Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

SGN ngừng hợp tác với Vietjet Air, cổ phiếu 'lau sàn'

Thứ ba, 22/04/2025 15:54 (GMT+7)

Trước khi hàng loạt chuyến bay của Vietjet Air bị trì hoãn, hủy chuyến không rõ lý do khiến hành khách bức xúc, đối tác cung cấp dịch vụ mặt đất là SAGS thông báo chấm dứt hợp đồng với Vietjet từ 20/4/2025.

Mới đây, Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS - mã chứng khoán: SGN) thông báo, từ ngày 20/4/2025, SAGS sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air) tại Cảng Hàng không quốc tế Tần Sơn Nhất. Lý do là hãng Vietjet sẽ tự thực hiện dịch vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hợp đồng cung cấp dịch vụ mặt đất trọn gói với Vietjet Air được đánh giá là một trong những hợp đồng quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của SAGS tại sân bay Tân Sơn Nhất, cảng hàng không quốc tế có sản lượng khai thác lớn nhất cả nước.

Trước sự thay đổi này, căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh hiện tại và dự báo đến cuối năm 2025, SAGS cho biết, sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2025, tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới, phát triển dịch vụ mới nhằm gia tăng nguồn thu và đẩy mạnh tiết kiệm chi phí vận hành để thích ứng với biến động thị trường.

Cổ phiếu SGN giảm sàn còn 65.900 đồng/1cp chốt phiên ngày 22/4. Ảnh chụp màn hình

Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) được thành lập vào ngày 06/01/2014, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không. Với vốn điều lệ hơn 335 tỷ đồng. SAGS góp gần 250 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 75%, 25% vốn còn lại do CTCP Phục vụ Mặt đất Hà Nội (HGS) nắm giữ. Thêm vào đó, SAGS hiện là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất lớn tại các sân bay quốc tế ở Việt Nam.

Người đứng đầu công ty là ông Nguyễn Cao Cường, giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm người đại diện pháp luật. Dưới sự điều hành của ông Cường, SAGS đã từng bước mở rộng thị phần và ký kết hợp đồng với nhiều hãng hàng không trong và ngoài nước, trong đó ngày 15/4, SAGS thông qua ký hợp đồng, giao dịch với Vietjet về cho thuê trang thiết bị và một số dịch vụ khác (nếu có). Giá trị hợp đồng, giao dịch nhỏ hơn 35% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất được kiểm toán của Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn.

Về cơ cấu khách hàng, SAGS từng phục vụ các hãng hàng không lớn như Vietjet Air và Bamboo Airways. Tuy nhiên, trong năm 2024, công ty đã chấm dứt hợp đồng với Bamboo Airways từ tháng 1 do nợ tồn đọng kéo dài.

Hiện tại, SAGS chưa công bố danh sách cụ thể các khách hàng lớn khác. Tuy nhiên, công ty cho biết đã ký kết thêm hợp đồng với một số khách hàng quốc tế mới và ghi nhận sự tăng trưởng tốt trong sản lượng phục vụ các đường bay quốc tế. Việc mất đi hai khách hàng lớn như Vietjet Air và Bamboo Airways có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của SAGS trong thời gian tới.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SGN giảm sàn còn 65.900 đồng/1cp chốt phiên ngày 22/4, giảm 35% so với 2 tháng trước. Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết là hơn 33 triệu đơn vị với vốn hóa thị trường khoảng hơn 2,2 nghìn tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, tối 21/4, mạng xã hội lan truyền nhiều clip và bài viết phản ánh hành khách bức xúc vì Vietjet Air liên tục trì hoãn, thậm chí hủy chuyến mà không thông báo rõ ràng. Trước làn sóng chỉ trích, khuya cùng ngày, Vietjet chỉ đưa ra phản hồi ngắn gọn: "Sáng 22/4: Nhiều chuyến bay thay đổi giờ do sân bay tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay".

Bài đăng của hãng hàng không Vietjet. Ảnh chụp màn hình

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra tình hình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo kế hoạch, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại sân bay này trong thời gian tiến hành trong 5 ngày kể từ ngày 22/4.

Phương Hồng
Nguồn: sohuutritue.net.vn