Người kế nhiệm chủ tịch tập đoàn Viettel là ai?

Thứ tư, 01/08/2018, 20:08 PM

Chiều 31/7, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao quyết định bổ nhiệm cho Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel). Theo đó, tướng Dũng sẽ giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel thay Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng.

Trước đó, tướng Hùng rời Viettel, nhận chức Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiêm Phó ban Tuyên giáo Trung ương.

Nhân tố quan trọng giúp Viettel lớn mạnh

Nếu Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được xem là “kiến trúc sư trưởng” của “đế chế” Viettel thì tướng Dũng là người nắm giữ nhiều cái “nhất” trong Viettel: là người mang quân hàm thiếu tướng duy nhất tại đây, người giữ chức phó Giám đốc và Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng đầu tư nước ngoài tại Viettel trong 16 năm liên tiếp, lâu nhất trong tập đoàn. Và là người duy nhất thuộc thế hệ F1 trong tổng số 5 phó tổng giám đốc của Viettel.

Gắn bó với Viettel suốt một thời gian dài, cùng với tướng Hùng, có thể coi tướng Dũng là một trong những người đã gây dựng nên tên tuổi Viettel, từ một công ty quốc gia đến tập đoàn toàn cầu như hiện nay. Ngoài ra trong thời gian làm việc tại Viettel, tướng Dũng còn là thành viên HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Thành viên HĐQT Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex-Viettel (VVFinance…

Bên cạnh đó năm 2010, tướng Dũng tham gia Lớp A (Bồi dưỡng lý luận chính trị cao cấp) thuộc Học Viện Chính trị quân sự. Ông còn có 5 năm làm Bí thư Đảng ủy tập đoàn Công nghệ - Viên thông quân đội.

Trong năm 2017, dưới sự dẫn dắt của tướng Dũng, Viettel ghi nhận nhiều kỷ lục trong lĩnh vực đầu tư quốc tế.

Viettel tiếp tục là công ty duy nhất tại Việt Nam có doanh thu đầu tư nước ngoài vượt ngưỡng doanh thu tỷ đô, đạt mức 1,25 tỷ USD. Dòng tiền về nước năm 2017 cao nhất trong lịch sử, tăng 31% so với 2016, đạt 233 triệu USD, tức là khoảng 5.300 tỷ đồng, cao hơn tổng lợi nhuận của Tập đoàn viễn thông lớn thứ 2 ở Việt Nam là VNPT. Dù năm 2017 Viettel không kinh doanh thêm thị trường mới nhưng tốc độ tăng trưởng đầu tư quốc tế vẫn đạt 24,4%, cao nhất từ trước đến nay và cao gấp 6 lần tốc độ tăng trưởng trung bình của thế giới.

Viettel là công ty Việt Nam đầu tư ra nước ngoài lớn nhất, đang kinh doanh ở 10 thị trường quốc tế với 5 quốc gia đứng số 1 về thị phần, 8 thị trường đã có lãi, 3 thị trường đã thu hồi về nước gấp 4-5 lần số vốn đã đầu tư. Hiện Viettel nằm trong Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Theo Forbes Việt Nam, Viettel xếp thứ 2 trong danh sách các thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Ở Viettel, thiếu tướng Lê Đăng Dũng là người được giao nhiệm vụ xây dựng chiến lược, phụ trách xúc tiến đầu tư nước ngoài từ thời kỳ đầu tiên và đã đi tới hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ để tìm kiếm cơ hội. Đồng thời là một trong các lãnh đạo của Viettel nuôi giấc mơ tiến vào châu Âu.

Ông Lê Đăng Dũng Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel. Ảnh: Viettel

Ông Lê Đăng Dũng Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel. Ảnh: Viettel

Chinh phục giấc mơ

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng (1959) quê Quảng Trị. Ông tốt nghiệp Kỹ sư Tự động hóa và điều khiển từ xa tại Liên Xô (cũ) và Thạc sỹ Kỹ thuật điện tử tại Úc.

Chia sẻ với báo chí, tướng Dũng cho biết khoảng thời gian này ông chỉ có suy nghĩ học thật tốt để tìm kiếm công việc thuận lợi.

Là người từng mơ ước trở thành viện sĩ, chuyên tâm nghiên cứu ở Viện khoa học Kỹ thuật quân sự, với nỗ lực không ngừng, ông đã biến giấc mơ đó thành hiện thực. Thời gian này, tướng Dũng được phân công về Phân viện tác chiến điện tử, Viện kỹ thuật quân sự.

Từ năm 1993 đến 1996, tướng Dũng giành được học bổng sang Úc học trường đại học Nam Úc ngành điện - điện tử - tin học. Tuy nhiên, quan điểm lúc đó đã thay đổi khi ông sang Úc và làm nhân viên giao hàng cho KFC. Sự hứng thú với nghiên cứu giảm xuống khi ông tiếp xúc với nhịp sống nhộn nhịp nơi đây.

Ông Lê Đăng Dũng chia sẻ với báo giới: “Khi ấy, tôi lái xe đi giao KFC, thấy nhịp sống xã hội ở đất nước này thay đổi rất nhanh. Lần đầu tiên, tôi tiếp xúc với những chuyện liên quan tới kinh doanh, tài chính. Từ đây, tôi dần dần không còn hứng thú với môi trường nghiên cứu nữa, thích làm một công việc khác giao tiếp xã hội nhiều hơn, có công việc tự do hơn thay vì trở thành một viên chức”.

Có thể nói, công việc làm thêm nơi xứ người đã giúp ông Dũng có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với chuyện tài chính, kinh doanh và chuyển sang thích thú với công việc giao tiếp xã hội.

Đến năm 1996, sau chuyến du học tại Úc, ông Lê Đăng Dũng mới trở về nước và bắt đầu gia nhập Viettel cho đến hôm nay.

 “Ông chú Viettel”

Nhìn vào thành tích của tướng Dũng ai cũng phải ngưỡng mộ, tuy là một lãnh đạo cấp cao của Viettel nhưng ông Dũng cũng rất nổi tiếng trên mạng với vai trò “ca sĩ”.

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng song ca cùng Sơn Tùng MTP

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng song ca cùng Sơn Tùng MTP

Một loạt bản hit của Sơn Tùng MTP đã được ông thể hiện rất xuất sắc và được cộng đồng mạng rất yêu thích, như: "Âm thầm bên em", "Nắng ấm xa dần", "Chúng ta không thuộc về nhau", "Nơi này có anh", "Lạc trôi",…

Đặc biệt với bản song ca ca khúc "Em của ngày hôm qua" với Sơn Tùng MTP trong buổi nhạc hội tại TP.HCM của thiếu tướng Lê Đăng Dũng đã mang lại sự thích thú cho mọi người.

Dù là một lãnh đạo cao cấp Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) hay vai trò một “ông chú” Viettel chắc chắn Thiếu tướng đều làm tốt vai trò của mình. Đưa Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội phát triển lớn mạnh trong giai đoạn 4.0 và tên tuổi của thương hiệu Việt ra toàn cầu.

Hoàng Uyên

Theo NTD

largeer