TP HCM kiểm tra nguồn gốc Baby Three nghi chứa 'đường lưỡi bò' phi pháp
Thứ ba, 11/03/2025 19:17 (GMT+7)
Trước phản ánh về việc sản phẩm đồ chơi Baby Three có thể chứa hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường giám sát, kiểm tra nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối sản phẩm này.
Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đã chỉ đạo kiểm tra nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối đồ chơi Baby Three.
Cơ
quan chức năng cho biết, nếu phát hiện vi phạm liên quan đến bản đồ, đơn vị
kinh doanh sẽ bị xử lý theo quy định. Đồng thời, do Baby Three là hàng nhập khẩu,
lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra hóa đơn, chứng từ để xác minh tính hợp
pháp, đồng thời rà soát các tiêu chuẩn an toàn, bao gồm hàm lượng hóa chất có
thể gây hại trong sản phẩm dệt may.
Trước
đó, streamer Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) đã thông báo ngừng phân phối Baby Three
sau khi người dùng phát hiện hình vẽ trên phiên bản "Thỏ thị trấn
Ver.2" có nét tương đồng với "đường lưỡi bò" phi pháp. Thông tin này
nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội, dẫn đến làn sóng kêu gọi tẩy chay sản phẩm.
Nhà
sản xuất Baby Three - công ty DaPiaoLiang (Trung Quốc) - sau đó lên tiếng giải
thích rằng hình vẽ trên sản phẩm là tác phẩm nghệ thuật theo phong cách trừu tượng,
không mang ý nghĩa địa lý. Doanh nghiệp này nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận
liên hệ đường nét trên sản phẩm với yếu tố bản đồ là không chính xác.
Tuy
nhiên, trước phản ứng của dư luận, DaPiaoLiang đã tuyên bố thu hồi và tiêu hủy
tất cả các sản phẩm Baby Three phiên bản "Thỏ thị trấn Ver.2". Đồng
thời, khách hàng đã mua sản phẩm này sẽ được đổi sang mẫu khác miễn phí, với
hình thức đổi trả sẽ được thông báo sau.
Từng là cơn sốt trong giới trẻ Việt với doanh số hàng chục tỷ đồng, Baby Three nhanh chóng rơi vào khủng hoảng khi phiên bản "Thỏ thị trấn Ver.2" chứa hình ảnh được cho là tương đồng với "hình lưỡi bò" phi pháp. Làn sóng tẩy chay lan rộng, khiến nhiều doanh nghiệp Việt lập tức dừng hợp tác với thương hiệu này.
Baby Three - dòng thú nhồi bông blind box với thiết kế độc đáo đang tạo nên cơn sốt. Nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để săn phiên bản hiếm. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, chạy theo trào lưu tiêu dùng có thể dẫn đến mất cân đối tài chính, thậm chí ảnh hưởng đến chi tiêu thiết yếu.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng chú trọng đến tiêu dùng bền vững, doanh nghiệp Việt buộc phải chuyển mình theo hướng sản xuất xanh. Không chỉ là xu hướng, đây còn là điều kiện tiên quyết để cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế.
Đại biểu Quốc hội, PGS.TS Bùi Hoài Sơn đề xuất bổ sung quy định xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo sai sự thật, có thể bao gồm cấm quảng cáo trong một khoảng thời gian nhất định, thậm chí xử lý hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo Tổng cục Hải quan: Lũy kế, từ 15/12/2024-14/02/2025, ngành hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 2.440 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 2.790,3 tỷ đồng. Chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 19 vụ, số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) 133,19 tỷ đồng.
Ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2025, chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác an toàn thực phẩm năm 2025, nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền và người dân trong việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm.