hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình khởi tố vụ án buôn bán thực phẩm giả liên quan đến kênh TikTok nổi tiếng “Gia đình Hải Sen”, thông tin về doanh nghiệp đứng sau sản phẩm siro ăn ngon Hải Bé – Công ty Cổ phần Bigfa – cũng dần hé lộ. Đây là doanh nghiệp sở hữu nhà máy tiêu chuẩn GMP với vốn điều lệ từng tăng lên tới 170 tỷ đồng.
Ngày 12/6, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với Trần Đại Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hải Bé và Lê Văn Hải, người sáng lập kiêm chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” với hơn 2,6 triệu lượt theo dõi, về tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Lê Văn Hải nổi tiếng với các video quảng cáo hàng loạt sản phẩm như xịt khử mùi, sữa rửa mặt, kem tẩy lông, đặc biệt là siro ăn ngon Hải Bé, từng là mặt hàng bán chạy trên TikTok Shop, Facebook và Shopee. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận, sản phẩm này đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1121/2024/ĐKSP ngày 30/1/2024, do Công ty TNHH Hải Bé chịu trách nhiệm đưa ra thị trường và Công ty cổ phần Bigfa là đơn vị sản xuất.
Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy các chỉ tiêu chất lượng chính như vitamin A, canxi, vitamin C trong siro ăn ngon Hải Bé chỉ đạt dưới 70% so với công bố, vi phạm quy định tại Nghị định 98/2020 của Chính phủ, bị xác định là hàng giả.
Theo hồ sơ, Công ty Cổ phần Bigfa được thành lập vào tháng 12/2018, đặt trụ sở tại Khu công nghiệp Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, với ngành nghề chính là sản xuất thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sữa và các sản phẩm đặc biệt như thực phẩm dinh dưỡng, chứa hoóc môn…
Thời điểm mới thành lập, Công ty Cổ phần Bigfa có vốn điều lệ là 40 tỷ đồng, được góp bởi 5 cổ đông. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư One Big Dream Việt Nam là cổ đông lớn nhất với mức góp vốn 12 tỷ đồng, chiếm 30%. Ông Lê Văn Trung, người sau này đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc One Big Dream, góp 10 tỷ đồng, tương đương 25%. Các cổ đông còn lại gồm ông Phạm Văn Quảng góp 6 tỷ đồng (15%), bà Lê Thị Thu Hằng góp 7 tỷ đồng (17,5%) và bà Vũ Thị Thu Hằng góp 5 tỷ đồng (12,5%).
Bigfa nhanh chóng nâng vốn lên 60 tỷ (7/2019), 110 tỷ (4/2020) và 170 tỷ đồng vào cuối năm 2020. Người đại diện pháp luật ban đầu là bà Vũ Thị Hằng (1993), sau đó chuyển giao cho bà Phùng Thị Ngân (1992) từ tháng 12/2020.
Nhà máy của Bigfa có diện tích 24.000 m², vận hành từ tháng 2/2020, chia làm 4 phân khu: thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm, sữa, chiết xuất dược liệu. Doanh nghiệp quảng bá từng gia công hơn 1.300 nhãn hàng trong nước và xuất khẩu, cung cấp dịch vụ trọn gói từ công thức, bao bì, công bố sản phẩm đến tư liệu truyền thông.
Trước vụ việc “Gia đình Hải Sen”, Bigfa từng bị Cục An toàn thực phẩm thanh tra vào tháng 9/2022. Kết quả kiểm nghiệm từ 3 mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe lấy tại kho của Bigfa cho thấy 2 mẫu không đạt chất lượng như công bố, dẫn đến quyết định xử phạt 275 triệu đồng.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra cũng ghi nhận nhà máy của Bigfa có đủ điều kiện sản xuất, dây chuyền khép kín, kho bảo quản đạt chuẩn, nhân viên được đào tạo kiến thức an toàn thực phẩm, hồ sơ công bố hợp lệ. Công ty cũng đang gia công khoảng 380 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại thời điểm kiểm tra.
Một trong những cổ đông lớn nhất của Bigfa là Công ty CP Đầu tư One Big Dream Việt Nam, thành lập năm 2014, sau đổi tên thành Công ty CP Đầu tư BĐS Big Star. Năm 2020, công ty tăng vốn lên 100 tỷ đồng nhưng đến tháng 12/2022 đã giải thể, với lý do kinh doanh không hiệu quả.
Theo văn bản giải thể, ông Lê Văn Trung nắm 87% vốn công ty, ông Phạm Văn Quảng 4%, bà Vũ Thị Thu Hằng 2%, bà Lê Thị Thu Hằng 7%. Những cái tên này đều từng góp vốn tại Bigfa, cho thấy mối liên hệ tài chính chặt chẽ giữa hai doanh nghiệp.
Dù website chính thức của Bigfa hiện trong tình trạng “đang bảo trì nâng cấp”, trước đó, doanh nghiệp vẫn quảng bá rầm rộ với hình ảnh nhà máy hiện đại, sản phẩm đạt chuẩn GMP.
Theo cơ quan điều tra, Công ty TNHH Hải Bé đã tiêu thụ hơn 800.000 sản phẩm qua mạng xã hội, trong đó siro ăn ngon Hải Bé bán ra trên 100.000 hộp, chủ yếu qua TikTok Shop, Facebook và Shopee dưới tên “Gia đình Hải Sen”.
© vietpress.vn