Chỉ vài chục nghìn đồng cho một can nước giặt 3 - 5 lít, người tiêu dùng tưởng mình “hời to” nhưng có thể đang vô tình đưa chất độc vào chính gia đình mình.
Chị Nguyễn Thị Mai (Đống Đa, Hà Nội) vừa nhận được
lô hàng gồm 5 túi nước giặt nhãn D-nee, dung tích mỗi túi 3 lít với giá tổng cộng
chỉ… 135.000 đồng, kèm lời quảng cáo “chuẩn hàng Thái nội địa, thơm dai, giặt sạch”.
Tuy nhiên, chỉ sau vài lần sử dụng, con trai 4 tuổi của chị bị nổi mẩn
đỏ và ho kéo dài.
“Ban đầu tôi tưởng do thay đổi thời tiết, nhưng khi ngừng
dùng loại nước giặt đó thì các triệu chứng giảm hẳn”, chị Mai kể lại.
Nước giặt đang dần thay thế bột giặt trong nhiều gia đình nhờ khả năng hòa tan tốt, dễ sử dụng và bảo quản lâu dài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hóa mỹ phẩm và chăm sóc da liễu, người tiêu dùng cần lưu ý một số tiêu chí quan trọng để lựa chọn sản phẩm vừa an toàn cho sức khỏe, vừa hiệu quả. Ảnh: NVCC
Câu chuyện của chị Mai không phải cá biệt. Trên các
sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, nước giặt giá siêu rẻ đang được rao bán
rầm rộ. Với giá chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/lít, nhiều sản phẩm mang tên gần giống
hoặc mô phỏng thiết kế của các thương hiệu quen thuộc như D-nee, Hygien, Topgia, Comfort…
được tung ra thị trường với chiêu trò “giảm giá sâu”, “mua 1 tặng 1”.
Tại một gian hàng trên sàn điện tử phổ biến, phóng
viên ghi nhận một sản phẩm nước giặt D-nee 3,6 lít được bán với giá chỉ 52.000
đồng, chưa tới 15.000 đồng/lít. Một tài khoản Facebook chuyên livestream buôn
hàng gia dụng còn mời gọi: “Mua 3 can tặng 1, miễn ship toàn quốc, cam kết hàng
chất lượng, không thơm hoàn tiền”. Dưới phần bình luận là hàng trăm người đặt
mua, phần lớn bị thu hút bởi giá rẻ và lời quảng cáo bắt tai.
Theo ghi nhận chỉ cần bỏ ra từ 15.000 là có thể mua được 2 túi nước giặt 7,2 kg. Ảnh chụp màn hình
Chị Lê Hương Giang - chủ một tiệm giặt là lâu năm tại quận Bình Thạnh (TP HCM) chia sẻ: “Tôi từng thử dùng một loại nước giặt siêu rẻ được quảng cáo ‘thơm như nước hoa Pháp’. Kết quả là vải bị phai màu, đồ trắng thì ngả vàng. Mùi nồng, gắt và bám dai không phải dấu hiệu tốt, mà là do hóa chất tạo mùi liều cao.”
Trong khi đó, anh Phạm Thành Long - chuyên kinh doanh hóa phẩm nhập khẩu tại Hải Phòng, khẳng định: “Một can nước giặt thật, sản xuất theo tiêu chuẩn Thái Lan hay châu Âu, chỉ riêng bao bì và vận chuyển đã ngốn vài chục nghìn. Giá bán dưới 20.000 đồng/lít là vô lý nếu không cắt giảm nguyên liệu, hoặc sản xuất theo cách thủ công, không phép”.
Theo Đại tá, bác sĩ Đinh Thanh Bình, nguyên Chủ nhiệm
Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện 354 (Bộ Quốc phòng) khuyến cáo người tiêu dùng cần hết sức
cẩn trọng: “Rất nhiều loại nước giặt giá rẻ đang được sản xuất chui, nguyên liệu
trôi nổi, không được kiểm định an toàn. Chất tạo màu, chất tạo mùi có thể chứa
các hợp chất độc hại như formaldehyde hoặc chất nhuộm azo, vốn đã bị hạn chế ở
nhiều nước vì khả năng gây kích ứng, rối loạn nội tiết, thậm chí tiềm ẩn nguy
cơ ung thư”.
