Lộ diện doanh nghiệp trăm tỷ sản xuất siro ăn ngon cho 'Gia đình Hải Sen'
Thứ năm, 19/06/2025 15:58 (GMT+7)
Sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình khởi tố vụ án buôn bán thực phẩm giả liên quan đến kênh TikTok nổi tiếng “Gia đình Hải Sen”, thông tin về doanh nghiệp đứng sau sản phẩm siro ăn ngon Hải Bé – Công ty Cổ phần Bigfa – cũng dần hé lộ. Đây là doanh nghiệp sở hữu nhà máy tiêu chuẩn GMP với vốn điều lệ từng tăng lên tới 170 tỷ đồng.
Ngày 12/6, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với
Trần Đại Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hải Bé và Lê Văn Hải, người sáng lập kiêm
chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” với hơn 2,6 triệu lượt theo dõi, về tội
“Buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Lê Văn Hải nổi tiếng với các video quảng cáo hàng loạt
sản phẩm như xịt khử mùi, sữa rửa mặt, kem tẩy lông, đặc biệt là siro ăn ngon Hải
Bé, từng là mặt hàng bán chạy trên TikTok Shop, Facebook và Shopee. Cục An toàn
thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận, sản phẩm này đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản
công bố sản phẩm số 1121/2024/ĐKSP ngày 30/1/2024, do Công ty TNHH Hải Bé chịu
trách nhiệm đưa ra thị trường và Công ty cổ phần Bigfa là đơn vị sản xuất.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo người dân không nên sử dụng Siro ăn ngon Hải Bé.
Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy các chỉ tiêu
chất lượng chính như vitamin A, canxi, vitamin C trong siro ăn ngon Hải Bé chỉ
đạt dưới 70% so với công bố, vi phạm quy định tại Nghị định 98/2020 của Chính
phủ, bị xác định là hàng giả.
Theo hồ sơ, Công ty Cổ phần Bigfa được thành lập vào
tháng 12/2018, đặt trụ sở tại Khu công nghiệp Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh
Hòa Bình, với ngành nghề chính là sản xuất thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sữa và
các sản phẩm đặc biệt như thực phẩm dinh dưỡng, chứa hoóc môn…
Thời điểm mới thành lập, Công ty Cổ phần Bigfa có vốn điều lệ là 40 tỷ đồng, được góp bởi 5 cổ đông. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư One Big Dream Việt Nam là cổ đông lớn nhất với mức góp vốn 12 tỷ đồng, chiếm 30%. Ông Lê Văn Trung, người sau này đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc One Big Dream, góp 10 tỷ đồng, tương đương 25%. Các cổ đông còn lại gồm ông Phạm Văn Quảng góp 6 tỷ đồng (15%), bà Lê Thị Thu Hằng góp 7 tỷ đồng (17,5%) và bà Vũ Thị Thu Hằng góp 5 tỷ đồng (12,5%).
Bigfa nhanh chóng nâng vốn lên 60 tỷ (7/2019), 110 tỷ
(4/2020) và 170 tỷ đồng vào cuối năm 2020. Người đại diện pháp luật ban đầu là
bà Vũ Thị Hằng (1993), sau đó chuyển giao cho bà Phùng Thị Ngân (1992) từ tháng
12/2020.
Nhà máy của Bigfa có diện tích 24.000 m², vận hành từ
tháng 2/2020, chia làm 4 phân khu: thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm, sữa, chiết
xuất dược liệu. Doanh nghiệp quảng bá từng gia công hơn 1.300 nhãn hàng trong
nước và xuất khẩu, cung cấp dịch vụ trọn gói từ công thức, bao bì, công bố sản
phẩm đến tư liệu truyền thông.
Hiện tại, website chính thức của Bigfa thông báo “đang bảo trì, nâng cấp”, sau khi tên công ty xuất hiện trong vụ việc liên quan “Gia đình Hải Sen”. Ảnh chụp màn hình
Trước vụ việc “Gia đình Hải Sen”, Bigfa từng bị Cục
An toàn thực phẩm thanh tra vào tháng 9/2022. Kết quả kiểm nghiệm từ 3 mẫu thực
phẩm bảo vệ sức khỏe lấy tại kho của Bigfa cho thấy 2 mẫu không đạt chất lượng
như công bố, dẫn đến quyết định xử phạt 275 triệu đồng.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra cũng ghi nhận nhà máy
của Bigfa có đủ điều kiện sản xuất, dây chuyền khép kín, kho bảo quản đạt chuẩn,
nhân viên được đào tạo kiến thức an toàn thực phẩm, hồ sơ công bố hợp lệ. Công
ty cũng đang gia công khoảng 380 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại thời điểm
kiểm tra.
