Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Sữa lúa mạch Nestlé Milo: Cần chế tài mạnh xử lý quảng cáo sai sự thật

Thứ năm, 19/06/2025 11:02 (GMT+7)

Theo Luật sư Nguyễn Đăng Tư, hiện nay mức phạt trong lĩnh vực quảng cáo còn khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp lớn cung ứng sản phẩm ra thị trường doanh thu hàng nghìn tỷ đồng nhưng quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn chỉ bị xử phạt vài chục triệu đồng thì chưa tương xứng với hành vi vi phạm

Đơn cử, mới đây, theo quyết định xử phạt hành chính của Công an tỉnh Đồng Nai ngày 14/6, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phải tháo gỡ, xóa quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng trên sản phẩm Sữa lúa mạch Nestlé Milo. Tuy nhiên, điều này vẫn gây nhiều tranh cãi xoay quanh vụ việc.

Người tiêu dùng hoang mang

Liên quan đến vụ việc nói trên, gần đây “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo” vướng phải tranh cãi lớn liên quan quảng cáo. Cụ thể, trên bao bì và trong các chiến dịch truyền thông, Nestlé sử dụng cụm từ “Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng y học.

Tuy nhiên, Milo là thực phẩm bổ sung, không thuộc danh mục được phép tuyên bố tác dụng y khoa theo luật pháp Việt Nam. Trước phản ứng của cơ quan chức năng, Nestlé đã phải dừng toàn bộ quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng, chỉnh sửa bao bì và lên kế hoạch thay đổi bao bì vào tháng 9/2025.

Mặc dù sự việc đã có kết luận từ cơ quan điều tra, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn rất hoang mang khi không biết sản phẩm Sữa lúa mạch Nestlé Milo này có bị thu hồi trên các siêu thị; các đại lý bán hàng không? Hay chỉ thu hồi trên các sản phẩm quảng cáo, trên các báo và tạp chí in.

Anh Nguyễn Văn Hiếu (quận Tân Bình – TP HCM) cho biết, các con anh rất thích uống sữa lúa mạch Nestlé Milo, trước đây anh mua rất nhiều sản phẩm này. Anh Hiếu thắc mắc, vậy điều này có gây ảnh hưởng tới sức khỏe hay vấn đề gì đối với các con của anh không?

Câu hỏi này của anh Hiếu cũng giống như nhiều bậc phụ huynh khác, chị Phan Anh (Gò Vấp – TP HCM) cũng đặt nghi vấn: Tôi thấy báo đài đưa tin về sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo, vậy Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thu hồi các quảng cáo gây hiểu lầm thôi hay phải thu hồi cả sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo đang bán ở các siêu thị và hệ thống bán lẻ, các đại lý?.

“Tôi đi siêu thị vẫn thấy các sản phẩm này được bày bán bình thường, thậm chí có siêu thị còn “tung” ra cả chương trình khuyến mãi. Vậy nên người dân chúng tôi cũng không rõ như thế nào? Còn nếu các sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo phải thu hồi thì tại sao các siêu thị không ngừng bán?”, chị Anh Phan thắc mắc.

Các sản phẩm Sữa lúa mạch Nestlé Milo vẫn đang được các siêu thị bày bán và "tung" khuyến mại cho người tiêu dùng. Ảnh chụp tại một siêu thị ngày 18/6.

Chế tài xử phạt còn khá nhẹ

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đăng Tư – Công ty Luật TNHH TriLaw, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, theo nội dung xử phạt hành chính của Công an tỉnh Đồng Nai thì Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phải tháo gỡ, xóa quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, các sản phẩm đã bán ra thị trường cũng có quảng cáo gây nhầm lẫn treo bao bì sản phẩm.

“Do đó, theo tôi để thực hiện quyết định xử phạt, xóa quảng xáo gây nhầm lẫn thì Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cần phải thu hồi sản phẩm thì mới xóa quảng cáo trên bao bì được. Vì sản phẩm có gắn quảng cáo đã được xác định là gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nên tất nhiên nếu không thu hồi thì sẽ vẫn có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng”, Luật sư Tư nhấn mạnh.

Theo vị này, căn cứ quyết định xử phạt thì Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phải khắc phục hậu quả trong vòng 10 ngày từ ngày nhận được quyết định, do đó việc thu hồi sản phẩm để xóa quảng cáo này cần phải thực hiện trong vòng 10 ngày từ ngày nhận được quyết định xử phạt hành chính.

