Giám đốc Alama từng mạnh miệng phủ nhận HIUP liên quan vụ sữa giả trước khi bị phanh phui
Thứ sáu, 20/06/2025 15:01 (GMT+7)
Sau hàng loạt thông cáo đính chính, lên tiếng phủ nhận liên quan đến vụ sữa bột giả, Công ty ALAMA - đơn vị sở hữu bản quyền và phân phối sữa dinh dưỡng HIUP vẫn không thể thoát khỏi vòng pháp lý.
Ngày 19/6/2025, Bộ Công an chính thức công bố thông tin khởi
tố ông Trần Xuân Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt
Nam (gọi tắt: Công ty ALAMA) - về tội buôn bán hàng giả là thực phẩm. Đây là bước
ngoặt quan trọng trong quá trình điều tra đường dây sản xuất, phân phối gần 600
loại sữa bột giả, vốn đã gây rúng động dư luận từ tháng 4/2025.
Điều đáng chú ý là chỉ 2 tháng trước, ông Chiến vẫn đang
tích cực đính chính, đăng tải thông cáo phủ nhận mọi liên quan đến vụ việc.
Công ty ALAMA - đơn vị sở hữu bản quyền và phân phối chính thức dòng sản phẩm
dinh dưỡng HIUP khi ấy còn gửi lời xin lỗi người tiêu dùng, cam kết gỡ bỏ video
vi phạm, ngừng hợp tác với các kênh quảng cáo sai phạm và… thu thập chứng cứ để
“bảo vệ danh dự”.
Từ “tâm thư minh oan”…
Ngay sau khi Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất gần 600
loại sữa bột giả vào ngày 12/4/2025, cái tên HIUP bất ngờ xuất hiện trong danh
sách các sản phẩm bị nghi vấn. Điều này lập tức gây “sóng gió” trên mạng xã hội
khi nhiều người nổi tiếng từng quảng cáo cho HIUP như MC Vân Hugo, BTV Quang
Minh đồng loạt bị “réo tên”.
Công ty ALAMA đã phát đi thông cáo chính thức, khẳng định không liên quan đến sữa bột giả.
Trước áp lực dư luận, ngày 15/4/2025, Công ty ALAMA đã phát
đi thông cáo chính thức trên trang fanpage HIUP. Nội dung thông cáo khẳng định:
“HIUP là sản phẩm sở hữu bản quyền của ALAMA, được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO
22000:2018, đã được kiểm nghiệm định kỳ bởi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực
phẩm Quốc gia”. Công ty này cũng cho biết đã đăng ký bản công bố sản phẩm tại
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Phúc và từng được kiểm nghiệm độc lập
bởi Trung tâm AVATEK.
Không chỉ vậy, ALAMA còn nhấn
mạnh rằng những thông tin cho rằng HIUP là hàng giả “là sự gán ghép ác ý”, đồng
thời tuyên bố đã tiến hành các biện pháp pháp lý cần thiết, bao gồm: Thu thập chứng cứ từ các bài viết, bình
luận trên mạng; Lập vi
bằng các nội dung có dấu hiệu vu khống, xuyên tạc. Đồn thời, chuẩn bị hồ sơ gửi cơ quan
chức năng để xử lý các tổ chức, cá nhân phát tán thông tin sai sự thật.
Trong nỗ lực “bảo toàn hình ảnh”, ALAMA cũng cho biết đã tiến
hành gỡ bỏ toàn bộ video quảng cáo chưa được kiểm duyệt đúng quy định, ngừng hợp
tác với các KOL, MC, nghệ sĩ có nội dung truyền thông không phù hợp và thanh lý
hợp đồng quảng bá trước thời hạn.
Công ty còn nhấn mạnh: “Sản phẩm HIUP không liên quan đến bất
kỳ tổ chức, cá nhân nào sản xuất - kinh doanh sữa bột giả như truyền thông đã
phản ánh. Mọi sản phẩm đều tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo an toàn cho người
tiêu dùng”.
Tuy nhiên, khi mọi tuyên bố phủ nhận vẫn chưa kịp làm dịu dư
luận, sự thật đã bị lật mở hoàn toàn chỉ sau hơn 60 ngày.
… đến khởi tố loạt lãnh đạo
Ngày 19/6/2025, Bộ Công an công bố, sản phẩm dinh dưỡng HIUP
27 được sản xuất tại Nhà máy Công ty CP Thương mại và Sản xuất Nature Made từ
ngày 8/8/2024 đến 5/3/2025 không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm
trọng quy định về chất lượng thực phẩm. Đây là hành vi sản xuất hàng giả, đối tượng đặc biệt là trẻ
em.
Đồng thời, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can
đối với ông Trần Xuân Chiến - Giám đốc Công ty ALAMA - về tội buôn bán hàng giả
là thực phẩm, theo quy định tại Điều 193 Bộ luật Hình sự 2015. Việc khởi tố này
được thực hiện trong khuôn khổ vụ án đường dây sản xuất, phân phối thực phẩm bổ sung, sữa bột
giả có doanh thu “nghìn tỷ”, do Tập đoàn Z Holding cầm đầu.
Điều đáng nói là Công ty ALAMA chính là đơn vị phân phối
chính thức và độc quyền dòng sản phẩm HIUP, được ghi rõ trên bao bì và website
chính thức. Trong suốt quá trình điều tra, nhiều bằng chứng đã cho thấy công ty
có vai trò tích cực trong việc quảng bá, phân phối sản phẩm không đạt chất lượng,
với quy mô lớn và mang tính hệ thống.