Bên cạnh đó, trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo. Tuyệt đối tránh xa những sản phẩm có giá quá rẻ, nhãn mác sai chính tả, không có thông tin nhà sản xuất, không chứng nhận kiểm định. Nếu thấy mùi hắc, màu dung dịch khác thường, ít bọt, giặt không sạch hoặc gây dị ứng, cần ngưng sử dụng ngay và phản ánh tới cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý.
Chuyên gia khuyến cáo khi chọn mua nước giặt: - Hòa tan nhanh, không bám cặn: Nước giặt dễ tan, giặt sạch, không để lại cặn trên quần áo. - Thương hiệu uy tín: Chọn sản phẩm có chứng nhận an toàn, rõ nguồn gốc. - Dạng đậm đặc: Làm sạch tốt, tiết kiệm chi phí vì dùng ít hơn. - Hương thiên nhiên: Mùi dịu nhẹ, an toàn cho hô hấp và da. - Lành tính cho da nhạy cảm: Ưu tiên loại không paraben, không chất tạo bọt mạnh. - Dung tích lớn, giá hợp lý: Mua can lớn để tiết kiệm, nhưng tránh hàng trôi nổi, không nhãn mác rõ ràng.
Tưởng chừng là món đồ gia dụng đơn giản, máy sấy tóc lại ẩn chứa vô vàn chi tiết khiến không ít người tiêu dùng bối rối khi chọn mua. Không chỉ có kiểu dáng, công suất, mà cả chất liệu, công nghệ tích hợp hay chính sách bảo hành cũng đều cần cân nhắc kỹ.
Trong những ngày hè oi bức, quạt điện cầm tay đã trở thành phụ kiện chống nóng không thể thiếu đối với nhiều người. Tuy nhiên, giữa vô vàn sản phẩm giá rẻ tràn lan trên mạng, không ít người dùng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” khi lỡ tay mua phải hàng kém chất lượng.
Chỉ với 30.000 - 50.000 đồng, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được một chiếc bàn chải đánh răng điện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nhưng đằng sau những lời quảng cáo “rung mạnh”, “làm sạch sâu” là hàng loạt nguy cơ cho sức khỏe răng miệng mà ít ai lường trước.
Nhiều phụ huynh bày tỏ sự phẫn nộ, cay đắng và lo lắng cho con mình, khi đã sử dụng sản phẩm sữa giả HIUP trong thời gian dài, với chi phí không hề rẻ.
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La vừa phát hiện xe khách tuyến Hà Nội - Điện Biên vận chuyển gần 500kg sản phẩm động vật đã bốc mùi hôi thối, không có giấy kiểm dịch, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn thực phẩm.
Sau hàng loạt thông cáo đính chính, lên tiếng phủ nhận liên quan đến vụ sữa bột giả, Công ty ALAMA - đơn vị sở hữu bản quyền và phân phối sữa dinh dưỡng HIUP vẫn không thể thoát khỏi vòng pháp lý.
Vụ sữa bột HIUP giả gây chấn động khi Bộ Công an khởi tố loạt lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả trị giá gần 6.700 tỷ đồng. Hệ sinh thái tinh vi, quảng cáo rầm rộ, nhiều bất ngờ dần lộ diện.
Tối 19/6, TikToker Võ Hà Linh đăng tải hình ảnh thư mời tham dự hội nghị sơ kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa - phát động chương trình tích xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
Từ loại trái cây mùa hè quen thuộc tại các chợ quê Bắc Bộ, vải thiều Việt Nam đang vươn ra thế giới với hình ảnh một “siêu trái cây nhiệt đới”, có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ – từ châu Á, châu Âu tới Mỹ và châu Úc. Không chỉ được ưa chuộng vì vị ngọt mát và giá trị dinh dưỡng cao, vải thiều Việt còn gây ấn tượng bởi mức giá “đắt xắt ra miếng” ở những thị trường khó tính nhất thế giới.