2/2025 với vốn điều lệ 50 triệu đồng. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Cửa hàng đầu tiên dự kiến đặt tại góc ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi (quận 1, TP HCM) và đang trong quá trình hoàn thiện. Ngày khai trương chính thức chưa được công bố.

Theo Xuân Đoàn (Tạp chí Lao động & Xã hội)
Nguồn: tapchilaodongxahoi.vn