Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Viện Dinh dưỡng yêu cầu Nestlé Việt Nam gỡ nội dung quảng cáo gắn mác sai lệch

Thứ tư, 14/05/2025 17:38 (GMT+7)

Viện Dinh dưỡng Quốc gia lên tiếng sau khi bị gắn tên trong quảng cáo sản phẩm sữa Nestlé Milo, yêu cầu Nestlé Việt Nam gỡ bỏ nội dung vi phạm và tuân thủ đúng quy định pháp luật về truyền thông, quảng cáo thực phẩm.

Vừa qua (ngày 21/4), Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) đã có văn bản số 368 gửi Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, yêu cầu rà soát và gỡ bỏ các nội dung truyền thông liên quan đến sản phẩm sữa lúa mạch uống liền Nestlé Milo nếu có sử dụng tên hoặc kết quả nghiên cứu của Viện một cách không phù hợp.

Đây là động thái mạnh mẽ nhằm siết chặt công tác quảng cáo sau loạt vụ việc gây hoang mang dư luận, điển hình là đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả bị Bộ Công an triệt phá đầu tháng 4/2025.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam rà soát và gỡ bỏ các nội dung truyền thông liên quan đến sản phẩm sữa lúa mạch uống liền Nestlé Milo nếu có sử dụng tên hoặc kết quả nghiên cứu của Viện một cách không phù hợp.

Theo TS.BS Nguyễn Hồng Trường - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, từ tháng 6/2022 đến 3/2023, Viện đã phối hợp Nestlé Việt Nam triển khai đề tài khoa học mang tính khảo sát thực nghiệm tại cộng đồng với 576 học sinh tiểu học ở tỉnh Ninh Bình. Đề tài này đánh giá tác động của việc kết hợp giáo dục thể chất và sử dụng sản phẩm Nestlé Milo đến tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của trẻ em.

Tuy nhiên, theo ông Trường, Viện Dinh dưỡng không hề cấp phép hay cho phép sử dụng tên Viện trong bất kỳ hoạt động quảng cáo nào của Nestlé Việt Nam. Việc đưa tên Viện vào nội dung quảng bá khi chưa có thỏa thuận chính thức là hành vi sai lệch, cần chấn chỉnh nghiêm.

Căn cứ kết quả nghiên cứu đã được Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở, ba kết luận chính được đưa ra gồm: Không có cải thiện rõ rệt về tình trạng dinh dưỡng của học sinh sau 3 tháng can thiệp. Có cải thiện tố chất thể lực (sức mạnh, sức nhanh, độ bền, sự khéo léo...) khi kết hợp giáo dục thể chất với sử dụng sản phẩm Milo. Không ghi nhận hiệu quả cải thiện trí lực của học sinh.

Dù một số yếu tố thể chất được cải thiện, nhưng việc truyền thông sản phẩm Milo như một giải pháp dinh dưỡng toàn diện hay có tác dụng vượt trội về phát triển trí lực là không đúng với kết quả nghiên cứu.

Trước văn bản của Viện Dinh dưỡng, Nestlé Việt Nam đã có phản hồi chính thức tại công văn số 23 ngày 24/4, khẳng định sẽ “ngay lập tức rà soát các nội dung quảng cáo hiện hành” và nhắc nhở các đối tác truyền thông tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo TS.BS Nguyễn Hồng Trường, Viện Dinh dưỡng vẫn tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp này báo cáo cụ thể tiến độ xử lý và rà soát toàn bộ nội dung quảng cáo, tránh tiếp diễn tình trạng sử dụng tên cơ quan chuyên môn để làm tăng uy tín cho sản phẩm một cách không đúng bản chất.

Trước đó, ngày 17/4/2025, Bộ Y tế đã có công văn số 2310/BYT-ATTP gửi các đơn vị trực thuộc và các tổ chức y dược trên cả nước, cảnh báo tình trạng bác sĩ, dược sĩ và cán bộ y tế tham gia vào hoạt động quảng cáo thực phẩm, gây hiểu nhầm và thổi phồng công dụng sản phẩm.

Bộ yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, xử lý vi phạm nếu có, đồng thời yêu cầu báo cáo về Bộ để có phương án chấn chỉnh toàn ngành.