Võ Hà Linh được mời tham dự chương trình kiểm soát chất lượng giữa lùm xùm bán hàng phá giá?
Thứ sáu, 20/06/2025 10:10 (GMT+7)
Tối 19/6, TikToker Võ Hà Linh đăng tải hình ảnh thư mời tham dự hội nghị sơ kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa - phát động chương trình tích xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
Theo hình ảnh giấy mời được đăng tải, chương trình được Bộ Công Thương và UBND TP HCM chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Văn hóa và Thể thao và Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức.
Trên trang cá nhân, nữ TikToker viết: "Hà Linh rất trân trọng cơ hội được tham dự sự kiện cùng các Sở ban ngành trong hoạt động Tích xanh trách nhiệm thương mại điện tử”. Cô còn nhắn nhủ mọi người chờ mai (tức 20/6) sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
Động thái
này của Võ Hà Linh khiến nhiều người bất ngờ và đặt nhiều câu hỏi.
Anh Trung K. (Đông Anh, Hà Nội) có thắc mắc: "Là đơn vị được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ xác minh phản án liên quan đến tố cáo Võ Hà Linh bán phá giá, Sở Công Thương TP HCM lại mời Võ Hà Linh tham gia sự kiện của Sở?"
Chị Hoàng Thu
T. (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng bài đăng của Võ Hà Linh đang ngầm thể hiện rằng
bản thân trong sạch, sẵn sàng tham gia hội nghị với ngành công thương.
Ảnh chụp màn hình FB Võ Hà Linh
Tuy nhiên anh
Nguyễn Văn H. (Đống Đa, Hà Nội) lại không đồng tình, anh cho rằng nếu Võ Hà
Linh được xác minh không vi phạm pháp luật đối với hoạt động bán hàng online, cần
thông tin chính thống xác minh để người tiêu dùng yên tâm.
“Còn nếu cơ
quan chức năng chưa xác minh được hành vi của Võ Hà Linh thì việc cô này tham dự
một hội nghị lớn như vậy liên quan đến thương mại điện tử là vô lý. Tại sao một
người đang trong diện kiểm tra lại được mời đến những sự kiện như vậy?”, anh H.
nêu quan điểm.
Trước đó, tháng 3/2025, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét các hoạt động bán hàng trực tuyến của các KOL, KOC. Trong đó có trường hợp của Võ Hà Linh và kênh Hà Linh Official được nhắc đến, phản ánh có hành vi bán phá giá, cung cấp hàng kém chất lượng và kêu gọi người dân trữ hàng hóa.
Ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có chỉ đạo, Cục Quản lý
và Phát triển thị trường trong nước (QL&PTTTTN) đã chuyển sự việc đến Chi cục
QTTT TP HCM xem xét, giải quyết.
Văn bản 599 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và 701 của Cục QL&PTTTTN gửi Báo PLVN. Ảnh: Gia Hải
Tuy nhiên đến
nay chưa có văn bản nào trả lời về việc kiểm tra đối với hoạt động bán hàng online
của Võ Hà Linh. Điều này cho thấy có thể công tác kiểm tra vẫn chưa hoàn tất.
Trong khi người
tiêu dùng vẫn đang chờ đợi kết luận Võ Hà Linh có hay không bán hàng phá giá,
hành động của TikToker khiến nhiều người hoang mang.
Trước những
thông tin trên, chị Đào Hải A. (Thanh Trì, Hà Nội) nêu giả thiết: “Chưa xác minh được hành vi của Võ Hà Linh là có lỗi
hay không, có thể kết luận sẽ được công bố tại hội nghị sắp tới”.
TikToker Võ Hà Linh. Ảnh: FBNV
Võ Hà Linh
(tên thật là Võ Thị Hà Linh) nổi tiếng nhờ các video mô tả về sản phẩm với cảm nhận
cá nhân một chiều (chủ yếu là mỹ
phẩm) trên mạng xã hội. Khi có lượng người theo dõi đông đảo, nữ
KOL này dấn thân sang ngành livestream bán hàng và gây sốt với những phiên chốt
đơn hàng trăm tỷ đồng. Hà Linh từng vướng vào nhiều lùm xùm như bị tố bán hàng
phá giá, bán hàng kém chất lượng, kêu gọi người tiêu dùng tích trữ hàng hóa…
Hậu
thuẫn cho những phiên live khủng của Hà Linh là Me-live Network - đơn vị đồng
hành của nền tảng TikTok Shop tại Việt Nam. Nền tảng này hỗ trợ
phát triển nội dung, gia tăng người tiếp cận nội dung, cộng tác với người sáng
tạo, hỗ trợ các vấn đề về tài khoản cũng như kiếm tiền thông qua việc tạo ra và
bắt kịp xu hướng trong cộng đồng. Me-live cũng chính là đơn vị đồng hành tại
hội nghị Võ Hà Linh vừa được mời tham dự.
Từ những lời giới thiệu trong các video “review chân thật”, đến các buổi livestream bán hàng triệu views, giới KOL, KOC đang giữ vai trò quan trọng trong hành vi tiêu dùng, thậm chí biến thành thế lực thao túng dư luận, làm méo mó thị trường.
Theo một nguồn tin, phiên livestream của Võ Hà Linh năm 2023 từng đạt 327.000 đơn trên sàn S, doanh thu có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nếu hoa hồng 10%, cô có thể thu về 10 tỷ đồng.
Trong email gửi tới các đối tác, Shopee cho biết: “Chúng tôi rất tiếc phải thông báo việc hủy phiên livestream ngày 6/6 với KOL Võ Hà Linh vì lý do bất khả kháng từ phía cá nhân của KOL”.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.