Về vấn đề người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường nếu cảm thấy bị đánh lừa bởi nội dung quảng cáo “được chứng minh khoa học”, ông Nguyễn Đăng Tư nêu rõ: “Pháp luật Việt Nam hiện cho phép người tiêu dùng có quyền khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu cảm thấy bị đánh lừa bởi nội dung quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn đến tòa án có thẩm quyền. Tuy nhiên, kèm theo hồ sơ khởi kiện, người tiêu dùng cần chứng minh được thiệt hại của mình để tòa án có cơ sở xem xét giải quyết”.

Luật sư Tư nhận định, hiện mức phạt trong lĩnh vực quảng cáo còn khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp lớn cung ứng sản phẩm ra thị trường với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng nhưng nếu quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn chỉ bị xử phạt vài chục triệu đồng thì chưa tương xứng với hành vi vi phạm. Số lợi nhuận thu về khi thực hiện hành vi vi phạm so với số tiền xử phạt quá chênh lệch, lợi nhuận quá lớn trong khi tiền phạt quá thấp nên chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Minh Hương – Luật sư trưởng Văn phòng Luật sư A Hòa, Phó Chủ tịch Hội AFCA thì cho rằng, vụ việc sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” là hành vi vi phạm về quảng cáo. Xét vi phạm về quảng cáo thì không bị buộc phải thu hồi toàn bộ sản phẩm đã bán ra thị trường vì không có quy định biện pháp khắc phục hậu quả là thu hồi toàn bộ sản phẩm đã bán ra thị trường cho vi phạm quảng cáo.

Quảng cáo “gây hiểu lầm” theo nghĩa đơn thuần nhất thường không liên quan đến chất lượng, an toàn sản phẩm nên ngoài mức phạt hành chính thì thường áp dụng các biên pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 34, khoản 8, điểm a và c – Nghị định số 505/VBHN-BVHTTDL ngày 20 tháng 02 năm 2023 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo cụ thể là tháo gỡ, xóa toàn bộ quảng cáo vi phạm và thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo sai phạm; Buộc cải chính thông tin gây hiểu lầm.

Liên quan tới quyền lợi của người tiêu dùng, luật sư Nguyễn Minh Hương cho biết, theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Bộ luật dân sự, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường nếu cảm thấy bị đánh lừa bởi nội dung quảng cáo, bao gồm cả quảng cáo "được chứng minh khoa học" và gây thiệt hại. Tuy nhiên, việc yêu cầu bồi thường thiệt hại phải đi kèm bằng chứng cụ thể phù hợp với yêu cầu về bồi thường thiệt hại.

Để đánh giá chế tài xử phạt đối với các vi phạm quảng cáo của một doanh nghiệp cụ thể như Nestlé đã đủ sức răn đe hay chưa, bà Hương cho rằng cần xem xét nhiều yếu tố như mức độ vi phạm, quy định pháp lý hiện hành, thái độ hợp tác của doanh nghiệp và sự ảnh hưởng đối với uy tín của doanh nghiệp chứ không đơn thuần chỉ là phạt bao nhiêu tiền.

Nhìn chung, pháp luật Việt Nam đã có các chế tài tương đối rõ ràng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm. Tuy nhiên, để các chế tài này trở nên có hiệu quả và đủ sức răn đe thì còn phụ thuộc vào các yếu tố: Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời, nghiêm khắc của cơ quan có thẩm quyền đối với vi phạm; Giám sát xã hội phù hợp từ người tiêu dùng trong việc phát hiện vi phạm.

Về chất lượng sản phẩm, Milo đã từng gặp sự cố về an toàn thực phẩm. Vào tháng 10/2017, hàng trăm học sinh ở Hậu Giang phải nhập viện sau khi uống sữa Milo. Tuy nhiên, sau khi điều tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do sơ suất trong khâu pha chế của đơn vị quảng cáo, không phải do chất lượng sản phẩm của Nestlé.

Ngày 13/6/2025, Công an tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu thu hồi các phẩm quảng cáo sai đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, địa chỉ ở số 7, đường 17A, Khu Công nghiệp Biên Hoà II, phường An Bình, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam về 2 hành vi vi phạm. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xoá quảng cáo trên các phương tiện, hình thức quảng cáo mà Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” có vi phạm về nội dung quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo (nếu có).
Công an tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên.

Thành Vinh
Nguồn: sohuutritue.net.vn