Tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết sau bão lũ làm thức ăn
Thứ hai, 13/10/2025 11:28 (GMT+7)
Nhằm đảm bảo sức khỏe tại vùng thiên tai, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Các nguồn cấp nước như: giếng khoan, giếng khơi bị ngập úng, phải được lọc và khử trùng trước khi sử dụng.
Trước tình hình thực tế diễn biến, ảnh hưởng của cơn bão số 10 và bão số 11 gây mưa lớn, ngập lụt đô thị và vùng trũng thấp, sạt lở, lũ ống, lũ quét ở một số khu vực, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm do bão, lụt năm 2025.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Cụ thể, đối với những khu vực bị ngập lụt, sạt lở gây chia cắt, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị có phương án bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm, nước uống an toàn; khuyến khích người dân sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, ăn ngay như: lương khô, mỳ gói, nước uống đóng chai…, bổ sung các loại vitamin để nâng cao sức đề kháng.
Các tỉnh, thành cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân lựa chọn, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn. Tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Trường hợp các nguồn cấp nước như: giếng khoan, giếng khơi bị ngập úng thì phải được lọc và khử trùng trước khi sử dụng.
Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với các đơn vị y tế dự phòng, các cơ sở điều trị và trạm y tế tăng cường giám sát nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trong cộng đồng. Khi phát hiện các trường hợp rối loạn tiêu hoá, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm, phải kịp thời xử lý ngay, hạn chế tối đa ảnh hướng đến sức khoẻ người dân.
Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm các loại lương thực, thực phẩm, nước uống được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đến đồng bào vùng lũ lụt, không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, hết hạn sử dụng… đến tay người dân.
Trong khoảng 2,5 tháng qua (từ ngày 22/7 đến nay), Việt Nam liên tiếp phải ứng phó với 9 cơn bão (từ số 3 đến số 11), trong đó 5 cơn bão (3, 5, 9, 10, 11) ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, đặc biệt bão số 10 và số 11 gây lũ lụt lịch sử, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, tác động tới tăng trưởng kinh tế.
Dự báo, tình hình còn tiếp tục phức tạp, ngập úng có thể còn kéo dài và tiếp tục gây hậu quả nhiều hơn, một số cơn bão khác có thể xuất hiện.
Dù hệ thống pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) đã tương đối hoàn thiện, nhưng trên thực tế vẫn còn những "lỗ hổng" khiến rau không rõ nguồn gốc, thậm chí kém chất lượng, trà trộn và xuất hiện trong bữa ăn gia đình, trường học và siêu thị.
Gần 570kg thực phẩm không rõ nguồn gốc và bốc mùi hôi thối vừa bị tiêu hủy tại Thanh Hóa và Lào Cai. Lực lượng chức năng đồng loạt vào cuộc, siết chặt kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trong khi dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát mạnh, một cơ sở ở Quảng Ngãi vẫn lén lút thu gom 72 con lợn nhiễm bệnh, định vận chuyển vào Gia Lai và Đồng Nai để giết mổ, làm lạp xưởng bán ra thị trường.
Mới đây, hệ thống Safety Gate của Liên minh Châu Âu (EU) công bố cảnh báo về một món đồ chơi trẻ em thuộc thương hiệu HOBI TOYS xuất xứ từ Việt Nam đã bị cơ quan chức năng Slovakia thu hồi khẩn cấp do nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ nhỏ.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.