Viện Dinh dưỡng yêu cầu Nestlé Việt Nam gỡ nội dung quảng cáo gắn mác sai lệch
Thứ tư, 14/05/2025 17:38 (GMT+7)
Viện Dinh dưỡng Quốc gia lên tiếng sau khi bị gắn tên trong quảng cáo sản phẩm sữa Nestlé Milo, yêu cầu Nestlé Việt Nam gỡ bỏ nội dung vi phạm và tuân thủ đúng quy định pháp luật về truyền thông, quảng cáo thực phẩm.
Vừa qua (ngày
21/4), Viện Dinh dưỡng
(Bộ Y tế) đã có văn bản số 368 gửi Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, yêu cầu rà
soát và gỡ bỏ các nội dung truyền thông liên quan đến sản phẩm sữa lúa mạch uống liền Nestlé Milo nếu có sử dụng tên hoặc kết quả nghiên cứu của Viện một cách
không phù hợp.
Đây là động thái mạnh mẽ nhằm siết chặt công tác quảng cáo
sau loạt vụ việc gây hoang mang dư luận, điển hình là đường dây sản xuất, buôn
bán sữa giả bị Bộ Công an triệt phá đầu tháng 4/2025.
Viện Dinh dưỡng Quốc gia yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam rà soát và gỡ bỏ các nội dung truyền thông liên quan đến sản phẩm sữa lúa mạch uống liền Nestlé Milo nếu có sử dụng tên hoặc kết quả nghiên cứu của Viện một cách không phù hợp.
Theo TS.BS Nguyễn Hồng Trường - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, từ
tháng 6/2022 đến 3/2023, Viện đã phối hợp Nestlé Việt Nam triển khai đề tài
khoa học mang tính khảo sát thực nghiệm tại cộng đồng với 576 học sinh tiểu học
ở tỉnh Ninh Bình. Đề tài này đánh giá tác động của việc kết hợp giáo dục thể chất
và sử dụng sản phẩm Nestlé Milo đến tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của
trẻ em.
Tuy nhiên, theo
ông Trường, Viện Dinh dưỡng
không hề cấp phép hay cho phép sử dụng tên Viện trong bất kỳ hoạt động quảng
cáo nào của Nestlé Việt Nam. Việc đưa tên Viện vào nội dung quảng bá khi chưa có thỏa
thuận chính thức là hành vi sai lệch, cần chấn chỉnh nghiêm.
Căn cứ kết quả nghiên cứu đã
được Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở, ba kết luận chính được đưa ra gồm: Không có cải thiện rõ rệt về tình trạng
dinh dưỡng của học sinh sau 3 tháng can thiệp. Có cải thiện tố chất thể lực (sức mạnh, sức nhanh, độ bền, sự
khéo léo...) khi kết hợp giáo dục thể chất với sử dụng sản phẩm Milo. Không ghi nhận hiệu quả cải thiện trí lực
của học sinh.
Dù một số yếu tố thể chất được cải thiện, nhưng việc truyền
thông sản phẩm Milo như một giải pháp dinh dưỡng toàn diện hay có tác dụng vượt
trội về phát triển trí lực là không đúng với kết quả nghiên cứu.
Trước văn bản của Viện Dinh dưỡng, Nestlé Việt Nam đã có phản
hồi chính thức tại công văn số 23 ngày 24/4, khẳng định sẽ “ngay lập tức rà
soát các nội dung quảng cáo hiện hành” và nhắc nhở các đối tác truyền thông
tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.
Tuy nhiên, theo TS.BS Nguyễn Hồng Trường, Viện Dinh dưỡng vẫn
tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp này báo cáo cụ thể tiến độ xử lý và rà soát toàn
bộ nội dung quảng cáo, tránh tiếp diễn tình trạng sử dụng tên cơ quan chuyên
môn để làm tăng uy tín cho sản phẩm một cách không đúng bản chất.
Trước đó, ngày 17/4/2025, Bộ Y tế đã có công văn số
2310/BYT-ATTP gửi các đơn vị trực thuộc và các tổ chức y dược trên cả nước, cảnh
báo tình trạng bác sĩ, dược sĩ và cán bộ y tế tham gia vào hoạt động quảng cáo
thực phẩm, gây hiểu nhầm và thổi phồng công dụng sản phẩm.
Bộ yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, xử lý vi phạm nếu
có, đồng thời yêu cầu báo cáo về Bộ để có phương án chấn chỉnh toàn ngành.
Cục An toàn thực phẩm tiếp tục mạnh tay thu hồi thêm giấy phép quảng cáo 14 sản phẩm của Công ty TNHH Abbott Healthcare Việt Nam. Trước đó, Cục cũng đã thu hồi hiệu lực 18 giấy công bố sản phẩm của công ty này.
Yến sào giá chỉ từ 15.000 đồng/hũ, quảng cáo "99% nguyên chất", từng giúp cặp đôi KOC đình đám Quyền Leo Daily đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, nay lại trở thành tâm điểm nghi vấn. Chủ thương hiệu bất ngờ tuyên bố dừng bán, đổ cho người tiêu dùng "toxic".
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm tra thực phẩm, sữa giả và sản phẩm kém chất lượng, tăng cường xử lý quảng cáo sai sự thật, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Nhằm đảm bảo sức khỏe tại vùng thiên tai, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Các nguồn cấp nước như: giếng khoan, giếng khơi bị ngập úng, phải được lọc và khử trùng trước khi sử dụng.
Mới đây, hệ thống Safety Gate của Liên minh Châu Âu (EU) công bố cảnh báo về một món đồ chơi trẻ em thuộc thương hiệu HOBI TOYS xuất xứ từ Việt Nam đã bị cơ quan chức năng Slovakia thu hồi khẩn cấp do nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ nhỏ.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.