Một ngân hàng chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt tuần này
Cụ thể, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chốt danh sách cổ đông vào ngày 10/6 để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Mùa đại hội đồng cổ đông thường niên (diễn ra vào khoảng tháng 3 đến tháng 6 hàng năm), không chỉ là dịp doanh nghiệp gặp gỡ nhà đầu tư gặp gỡ để đánh giá lại hiệu quả hoạt động kinh doanh mà còn là dịp để nhà đầu tư “săn” tiền thưởng, quà tặng của công ty.
Quà tặng bằng tiền, quay số trúng thưởng
Thông thường, đại đa số nhà đầu tư sẽ tìm doanh nghiệp có lợi nhuận khủng, chia cổ tức cao để đầu tư, nắm giữ cổ phiếu lâu dài. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là những người có nhiều thời gian nhàn rỗi, nắm giữ một ít cổ phiếu của doanh nghiệp với mục đích được... nhận quà vào mỗi dịp Đại hội. Điều đáng nói là những năm làm ăn thuận lợi, việc tặng quà là bình thường nhưng những năm không thuận lợi thì dù khó đến mấy, doanh nghiệp vẫn phải có chút quà để “ấm lòng” cổ đông.
Ngành ngân hàng được xem là có “tiền đông như quân Nguyên” và kinh doanh có lãi cao nên luôn là tâm điểm của mùa Đại hội. Các ngân hàng thường xuyên tặng tiền như: Saigonbank tặng 600.000 đồng, MB tặng 500.000 đồng, SHB tặng 200.000 đồng. Còn Sacombank đã từng tặng 0,5 chỉ vàng, sau này quà tặng là bộ ly, bộ tách trà... và đãi tiệc với chuẩn 5 sao cho cổ đông tham dự.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) từng tặng tiền cho cổ đông tham dự nhưng Đại hội vẫn không thể diễn ra do không đủ tỷ lệ biểu quyết theo quy định nên công ty phải quay số trúng thưởng cho những lần sau đó. Đại hội năm 2025 của CII thu hút 3.264 cổ đông tham dự, chiếm 52,58% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết vì cơ cấu giải thưởng là tiền mặt 500 triệu đồng, 100 triệu đồng, điện thoại iPhone, chỉ vàng SJC.
Doanh nghiệp hàng tiêu dùng, thực phẩm, nông sản… cũng không kém cạnh với hàng loạt sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Đại hội là dịp họ giới thiệu những sản phẩm mới nhất, ấn tượng nhất với các “ông chủ” thật thụ.
Một số doanh nghiệp khác sẽ tặng bút, sổ tay, túi vải, bình giữ nhiệt, USB, sạc dự phòng… có logo hoặc slogan của công ty. Đây là nhóm quà tặng phổ biến vì chi phí thấp, dễ đặt hàng số lượng lớn, phù hợp nhiều đối tượng.
Cốt lõi của đầu tư
Được tặng quà, tiền thưởng từ doanh nghiệp niêm yết tại các kỳ Đại hội chỉ mang lại niềm vui nho nhỏ cho cổ đông. Cốt lõi của đầu tư là tài sản gia tăng theo thời gian với tỷ lệ cao hơn lãi suất ngân hàng - vì nếu thấp hơn thì gửi ngân hàng vừa an toàn, vừa nhẹ đầu.
“Tuy nhiên để đạt đều này gần như quá khó với đa số nhà đầu tư cá nhân. Bởi vì trong 18 năm qua, chỉ số VN-Index vẫn loay hoay 1.200 - 1.300 điểm hay như UPCoM-Index vẫn dưới 100 điểm - mốc điểm ban đầu của chỉ số này.
Nhiều cổ phiếu niêm yết giai đoạn 2006-2007 đến giờ giảm 80-90% kể từ khi chào sàn, như: ITA, TDH, HQC, HLA… trong khi gửi tiết kiệm, tài sản của nhà đầu tư có thể tăng 3 lần. Do đó, nhà đầu tư cần trang bị kiến thức trước khi tham gia thị trường chứng khoán rất hấp dẫn nhưng đầy rủi ro.
Thay vì chỉ “săn” tiền thưởng ngắn hạn, nhà đầu tư nên hướng đến giá trị dài hạn - nơi lợi nhuận bền vững luôn được ưu tiên hơn những món quà nhất thời”, ThS. Nguyễn Phạm Hữu Hậu, Phó Chủ tịch Tổ chức Giáo dục Hanita Master chia sẻ.
Việc tặng quà cho cổ đông không chỉ là hình thức tri ân cổ đông mà còn giúp doanh nghiệp đảm bảo tỷ lệ tham dự cần thiết để Đại hội diễn ra thành công. Các món quà này thường mang tính biểu trưng, tiện dụng và gắn với thương hiệu công ty. Đây cũng là một cách để tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cổ đông, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch và đồng thuận trong quản trị công ty.