Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Cuộc đua giành 'miếng bánh' thị phần cung cấp heo sạch

Chủ nhật, 08/06/2025 07:35 (GMT+7)

Hiện nay, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cung cấp lượng thịt heo ra thị trường có thể kể đến như Masan MEATLife, Hòa Phát, CTCP Nông nghiệp BAF, Dabaco,… và các doanh nghiệp FDI như C.P, New Hope,…

Tại Việt Nam, chăn nuôi heo là lĩnh vực chủ lực, chiếm trên 60 - 64% tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng của các loại vật nuôi được sản xuất trong nước.

Theo Cục Chăn nuôi và Thú y, tổng đàn heo cả nước đến cuối năm 2024 khoảng 32 triệu con, tăng 7 triệu con so với năm 2020, và tăng gần 2 triệu con so với năm 2023. Năm 2024 là năm có số đầu con heo cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Ngành chăn nuôi heo cũng chứng kiến quá trình chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi nhanh chóng, các khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ (vốn là đặc trưng của chăn nuôi heo Việt Nam) ngày càng thu hẹp. Trong khi đó, các hộ chăn nuôi chuyên nghiệp và chăn nuôi trang trại lại tăng mạnh.

"Hiện nay sản lượng heo sản xuất trong nông hộ nhỏ lẻ giảm còn 30% và sản lượng heo sản xuất trong hộ chăn nuôi chuyên nghiệp và trang trại chiếm 70%" - Cục Chăn nuôi và Thú y cho biết.

Báo cáo của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) chỉ ra rằng, về cơ cấu nguồn cung thịt heo giai đoạn 2022-2023, doanh nghiệp FDI chiếm tới 43% thị phần, trong khi doanh nghiệp nội chỉ nắm khoảng 19%, phần còn lại (38%) thuộc về hộ chăn nuôi. Ở mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp, tình hình cũng tương tự khi doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 60% sản lượng.

Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn nhất của C.P

Hiện nay, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cung cấp lượng thịt heo ra thị trường có thể kể đến như Masan MEATLife, Hòa Phát, CTCP Nông nghiệp BAF, Dabaco,… và các doanh nghiệp FDI như C.P, New Hope,…

C.P. Việt Nam là thành viên của C.P. Thái Lan, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 với hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Những ngày đầu tháng 6, C.P Việt Nam dính "phốt" heo bệnh, kém chất lượng đã gây nên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của người tiêu dùng.

Trong hơn ba thập kỉ phát triển, C.P Việt Nam đã xây dựng một chuỗi giá trị khép kín toàn diện, từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi công nghiệp, đến chế biến và phân phối sản phẩm ra thị trường.

Hiện tại, công ty sở hữu 8 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với tổng công suất trên 5,3 triệu tấn/năm, 3 nhà máy thức ăn thủy sản, hàng chục trại nuôi, cùng hệ thống 4 nhà máy chế biến thịt, 2 nhà máy thủy sản và nhiều trung tâm phân phối trải dài khắp cả nước.

Theo Giám đốc điều hành Prasit Boondoungprasert, Việt Nam hiện là thị trường nước ngoài lớn nhất của C.P, với doanh thu đạt khoảng 122 tỷ baht (3,5 tỷ USD), tương đương 21% tổng doanh thu toàn cầu của tập đoàn. Đây là tỷ lệ cao vượt trội so với thị trường Trung Quốc (6%). Vì vậy, C.P. đang chuẩn bị các bước để IPO tại Việt Nam nhằm tăng cường hiện diện thương hiệu và mở rộng đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ "sừng sỏ"

Trong bối cảnh thị trường thực phẩm Việt Nam ngày càng có sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội địa, C.P. Việt Nam không tránh khỏi áp lực cạnh tranh lớn trên nhiều phân khúc.

Khác với hình ảnh "doanh nghiệp ngoại" được bảo hộ như trước đây, C.P. giờ đây phải đọ sức với những tay chơi "sừng sỏ" trong nước như Masan MEATLife (Mã: MML), Dabaco (Mã: DBC) và Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG),...

Thực tế, C.P. Việt Nam là công ty dẫn đầu ngành thực phẩm từ thịt heo tại Việt Nam, chiếm thị phần khoảng 18% (số liệu năm 2022 theo ước tính của Kirin Capital).

Tuy nhiên, như vậy không đồng nghĩa với sự độc quyền. Cạnh tranh với mảng thịt mát của C.P Việt Nam còn có sự xuất hiện của Masan MEATLife với thương hiệu thịt mát MEATDeli - được phân phối mạnh mẽ thông qua WinMart và WinMart+ là hai chuỗi cùng trong hệ sinh thái của Masan Group.

Hiện tại, công ty con của Masan Group hiện sở hữu trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao tại Nghệ An với tổng diện tích trên 223 ha, vốn đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng, có khả năng cung cấp cho 250.000 con mỗi năm.

Số liệu mới nhất cho thấy, doanh thu quý I/2025 của Masan MEATLife đạt 2.070 tỷ đồng tăng 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ đồng tăng 372%.

Tại thị trường miền Nam, đối thủ chính của C.P cũng chính là Masan MEATLife và BAF.

Thương hiệu thịt mát MEATDeli được bày bán qua các chuỗi trong hệ sinh thái của Masan Group. (Ảnh: MML).

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (Mã: BAF) được thành lập từ năm 2017, hoạt động chính trong lĩnh vực chăn nuôi heo và tập trung phát triển mô hình kinh doanh chiến lược theo chuỗi 3F là Feed – Farm – Food. BAF cung cấp thị trường thương hiệu thịt "heo ăn chay".

Theo cập nhật trên website, BAF đang sở hữu 14 trang trại, 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi và 16 kho trung tâm. Doanh nghiệp này chủ yếu phân phối qua hệ thống 41 siêu thị SIBA Food và 19 cửa hàng Meat Shop.

Đến cuối năm 2024, tổng đàn heo của BAF đạt hơn 450.000 con, tăng 41% so với năm 2023.

Trong năm nay, công ty dự kiến sẽ triển khai 13 dự án trang trại, cụm trang trại mới với tổng quy mô 198.000 heo thịt và 41.000 heo nái. Các dự án này sẽ được thực hiện theo mô hình chăn nuôi khép kín, giúp nâng cao năng suất, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh và tối ưu chi phí sản xuất.

Kết thúc quý I/2025, BAF ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.124 tỷ đồng, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty báo lãi ròng hơn 133 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với một doanh nghiệp niêm yết khác cùng ngành là Dabaco, quy mô tổng tài sản của BAF hiện chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên, các chỉ tiêu Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản (ROA), Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) chênh lệch không quá lớn, cho thấy được khả năng quản lý hiệu quả của doanh nghiệp.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG) đề ra chiến lược tập trung đầu tư và kinh doanh 3 lĩnh vực chính: trồng chuối, sầu riêng và nuôi heo ăn chuối. Tập đoàn bắt đầu tham gia đầu tư ngành chăn nuôi heo từ năm 2020. Khi đó, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã "vui đến mất ngủ" khi nhận ra heo có thể ăn chuối và từ đó ông đã dồn lực vào mảng heo thông qua thương hiệu thịt Bapi. Thời điểm đó, bầu Đức tuyên bố rằng thịt heo Bapi ngon bậc nhất Việt Nam.

Song đến hiện tại, heo ăn chuối Bapi gần như “bốc hơi” khỏi thị trường bán lẻ. Thương hiệu này từng được kỳ vọng sẽ góp phần giúp HAGL và bầu Đức “vượt cửa tử”, nhưng nay chỉ còn là dấu ấn mờ nhạt trong ngành thịt sạch Việt Nam.

Bầu Đức phát biểu tại sự kiện ra mắt heo ăn chuối Bapi HAGL hồi tháng 9 /2022. Ảnh: HAGL.

Nhắc tới ngành chăn nuôi Việt Nam, không thể không nhắc đến Dabaco (Mã: DBC). Dabaco đang tập trung mạnh vào mảng heo giống và thức ăn chăn nuôi, tận dụng hệ thống phân phối tại miền Bắc. Với mô hình khép kín 3F, Dabaco kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất thức ăn, chăn nuôi đến chế biến thực phẩm đảm bảo chất lượng và tối ưu hóa chi phí.

Dabaco đang sở hữu đàn lợn có quy mô lớn nhất cả nước với hơn 1 triệu con cùng 9 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi có tổng công suất hơn 1,5 triệu tấn/năm.

Với lợi thế cạnh tranh từ hệ thống sản xuất khép kín, đầu tư vào công nghệ chăn nuôi hiện đại, Dabaco còn còn mở rộng sang lĩnh vực vaccine thú y.

Hồi tháng 3, Dabaco đã công bố thương mại vắc xin dịch tả lợn châu Phi (ASF) và khánh thành Nhà máy vắc xin Dacovet tại Bắc Ninh. Đây là nhà máy vaccine thú y thứ 12 trên cả nước, sở hữu hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ, nhập khẩu từ Đức, Ý….

Quý I/2025, Dabaco ghi nhận hơn 3.600 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, lãi ròng đạt hơn 508 tỷ đồng, gấp gần 7 lần so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chính thúc đẩy lợi nhuận tăng vọt là do tình hình dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát hiệu quả, giúp công ty và người chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn.

Trang trại nuôi heo của Dabaco. (Ảnh: DBC).

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) – một tên tuổi ngoài ngành nông nghiệp truyền thống – cũng đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trong mảnh nông nghiệp. Với gần 25.000 con heo nái, Hòa Phát nằm trong nhóm doanh nghiệp sở hữu đàn giống hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó, mạng lưới trang trại chăn nuôi khép kín giúp Hòa Phát kiểm soát chất lượng đầu ra, duy trì sự ổn định trong chuỗi cung ứng thịt heo trong nước.

Ngoài thịt heo, Hoà Phát còn sản xuất trứng gia cầm. Tập đoàn Hòa Phát hiện giữ thị phần số 1 về trứng gà sạch tại miền Bắc với hơn 900.000 quả/ngày.

Minh Hằng
Nguồn: sohuutritue.net.vn