Ô tô bị ngập nước do mưa bão: Xử lý thế nào cho đúng?
Thứ năm, 02/10/2025 16:02 (GMT+7)
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ô tô ngập nước: nỗi ám ảnh sau mưa bão
Bão số 10 Bualoi khi đổ bộ vào Việt Nam đã để lại thiệt hại nặng nề trên diện rộng. Từ Bắc Trung Bộ đến miền Bắc, mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến hàng chục nghìn ngôi nhà bị tốc mái, nhiều tuyến đường ngập sâu, hàng trăm ôtô chết máy, hư hỏng nặng.
Theo cơ quan khí tượng, Bualoi đạt cấp 12-13, giật cấp 14-15, là một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm gần đây. Bão di chuyển nhanh 25-35 km/h, kèm lượng mưa phổ biến 200-400 mm, có nơi vượt 600 mm. Cộng thêm thủy triều dâng 1-1,5 m tại vùng ven biển, tình trạng ngập úng trở nên nghiêm trọng, kéo dài nhiều giờ sau bão.
Thống kê sơ bộ cho thấy hơn 44.000 ngôi nhà bị tốc mái hoặc hư hỏng, hơn 1.100 cột điện gãy đổ, hệ thống thủy lợi và đê điều xuất hiện nhiều sự cố. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị chia cắt bởi lũ lớn và sạt lở.
Riêng Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc ghi nhận hàng chục tuyến phố ngập trong biển nước, gây ách tắc giao thông cục bộ, hàng trăm ôtô chết máy ngay giữa đường. Các gara, xưởng dịch vụ tại Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An… cho biết lượng xe cứu hộ tăng đột biến, trong đó nhiều xe hư hỏng nặng do bị nước tràn vào khoang máy, gây thủy kích hoặc chập điện.
Nhiều xe chết máy giữa đường hàng giờ đồng hồ không thể gọi cứu hộ. Ảnh: Lê Thắng
Thiệt hại vật chất do bão gây ra ước tính lên tới hàng trăm triệu USD. Ngoài ra, theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, đã có hàng chục người chết và mất tích, nhiều người khác bị thương, hàng nghìn hộ dân phải sơ tán khẩn cấp để đảm bảo an toàn.
Tại Hà Nội, sau những trận mưa xối xả, nhiều khu vực nội thành như Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo, Láng Hạ, Nguyễn Xiển, Phạm Văn Đồng… ngập lụt nghiêm trọng . Không ít tài xế liều đi qua đoạn ngập đã phải dừng xe giữa dòng nước vì chết máy. Một số khác chủ quan khởi động lại, khiến động cơ bị thủy kích, cong gãy tay biên, vỡ lốc máy.
Không chỉ những chiếc xe đang lưu thông mới gặp nạn, nhiều xe đỗ dưới hầm chung cư hoặc bãi gửi ngoài trời cũng bị ngập sâu trong nước mưa, gây hỏng hóc toàn bộ hệ thống điện và nội thất. Một chủ gara tại Cầu Giấy cho biết, chỉ trong một ngày đã tiếp nhận hơn 20 xe bị thủy kích, trong đó có xe hỏng nặng phải thay cả động cơ với chi phí hàng trăm triệu đồng.
Chuyên gia nhận định, thiệt hại đối với ô tô ngập nước thường rất lớn, bởi ngoài động cơ, hệ thống điện và ECU cũng dễ bị phá hỏng. Trong khi đó, chi phí thay thế các chi tiết này cao, nhiều trường hợp còn không được bảo hiểm chi trả nếu chủ xe vi phạm điều kiện bảo hiểm (ví dụ cố tình khởi động lại xe khi đang ngập).
Cách xử lý khi lái xe gặp đường ngập
Các chuyên gia khuyến cáo tài xế cần tuyệt đối thận trọng khi gặp vùng ngập. Nếu thấy nước sâu quá 20 cm (tương đương nửa bánh xe), nên dừng lại hoặc tìm đường khác. Nếu buộc phải đi qua, hãy hạ kính cửa để phòng trường hợp xe chết máy không mở được bằng điện.
