Sản phẩm Cao Việt Hoàng quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Thứ ba, 17/06/2025 16:36 (GMT+7)
Bộ Y tế vừa lên tiếng cảnh báo người dân không mua sản phẩm Cao Việt Hoàng sau khi phát hiện nhiều website quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm đây là thuốc chữa bệnh. Cục An toàn thực phẩm khẳng định sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng điều trị.
Ngày 17/6,
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát thông báo cảnh báo người tiêu dùng về vi
phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng. Theo đó, nhiều website đang quảng
cáo sai sự thật, mô tả sản phẩm như thuốc chữa bệnh dạ dày, khiến người tiêu
dùng hiểu nhầm về công dụng.
Cụ thể, các hành vi vi phạm gồm: Tạo hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng điều
trị bệnh; Dẫn lời người
bệnh để mô tả hiệu quả như thuốc;
Không có khuyến cáo nguy cơ hoặc cảnh báo đối tượng không nên sử dụng; Quảng cáo không phù hợp với
tài liệu đã được cấp phép.
Cơ quan chức năng xác định sản phẩm do Công ty TNHH Nghiên cứu
và Phát triển Cao Việt Hoàng (địa chỉ tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức,
Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố và phân phối.
Hiện Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các đơn vị liên
quan để xác minh, xử lý vi phạm theo quy định, đồng thời sẽ công khai kết quả xử
lý trên cổng thông tin nhằm minh bạch với người dân.
Sản phẩm thực phẩm chức năng Cao Việt Hoàng bị cảnh báo vi phạm quảng cáo.
Trên nhiều trang mạng, sản phẩm Cao Việt Hoàng được giới thiệu
là “giải pháp số 1 cho người viêm loét dạ dày”, thậm chí được gắn mác "Cao
Việt Hoàng - Xử lý dạ
dày Việt". Quảng cáo mô tả sản phẩm giúp trung hòa acid, giảm đau rát,
ngăn ngừa viêm loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày...
Tuy nhiên, theo hồ sơ được Bộ Y tế cấp phép, Cao Việt Hoàng
chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, với công dụng hỗ trợ giảm triệu chứng ợ chua,
ợ hơi, hỗ trợ giảm acid dịch vị và bảo vệ niêm mạc dạ dày, không phải là
thuốc và không có tác dụng điều trị bệnh.
Trong thời gian điều tra xử lý, Bộ Y tế khuyến cáo người dân
không mua sản phẩm dựa theo nội dung quảng cáo sai sự thật. Việc sử dụng thực
phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, bị “nổ” công dụng quá mức có thể gây ảnh hưởng
đến sức khỏe và thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng - đặc biệt là người già, người có bệnh
lý nền.
Cao Việt Hoàng chỉ là một trong hàng trăm trường hợp vi phạm
bị phát hiện gần đây. Theo thống kê từ Bộ Y tế, trong năm 2024, cơ quan này đã xử
phạt hơn 11 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm
chức năng.
Dù vậy, theo nhiều chuyên gia, mức phạt hiện nay chưa đủ sức
răn đe, trong khi hình thức vi phạm ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp lách
luật bằng cách bán hàng qua hội thảo, sử dụng KOLs, TikToker quảng bá trên mạng
xã hội như Facebook, TikTok, Shopee... khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật
- giả.
Trả lời chất vấn trước Quốc hội hồi tháng 11/2024, Bộ trưởng
Bộ Y tế Đào Hồng Lan thừa nhận tình trạng quảng cáo "lập lờ đánh lận con
đen" trong lĩnh vực thực phẩm chức năng vẫn còn phổ biến. Bà nhấn mạnh sẽ
phối hợp với Bộ Công thương, Bộ TT&TT, các nền tảng TMĐT và mạng xã hội để giám
sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các vi phạm có hệ thống.
Bán hơn 800.000 sản phẩm, trong đó có hơn 100.000 hộp "Siro ăn ngon Hải Bé" không đạt chất lượng như công bố, TikToker Lê Văn Hải - chủ kênh “Gia đình Hải Sen” nổi tiếng với hơn 2,6 triệu lượt theo dõi - đã bị khởi tố, bắt giam.
Hàng nghìn sản phẩm sữa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu mang nhãn hiệu nổi tiếng từ Đức vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện tại một kho hàng nằm trên tầng cao của tòa nhà số 62 phố Bạch Mai, nơi vốn được thuê làm địa điểm giao dịch ngân hàng.
Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị rút giấy công bố, trong đó có sản phẩm của tập đoàn dược phẩm toàn cầu Bayer. Nguyên nhân được cho là chiến lược thương mại, song người tiêu dùng được khuyến cáo cần thận trọng khi mua sản phẩm.
Hàng loạt ngân hàng trong nước đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng trong dịp cuối năm. Đây là thời gian cao điểm mua sắm khiến nhiều gia đình trẻ lo lắng, phải tính toán lại các khoản chi tiêu sắp tới.
Tại đất nước tỷ dân, những chiếc túi đựng trà sữa từng bị vứt bỏ nay trở thành món đồ sưu tầm đắt giá, tạo ra thị trường sôi động và xu hướng tiêu dùng độc đáo, đầy cảm xúc của giới trẻ.
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) vừa phát đi một cảnh báo khẩn cấp toàn cầu về tình trạng búp bê Labubu giả mạo đang tràn lan trên thị trường.
Chiếc cốc hình gấu dễ thương đã biến các cửa hàng Starbucks thành võ đài, gây ra những cuộc ẩu đả và làn sóng phẫn nộ toàn cầu, buộc gã khổng lồ cà phê phải cúi đầu xin lỗi.
Lợi dụng tình hình giá vành trong nước neo ở mức cao làm gia tăng nhu cầu mua của người dân, thời gian gần đây đã xuất hiện các đối tượng có hành vi tuồn hàng giả ra thị trường hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Đức Minh Tâm (39 tuổi, ngụ khóm Vĩnh Tây 3, phường Vĩnh Tế) về hành vi "sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm".