Tăng cường kiểm tra đồ chơi Baby Three liên quan đến chủ quyền lãnh thổ
Thứ tư, 12/03/2025 20:48 (GMT+7)
Ngày 12/5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước vừa có công văn gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Theo
công văn này, thời gian qua, một số phương tiện truyền thông phản ánh việc đồ
chơi trẻ em, trong đó có sản phẩm Baby Three, xuất hiện trên thị trường với
hình ảnh bị nghi ngờ giống “đường lưỡi bò” phi pháp. Các sản phẩm này được bán qua nhiều
kênh, từ cửa hàng truyền thống đến các sàn thương mại điện tử như Shopee,
TikTok Shop và mạng xã hội Facebook.
Trước
tình hình trên, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục
Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công
tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn,
chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Sản phẩm Baby Three, xuất hiện trên thị trường với hình ảnh bị nghi ngờ giống “đường lưỡi bò” phi pháp.
Tại
TP HCM, Chi cục Quản lý thị trường trước đó cũng đã triển khai kiểm tra nguồn gốc
sản xuất, nhập khẩu và phân phối sản phẩm Baby Three, sau khi có phản ánh về
hình vẽ trên má của phiên bản "Thỏ thị trấn Ver.2" có nét tương đồng
với "đường lưỡi bò" phi pháp.
Vụ
việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm trên mạng xã hội, dẫn đến lời kêu gọi tẩy
chay sản phẩm. Trước sức ép dư luận, một số đơn vị phân phối, bao gồm Kính Mắt
Anna và streamer Đặng Tiến Hoàng (ViruSs), thông báo dừng hợp tác với nhà sản
xuất Baby Three.
Phía
công ty DaPiaoLiang (Trung Quốc) – đơn vị sản xuất Baby Three – khẳng định hình
vẽ trên sản phẩm là tác phẩm nghệ thuật theo phong cách trừu tượng, không mang
ý nghĩa địa lý. Doanh nghiệp này cho rằng các diễn giải liên quan đến yếu tố bản
đồ là không chính xác.
Tuy
nhiên, trước phản ứng của người tiêu dùng, DaPiaoLiang đã quyết định thu hồi và
tiêu hủy toàn bộ sản phẩm Baby Three phiên bản "Thỏ thị trấn Ver.2".
Đồng thời, khách hàng đã mua sản phẩm này sẽ được đổi sang mẫu khác, với hình
thức đổi trả sẽ được thông báo sau.
Trước phản ánh về việc sản phẩm đồ chơi Baby Three có thể chứa hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường giám sát, kiểm tra nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối sản phẩm này.
Từng là cơn sốt trong giới trẻ Việt với doanh số hàng chục tỷ đồng, Baby Three nhanh chóng rơi vào khủng hoảng khi phiên bản "Thỏ thị trấn Ver.2" chứa hình ảnh được cho là tương đồng với "hình lưỡi bò" phi pháp. Làn sóng tẩy chay lan rộng, khiến nhiều doanh nghiệp Việt lập tức dừng hợp tác với thương hiệu này.
Baby Three - dòng thú nhồi bông blind box với thiết kế độc đáo đang tạo nên cơn sốt. Nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để săn phiên bản hiếm. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, chạy theo trào lưu tiêu dùng có thể dẫn đến mất cân đối tài chính, thậm chí ảnh hưởng đến chi tiêu thiết yếu.
Bà Huyền bị tố kinh doanh mỹ phẩm không nhãn phụ, không hóa đơn, có dấu hiệu trốn thuế và từng gây tranh cãi vì quảng cáo sai lệch sản phẩm cho trẻ nhỏ.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, chưa phát hiện thuốc giả trong bệnh viện công lập do không đủ giấy tờ giấy tờ, chứng từ để tham gia đấu thầu, chủ yếu bán qua mạng và kênh bán lẻ.
Lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện kho hàng chứa hơn 14.000 sản phẩm dệt kim nghi giả mạo thương hiệu lớn như Adidas, Nike, MLB tại xã La Phù, huyện Hoài Đức.
Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn) đã ra quân triển khai kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống trong khuôn khổ “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025.
Sữa Hikid bị yêu cầu kiểm tra vì quảng cáo sai quy định như “số 1 chiều cao”, "100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi". Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm sữa Hikid.