Trong khi di chuyển, nên giữ xe ở số thấp, tắt toàn bộ hệ thống phụ tải như điều hòa, loa đài, màn hình giải trí để dồn năng lượng cho động cơ. Với xe số tự động, nên chuyển sang chế độ bán tự động (M, +/-) hoặc chọn các cấp số thấp (L, 2, 1) để giữ vòng tua ổn định. Quan trọng nhất, tuyệt đối không đạp thốc ga, bởi hành động này có thể khiến nước tràn vào cổ hút gây thủy kích.
Nếu xe chết máy giữa vùng ngập, tuyệt đối không khởi động lại. Cách an toàn là đẩy hoặc kéo xe ra khỏi vùng nước, gọi cứu hộ chuyên nghiệp. Trong thời gian chờ, tài xế nên tháo cực âm ắc quy để hạn chế nguy cơ đoản mạch và chập cháy.
Với xe chỉ bị ngập nhẹ ở sàn, chủ xe nên nhanh chóng đưa về nơi khô ráo, mở toàn bộ cửa để thông gió, tháo thảm sàn và vệ sinh sạch. Các chi tiết bằng nỉ, vải, da cần được sấy khô càng sớm càng tốt để tránh ẩm mốc. Đồng thời, bôi trơn các bộ phận kim loại như ốc vít, ray trượt ghế nhằm ngăn gỉ sét.
Trường hợp xe ngập sâu, cần đưa ngay đến gara uy tín để kiểm tra. Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành tháo lắp, làm sạch, sấy khô, xử lý hệ thống điện và động cơ. Việc để xe ngập lâu ngày mà không xử lý kịp thời sẽ khiến nước ngấm sâu vào chi tiết máy, gây hỏng hóc khó khắc phục và tốn kém gấp nhiều lần.
Việc xử lý một chiếc xe bị ngập nước thường mất rất nhiều công sức. Ảnh: OFFB
Cơn bão Bualoi một lần nữa cho thấy mức độ nguy hiểm mà ngập úng gây ra cho phương tiện và người tham gia giao thông. Các chuyên gia khuyến nghị chủ xe nên chủ động theo dõi dự báo thời tiết, tránh gửi xe ở hầm chung cư hoặc bãi thấp trũng trong những ngày mưa lớn, bão lũ.
Khi buộc phải di chuyển, người lái cần thận trọng, quan sát kỹ mực nước trước khi cho xe đi qua khu vực ngập. Đồng thời, việc mua thêm gói bảo hiểm thủy kích hoặc ngập nước cũng được coi là giải pháp đáng cân nhắc, giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính khi sự cố xảy ra.
Đặc biệt, không nên cố khởi động lại xe khi đã chết máy trong vùng ngập, bởi chỉ một thao tác sai có thể biến khoản sửa chữa vài triệu đồng thành thiệt hại lên đến hàng trăm triệu.
Xử lý kịp thời và đúng cách không chỉ giúp xe nhanh chóng hoạt động trở lại, mà còn hạn chế hư hỏng lâu dài đối với động cơ, hệ thống điện và nội thất điều càng quan trọng trong bối cảnh thời tiết ngày càng cực đoan như hiện nay.
Sau trận mưa lớn chiều 30/9 do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, sáng nay (1/10), nhiều cửa hàng sửa xe máy ở Hà Nội rơi vào cảnh quá tải. Khách sốt ruột, thợ làm việc không ngừng tay, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm xe vì không còn khả năng xử lý.
Chiều 30/9, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, việc di chuyển của phụ huynh và học sinh gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, hàng loạt trường học đã nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch: cho học sinh nghỉ sớm, chuyển sang học trực tuyến hoặc tổ chức nơi ăn ngủ qua đêm tại trường để bảo đảm an toàn.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.