Một trong những cổ đông lớn nhất của Bigfa là Công
ty CP Đầu tư One Big Dream Việt Nam, thành lập năm 2014, sau đổi tên thành Công
ty CP Đầu tư BĐS Big Star. Năm 2020, công ty tăng vốn lên 100 tỷ đồng nhưng đến
tháng 12/2022 đã giải thể, với lý do kinh doanh không hiệu quả.
Theo văn bản giải thể, ông Lê Văn Trung nắm 87% vốn
công ty, ông Phạm Văn Quảng 4%, bà Vũ Thị Thu Hằng 2%, bà Lê Thị Thu Hằng 7%.
Những cái tên này đều từng góp vốn tại Bigfa, cho thấy mối liên hệ tài chính chặt
chẽ giữa hai doanh nghiệp.
Dù website chính thức của Bigfa hiện trong tình trạng
“đang bảo trì nâng cấp”, trước đó, doanh nghiệp vẫn quảng bá rầm rộ với hình ảnh
nhà máy hiện đại, sản phẩm đạt chuẩn GMP.
Theo cơ quan điều tra, Công ty TNHH Hải Bé đã tiêu
thụ hơn 800.000 sản phẩm qua mạng xã hội, trong đó siro ăn ngon Hải Bé bán ra
trên 100.000 hộp, chủ yếu qua TikTok Shop, Facebook và Shopee dưới tên “Gia
đình Hải Sen”.
Sau khi xác định sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé chỉ đạt dưới 70% hàm lượng các chất dinh dưỡng như công bố, Bộ Y tế chính thức cảnh báo người dân không nên sử dụng. Hai cá nhân sáng lập công ty này đã bị khởi tố vì sản xuất và kinh doanh thực phẩm kém chất lượng.
Lê Văn Hải – chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” và Giám đốc Công ty Hải Bé bị bắt tạm giam vì bán hơn 100.000 hộp siro kém chất lượng, vi phạm quy định về buôn bán thực phẩm giả.
Bán hơn 800.000 sản phẩm, trong đó có hơn 100.000 hộp "Siro ăn ngon Hải Bé" không đạt chất lượng như công bố, TikToker Lê Văn Hải - chủ kênh “Gia đình Hải Sen” nổi tiếng với hơn 2,6 triệu lượt theo dõi - đã bị khởi tố, bắt giam.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã xử lý 13 vụ vi phạm trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu giữ hàng hóa trị giá hàng trăm triệu đồng.
Theo Luật sư Nguyễn Đăng Tư, hiện nay mức phạt trong lĩnh vực quảng cáo còn khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp lớn cung ứng sản phẩm ra thị trường doanh thu hàng nghìn tỷ đồng nhưng quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn chỉ bị xử phạt vài chục triệu đồng thì chưa tương xứng với hành vi vi phạm
Từ những căn hộ im lìm trong hẻm sâu cho đến các buổi livestream sôi động trên mạng xã hội, hàng giả đang len lỏi khắp không gian sống người Việt, thách thức mọi nỗ lực kiểm soát và truy vết của lực lượng chức năng.
Sau khi xác định sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé chỉ đạt dưới 70% hàm lượng các chất dinh dưỡng như công bố, Bộ Y tế chính thức cảnh báo người dân không nên sử dụng. Hai cá nhân sáng lập công ty này đã bị khởi tố vì sản xuất và kinh doanh thực phẩm kém chất lượng.
Cuốn Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống được thiết kế với nội dung đơn giản, dễ tiếp cận, bám sát thực tiễn hoạt động kinh doanh của tiểu thương, đồng thời cung cấp các bước hướng dẫn cụ thể trong hành trình chuyển đổi số.
Bộ Y tế vừa lên tiếng cảnh báo người dân không mua sản phẩm Cao Việt Hoàng sau khi phát hiện nhiều website quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm đây là thuốc chữa bệnh. Cục An toàn thực phẩm khẳng định sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng điều trị.