Việc ông Chiến bị khởi tố cho thấy các hồ sơ pháp lý được
công ty viện dẫn để “minh oan” trước đây đều không đủ sức thuyết phục và không
thể che giấu thực tế vi phạm.
Những lời quảng cáo “có cánh”, đánh vào lòng tin phụ huynh
HIUP từng là “ngôi sao” trong thị trường sữa dinh dưỡng trẻ
em nhờ hàng loạt quảng cáo rầm rộ, lan truyền mạnh trên mạng xã hội.
Từ những video của BTV Quang Minh kể chuyện 4 con anh “cao
vượt trội” sau vài tháng dùng HIUP, đến lời hứa của MC Vân Hugo rằng con trai
chị tăng đến 9cm chỉ nhờ uống sữa mỗi ngày. Tất cả đã tạo nên “hiệu ứng đám đông”, lôi kéo hàng nghìn phụ
huynh tin tưởng và mua dùng sản phẩm.
BTV Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo sữa HIUP đã tạo nên “hiệu ứng đám đông”, lôi kéo hàng nghìn phụ huynh tin tưởng và mua dùng sản phẩm.
Không chỉ vậy, quảng cáo của HIUP còn viện dẫn tên tuổi của
các chuyên gia dinh dưỡng, như PGS, ThS, TS từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia… nhưng
không có tài liệu kiểm chứng khoa học công khai. Các nội dung như “giúp trẻ
tăng 3-5cm trong 3 đến 6
tháng”, “cải thiện táo bón sau 3 ngày”, “10 trẻ dùng thì 10 trẻ cao”... đã vi
phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo và Thông tư về công bố thực phẩm bổ sung.
Quảng cáo của HIUP còn viện dẫn tên tuổi của các chuyên gia dinh dưỡng, như PGS, ThS, TS từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia…
Tháng 3/2024, Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt Công ty ALAMA 25 triệu
đồng vì quảng cáo sai sự thật về HIUP 27. Tuy nhiên, thay vì dừng lại, doanh
nghiệp vẫn tiếp tục đăng tải những nội dung vi phạm trên mạng xã hội và các nền
tảng thương mại điện tử.
Sau khi sự thật được Bộ Công an công bố, mạng xã hội lập tức
bùng nổ với hàng nghìn bình luận phẫn nộ. Nhiều phụ huynh cho biết họ đã cho
con dùng HIUP suốt nhiều tháng trời, thậm chí còn giới thiệu cho người thân, và giờ “nhận ra mình bị lừa
một cách có tổ chức”.
Một người tiêu dùng chia sẻ trên fanpage HIUP: “Chúng tôi
không cần giấy tờ, không cần ISO, không cần lời xin lỗi. Chúng tôi cần sự thật.
Và bây giờ thì sự thật là sản phẩm này là giả”.
Vụ sữa bột HIUP giả gây chấn động khi Bộ Công an khởi tố loạt lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả trị giá gần 6.700 tỷ đồng. Hệ sinh thái tinh vi, quảng cáo rầm rộ, nhiều bất ngờ dần lộ diện.
MC Vân Hugo vừa lên tiếng xin lỗi công chúng sau khi bị xử phạt hành chính vì quảng cáo sản phẩm sữa HIUP, bị cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu không đạt chuẩn từ lô hàng sản xuất tháng 8/2024.
Sản phẩm dinh dưỡng HIUP – vốn được quảng cáo rầm rộ như một loại “sữa bột cao cấp dành cho trẻ nhỏ” – đã bị Bộ Công an xác định là không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cộng đồng.
Vụ sữa bột HIUP giả gây chấn động khi Bộ Công an khởi tố loạt lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả trị giá gần 6.700 tỷ đồng. Hệ sinh thái tinh vi, quảng cáo rầm rộ, nhiều bất ngờ dần lộ diện.
Tối 19/6, TikToker Võ Hà Linh đăng tải hình ảnh thư mời tham dự hội nghị sơ kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa - phát động chương trình tích xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
Từ loại trái cây mùa hè quen thuộc tại các chợ quê Bắc Bộ, vải thiều Việt Nam đang vươn ra thế giới với hình ảnh một “siêu trái cây nhiệt đới”, có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ – từ châu Á, châu Âu tới Mỹ và châu Úc. Không chỉ được ưa chuộng vì vị ngọt mát và giá trị dinh dưỡng cao, vải thiều Việt còn gây ấn tượng bởi mức giá “đắt xắt ra miếng” ở những thị trường khó tính nhất thế giới.
Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã chuyển hồ sơ và toàn bộ tang vật sang Công an để điều tra hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm giả tại Công ty TNHH Yến sào Tuấn Dương & TKT, sau khi phát hiện hơn 23.000 sản phẩm yến chưng không đạt chất lượng như công bố.
Sản phẩm dinh dưỡng HIUP – vốn được quảng cáo rầm rộ như một loại “sữa bột cao cấp dành cho trẻ nhỏ” – đã bị Bộ Công an xác định là không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cộng đồng.
Cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh đơn tố cáo Chu Thanh Huyền - vợ cầu thủ Quang Hải - liên quan việc bán mỹ phẩm không nhãn phụ tiếng Việt, không xuất hóa đơn VAT, có dấu hiệu tiêu thụ hàng nhập lậu và trốn thuế.