Trung Quốc giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ, hiện là chủ nợ lớn thứ 3
Trung Quốc nắm giữ 765,4 tỷ USD trái phiếu Mỹ, từ vị trí quốc gia nắm giữ trái phiếu Mỹ lớn thứ 2 lùi xuống vị trí thứ 3, sau Nhật Bản và Anh.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Bất chấp rào cản thuế quan, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng tốc thâm nhập thị trường châu Âu, chiến lược linh hoạt đã giúp họ chiếm lĩnh đáng kể thị phần.
Thị trường ô tô châu Âu đang chứng kiến một sự chuyển dịch đáng chú ý với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc. Theo báo cáo của The New York Times vào ngày 18/6 và dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics, trong tháng 4 vừa qua, xe hơi mang thương hiệu Trung Quốc đã chiếm 4,9% tổng số đăng ký xe mới tại Liên minh châu Âu (EU), tương đương 53.000 chiếc. Con số này đã tăng gấp đôi so với mức 2,4% của năm trước, cho thấy đà phát triển vượt bậc.
Đặc biệt, sự phục hồi của phân khúc xe điện (EV) Trung Quốc tại châu Âu là hết sức ấn tượng. Mặc dù từng trải qua giai đoạn sụt giảm tạm thời vào tháng 10 năm ngoái sau khi EU áp đặt thuế chống bán phá giá, doanh số EV Trung Quốc đã tăng vọt 59% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ này vượt xa đáng kể mức tăng trưởng chung của thị trường EV châu Âu, vốn chỉ đạt 26%. Hiện tại, cứ 5 chiếc xe điện được bán ra trên lục địa già thì có 1 chiếc được sản xuất bởi một thương hiệu Trung Quốc.
Thành công của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được cho là nhờ vào chiến lược linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh chóng với các thách thức thị trường. Khi EU tập trung áp thuế cao vào xe điện, các công ty này đã điều chỉnh chiến lược bằng cách tăng cường nhập khẩu xe động cơ đốt trong (ICE) và xe hybrid, đồng thời ưu tiên các mẫu xe có giá cả phải chăng. Thực tế cho thấy, tính đến quý I, xe điện chỉ chiếm một phần ba tổng doanh số xe của các tập đoàn Trung Quốc tại châu Âu. Mức thuế áp dụng cũng không đồng nhất, với Tesla (sản xuất tại Thượng Hải) chịu 8%, BYD 17% và Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC) lên tới 35%, cộng thêm mức thuế nhập khẩu chung 10%.
Ngoài ra, chiến lược đa dạng hóa khu vực bán hàng cũng đã phát huy hiệu quả. Thị trường ô tô châu Âu từ lâu đã bị thống trị bởi các thương hiệu nội địa như Volkswagen (chiếm 28% thị phần) và Stellantis (gần 16%). Trong bối cảnh đó, các công ty Trung Quốc đã rất thông minh khi nhắm mục tiêu vào thị trường Nam Âu, nơi lòng trung thành với thương hiệu truyền thống thường thấp hơn. 2/3 doanh số xe Trung Quốc trong quý I thu được tại Italia, Tây Ban Nha và Anh. Cụ thể, tại Italia, lòng trung thành với thương hiệu Fiat đã giảm, Tây Ban Nha thiếu các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh và Anh có lợi thế đặc biệt khi không phải là thành viên EU, đồng nghĩa với việc không áp dụng các mức thuế quan tương tự. Một điểm chung đáng chú ý của các khu vực này là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc xe điện, cho thấy chiến lược tiếp cận phù hợp với điều kiện địa phương.
Khả năng sản xuất vượt trội của các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đóng vai trò nền tảng cho năng lực cạnh tranh của họ. Theo Pierre Giacomo Capella, người đứng đầu một đại lý xe nhập khẩu tại Ý, các nhà sản xuất Đức thường mất ít nhất hai năm để phát triển một mẫu xe mới, trong khi các công ty Trung Quốc như BYD, Geely và Chery có thể hoàn thành trong vòng sáu tháng. Tốc độ này giúp họ nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Một yếu tố bất ngờ nhưng có lợi cho các công ty Trung Quốc là những động thái chính trị gần đây của Elon Musk, CEO Tesla. Việc Musk công khai ủng hộ các lực lượng chính trị cực hữu đã làm gia tăng sự bất bình đối với Tesla trong số người tiêu dùng châu Âu. Hệ quả là, vào tháng 4, doanh số xe điện của BYD tại châu Âu đạt 7.231 chiếc, lần đầu tiên vượt qua Tesla 7.165 chiếc.
Các thương hiệu Trung Quốc cũng đang cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với các đối thủ châu Á khác như Toyota và Hyundai (đều khoảng 8% thị phần), hay Ford (3%) và General Motors (GM) với sự hiện diện tối thiểu tại EU.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt, đà tăng trưởng của các thương hiệu Trung Quốc tại châu Âu dự kiến sẽ còn tăng tốc hơn nữa. BYD, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc, đã lên kế hoạch bắt đầu hoạt động sản xuất tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm tới.
Theo Felipe Muñoz, một nhà nghiên cứu tại công ty Schmidt Automotive Research, việc BYD đẩy mạnh sản xuất địa phương tại các quốc gia này sẽ là yếu tố then chốt, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của họ ở châu Âu lên một tầm cao mới. Dự kiến, sự hiện diện của họ sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, định hình lại cục diện thị trường ô tô lục địa này trong tương lai gần.