Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Chống hàng giả: 'Doanh nghiệp chủ động bảo vệ, người tiêu dùng tăng sự hiểu biết’

Thứ sáu, 26/09/2025 11:27 (GMT+7)

"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.

- Thưa ông, hàng giả, hàng nhái tràn lan hiện nay ngoài việc quản lý chưa chặt còn có nguyên nhân gì khác?

- Một trong những nguyên nhân của tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan là do lỗ hổng trong công tác quản lý và kiểm soát thị trường. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thực sự kịp thời và hiệu quả, đặc biệt là khâu hậu kiểm còn lỏng lẻo, cùng với sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, khiến việc ngăn chặn chưa tạo được sức mạnh tổng hợp.

Bên cạnh đó, nhận thức của NTD còn hạn chế, nhiều người chưa có đủ kỹ năng hoặc thông tin để phân biệt hàng thật - hàng giả, dẫn đến việc vô tình tiếp tay cho hàng nhái. Lợi nhuận cao từ việc sản xuất, tiêu thụ hàng giả cũng là nguyên nhân thúc đẩy các đối tượng vi phạm tiếp tục hoạt động, bởi chi phí thấp nhưng thu lời lớn.

Cuối cùng, chế tài xử lý còn quá nhẹ, thiếu tính răn đe, khiến việc vi phạm không bị ngăn chặn hiệu quả và dễ tái diễn.

Ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam.

- Theo ông, DN chân chính cần làm gì để bảo vệ sản phẩm của mình?

- Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay, các DN làm ăn chân chính cần chủ động hơn trong việc bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình. Trước hết, DN nên đầu tư vào các giải pháp chống giả hiện đại như tem truy xuất nguồn gốc, mã QR, công nghệ blockchain, hoặc sử dụng bao bì thông minh để giúp NTD dễ dàng nhận biết hàng thật. Đồng thời, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế… nhằm tạo hành lang pháp lý bảo vệ sản phẩm của mình trước pháp luật.

DN cũng nên sử dụng tem chống hàng giả trên bao bì sản phẩm, giúp NTD dễ dàng nhận diện hàng thật.

Việc áp dụng các công nghệ nhận diện hiện đại như mã QR, mã vạch, hoặc sợi chống giả cũng là giải pháp hiệu quả để xác thực nguồn gốc và tăng độ tin cậy cho sản phẩm. Ngoài ra, cần chủ động giám sát thị trường, thường xuyên theo dõi, kiểm tra và phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, bảo vệ uy tín và quyền lợi hợp pháp của mình.

Đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền và giáo dục NTD về cách nhận biết sản phẩm chính hãng và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, kịp thời phát hiện, tố giác và xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hay làm giả sản phẩm.

- Ông có lời khuyên gì với NTD để tránh mua phải hàng nhái hàng giả?

- Để tự bảo vệ mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, NTD cần nâng cao cảnh giác và chủ động hơn trong việc lựa chọn sản phẩm như kiểm tra kỹ nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ, chỉ mua những sản phẩm có thông tin rõ ràng, minh bạch về nhà sản xuất, hạn sử dụng, thành phần... lựa chọn mua hàng tại các địa chỉ uy tín như siêu thị, cửa hàng chính hãng hoặc các trang thương mại điện tử có thương hiệu và chính sách kiểm soát hàng hóa nghiêm ngặt.

Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ như ứng dụng “Người tiêu dùng” trên hai nền tảng iOS và Android để tra cứu thông tin sản phẩm, xác minh nguồn gốc và gửi phản ánh khi gặp vấn đề.

Ngoài ra, khi phát hiện sản phẩm có dấu hiệu là hàng giả, hàng nhái, cần báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc qua đường dây nóng 1900 2677; truy cập Trang thông tin điện tử tổng hợp của Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tại địa chỉ nguoitieudung.org.vn để phản ánh, góp phần bảo vệ quyền lợi của bản thân và cộng đồng.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Thoa
Nguồn: Đặc san Người tiêu dùng