Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Giá vàng lập đỉnh, người trẻ đổ xô đi đãi vàng

Thứ ba, 14/10/2025 15:18 (GMT+7)

Giá vàng tăng kỷ lục đang kéo người trẻ Trung Quốc trở lại các thị trấn mỏ từng đóng cửa, nơi hoạt động đãi vàng được “hóa thân” thành trải nghiệm du lịch công nghiệp hút khách.

Khi giá vàng liên tục lập đỉnh, trào lưu đãi vàng lan rộng ở nhiều thị trấn mỏ cũ của Trung Quốc. Người dân đổi xô đi lội suối nông, sàng cát tìm vụn vàng mang về làm kỷ niệm. Tại Sơn Đông và Chiết Giang, các điểm đến cho phép khám phá đường hầm dưới lòng đất, tìm hiểu kỹ thuật khai khoáng và tham gia khu “đãi vàng” thiết kế riêng.

Theo Economic View, đến cuối tháng 8, doanh thu vé của một công viên chủ đề khai khoáng ở huyện Tuy Xương (Chiết Giang) tăng 13% so với cùng kỳ. Riêng kỳ nghỉ Quốc khánh - Trung thu kéo dài 8 ngày, nơi đây ghi nhận hơn 15.000 lượt đặt chỗ. Tâm lý “săn vàng” càng nóng khi ngày 8/10, giá vàng quốc tế được ghi nhận vượt mốc 4.000 USD/ounce.

Một du khách kể chồng chị đã nhặt được mảnh vàng nhỏ tại công viên Toại Xương. “Không đáng bao nhiêu tiền nhưng bọn trẻ rất phấn khích”, chị nói.

Mảnh vàng được tìm thấy bởi một du khách ở huyện Suichang, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: Economic View. 

Theo giá hiện tại, các mảnh vàng nặng 0,03-0,05 gram có giá trị khoảng 35-60 nhân dân tệ. Vé vào cửa 126 nhân dân tệ, thêm 30 nhân dân tệ cho trải nghiệm đãi vàng.

“Hồ đãi vàng” là hồ nhân tạo, từ năm 2007, tổng cộng khoảng 1 kg vàng lá đã được bổ sung, ông Luo Feng, Tổng Giám đốc công viên, cho biết. Bên cạnh đó là tour đường hầm thời Đường (618-907) và Minh (1368-1644) cùng bảo tàng khai khoáng.

Sức hút không chỉ ở Chiết Giang. Tại Triệu Nguyên (Sơn Đông), một “thị trấn đãi vàng” và bảo tàng vàng đã được xây dựng trên nền mỏ cũ. Ở Gia Bì Câu (Cát Lâm), chính quyền lên kế hoạch xây dựng bảo tàng tại khu vực từng là mỏ vàng lớn nhất Trung Quốc suốt 200 năm, vừa bảo tồn ký ức công nghiệp vừa tạo động lực du lịch, theo Sixth Tone.

Khách du lịch tham quan mỏ vàng Triệu Nguyên. Ảnh: Economic View.

Các nhà nghiên cứu nhận định làn sóng này nằm trong xu hướng “du lịch công nghiệp” - mô hình đưa khách đến các cơ sở sản xuất, di sản công nghiệp. Khái niệm phổ biến ở châu Âu từ giữa thế kỷ 20, bén rễ tại Trung Quốc cuối thập niên 1990. Hiện cả nước có hơn 1.000 điểm đến du lịch công nghiệp được hỗ trợ chính sách, trải dài từ “vành đai gỉ sét” Đông Bắc với nhà máy thép tới các tổ hợp xe điện ở miền Nam.

Theo ông Wu Liyun, Phó Hiệu trưởng điều hành Viện Phát triển Văn hóa & Du lịch Bắc Kinh, xu hướng này phản ánh dịch chuyển từ “đi xem” sang “tự trải nghiệm”. Đại diện vận hành cho biết đang tính mở thêm xưởng chế tác trang sức vàng, nghệ thuật dát vàng lá để bắt nhịp giới trẻ: “Vàng tượng trưng cho sự giàu có và ổn định, biểu tượng có sức ảnh hưởng qua nhiều thế hệ”.

Để duy trì tăng trưởng dài hạn, như giáo sư Zeng Bowei (Đại học Liên hợp Bắc Kinh) nhấn mạnh, sản phẩm cần vượt qua mô hình “tham quan nhà máy và cửa hàng lưu niệm” và hướng tới thiết kế nhập vai, có tính kể chuyện và tương tác, đưa câu chuyện công nghiệp bước vào trải nghiệm thường nhật của du khách.

Thiên An
Nguồn: sohuutritue.net.vn