Sản phẩm Cao Việt Hoàng quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Thứ ba, 17/06/2025 16:36 (GMT+7)
Bộ Y tế vừa lên tiếng cảnh báo người dân không mua sản phẩm Cao Việt Hoàng sau khi phát hiện nhiều website quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm đây là thuốc chữa bệnh. Cục An toàn thực phẩm khẳng định sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng điều trị.
Ngày 17/6,
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát thông báo cảnh báo người tiêu dùng về vi
phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng. Theo đó, nhiều website đang quảng
cáo sai sự thật, mô tả sản phẩm như thuốc chữa bệnh dạ dày, khiến người tiêu
dùng hiểu nhầm về công dụng.
Cụ thể, các hành vi vi phạm gồm: Tạo hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng điều
trị bệnh; Dẫn lời người
bệnh để mô tả hiệu quả như thuốc;
Không có khuyến cáo nguy cơ hoặc cảnh báo đối tượng không nên sử dụng; Quảng cáo không phù hợp với
tài liệu đã được cấp phép.
Cơ quan chức năng xác định sản phẩm do Công ty TNHH Nghiên cứu
và Phát triển Cao Việt Hoàng (địa chỉ tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức,
Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố và phân phối.
Hiện Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các đơn vị liên
quan để xác minh, xử lý vi phạm theo quy định, đồng thời sẽ công khai kết quả xử
lý trên cổng thông tin nhằm minh bạch với người dân.
Sản phẩm thực phẩm chức năng Cao Việt Hoàng bị cảnh báo vi phạm quảng cáo.
Trên nhiều trang mạng, sản phẩm Cao Việt Hoàng được giới thiệu
là “giải pháp số 1 cho người viêm loét dạ dày”, thậm chí được gắn mác "Cao
Việt Hoàng - Xử lý dạ
dày Việt". Quảng cáo mô tả sản phẩm giúp trung hòa acid, giảm đau rát,
ngăn ngừa viêm loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày...
Tuy nhiên, theo hồ sơ được Bộ Y tế cấp phép, Cao Việt Hoàng
chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, với công dụng hỗ trợ giảm triệu chứng ợ chua,
ợ hơi, hỗ trợ giảm acid dịch vị và bảo vệ niêm mạc dạ dày, không phải là
thuốc và không có tác dụng điều trị bệnh.
Trong thời gian điều tra xử lý, Bộ Y tế khuyến cáo người dân
không mua sản phẩm dựa theo nội dung quảng cáo sai sự thật. Việc sử dụng thực
phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, bị “nổ” công dụng quá mức có thể gây ảnh hưởng
đến sức khỏe và thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng - đặc biệt là người già, người có bệnh
lý nền.
Cao Việt Hoàng chỉ là một trong hàng trăm trường hợp vi phạm
bị phát hiện gần đây. Theo thống kê từ Bộ Y tế, trong năm 2024, cơ quan này đã xử
phạt hơn 11 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm
chức năng.
Dù vậy, theo nhiều chuyên gia, mức phạt hiện nay chưa đủ sức
răn đe, trong khi hình thức vi phạm ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp lách
luật bằng cách bán hàng qua hội thảo, sử dụng KOLs, TikToker quảng bá trên mạng
xã hội như Facebook, TikTok, Shopee... khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật
- giả.
Trả lời chất vấn trước Quốc hội hồi tháng 11/2024, Bộ trưởng
Bộ Y tế Đào Hồng Lan thừa nhận tình trạng quảng cáo "lập lờ đánh lận con
đen" trong lĩnh vực thực phẩm chức năng vẫn còn phổ biến. Bà nhấn mạnh sẽ
phối hợp với Bộ Công thương, Bộ TT&TT, các nền tảng TMĐT và mạng xã hội để giám
sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các vi phạm có hệ thống.
Bán hơn 800.000 sản phẩm, trong đó có hơn 100.000 hộp "Siro ăn ngon Hải Bé" không đạt chất lượng như công bố, TikToker Lê Văn Hải - chủ kênh “Gia đình Hải Sen” nổi tiếng với hơn 2,6 triệu lượt theo dõi - đã bị khởi tố, bắt giam.
Hàng nghìn sản phẩm sữa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu mang nhãn hiệu nổi tiếng từ Đức vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện tại một kho hàng nằm trên tầng cao của tòa nhà số 62 phố Bạch Mai, nơi vốn được thuê làm địa điểm giao dịch ngân hàng.
Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị rút giấy công bố, trong đó có sản phẩm của tập đoàn dược phẩm toàn cầu Bayer. Nguyên nhân được cho là chiến lược thương mại, song người tiêu dùng được khuyến cáo cần thận trọng khi mua sản phẩm.
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa chính thức giới thiệu Bộ sưu tập Trang sức cưới "Lá ngọc cành vàng", đánh dấu bước đột phá mới trên thị trường trang sức Việt Nam.
Trước thông tin phản ánh việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại và dịch vụ Liên Anh có dấu hiệu “phù phép” rau không rõ nguồn gốc thành rau sạch rồi cung ứng cho một số trường học ở Thủ đô, các cơ quan chức năng của thành phố đang xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi một công văn khẩn cấp về các sản phẩm bị làm giả mang nhãn hiệu của Công ty TNHH Novartis Việt Nam, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thuốc nhỏ mắt giả mạo đang lưu hành trên thị trường, gây ra những nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Tết Trung thu đang đến gần, thị trường tại các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Khánh Hòa trở nên sôi động với nhiều chủng loại, mẫu mã bánh đa dạng. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả, hàng nhái.
Công an tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một phụ nữ có hành vi sử dụng một loại hóa chất gọi là 'nước kẹo' để sản xuất 1,4 tấn giá đỗ.
Thời gian gần đây, người dùng mạng xã hội đang liên tục khoe các hình ảnh dùng AI biến ảnh chân dung thành mô hình figure, tuy nhiên, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo trào lưu này có thể tiềm ẩn nguy cơ gây lộ, lọt thông tin cá nhân người dùng.
Chỉ bằng một chiêu thức "trang điểm" đơn giản, thịt lợn đã biến hình thành thịt bò cao cấp. Màn lừa đảo ở Thái Lan đã bị lật tẩy chỉ sau một lần dội nước.