Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Geely ngừng xây nhà máy mới, tương lai dự án tại Việt Nam ra sao?

Thứ ba, 10/06/2025 14:02 (GMT+7)

Chủ tịch Geely cho biết hãng sẽ không xây dựng thêm nhà máy ô tô mới, trong bối cảnh ngành công nghiệp toàn cầu đối mặt tình trạng dư thừa nghiêm trọng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại Trung Quốc.

Geely ngừng mở rộng sản lượng

Tại Triển lãm ô tô Trùng Khánh cuối tuần qua, ông Li Shufu, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Geely, cho biết hãng sẽ dừng việc xây dựng các nhà máy mới nhằm tránh rơi vào “cái bẫy công suất dư thừa” đang bao trùm toàn ngành.

"Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng công suất dư thừa nghiêm trọng, vì vậy chúng tôi đã quyết định không xây thêm nhà máy", ông Li nói.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc đang chìm trong cuộc chiến giảm giá. Chỉ riêng tuần cuối tháng 5, các hãng lớn như BYD, Leapmotor và chính Geely đã đồng loạt giảm giá đến 20% cho khoảng 70 mẫu xe nhằm giữ thị phần, theo 21st Century Business Herald.

Chủ tịch Volvo Cars và Geely Auto - Lý Thư Phúc. Ảnh: Carnewchina

Theo JPMorgan Chase, mức chiết khấu trung bình tại thị trường này đã tăng hơn gấp đôi, từ 8,3% năm 2024 lên 16,8% trong tháng 4 – mức cao chưa từng có.

Ông Li cho biết Geely sẽ chuyển hướng đầu tư vào công nghệ để trở thành một nhân tố chủ chốt trong tương lai của ngành. Hãng cũng có kế hoạch tận dụng lại công suất sẵn có trên toàn cầu, thay vì tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng.

Hồi tháng 2, Geely tuyên bố sẽ dùng nhà máy Renault tại Brazil để phục vụ kế hoạch toàn cầu hóa. Theo ông Li, cách làm này giúp công ty phát triển "một cách thân thiện" và hạn chế rủi ro.

“Nếu không kiểm soát được tình trạng dư thừa công suất và doanh số sụt giảm, các hãng xe điện Trung Quốc sẽ đánh mất lợi thế về sản lượng và chi phí”, ông Li cảnh báo.

Năm 2024, Geely bán được 2,18 triệu xe, tăng 32% so với năm trước đó. Trong đó, mảng xe điện ghi nhận mức tăng trưởng gần gấp đôi, đạt hơn 888.000 xe.

Tín hiệu cảnh tỉnh cho toàn ngành

Chuyên gia Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định việc Geely dừng xây nhà máy mới có thể tạo hiệu ứng lan tỏa trong ngành, buộc các hãng xe khác điều chỉnh chiến lược.

“Nếu nhiều hãng cùng giảm công suất, cuộc chiến giá sẽ dịu lại khi không còn áp lực xả hàng tồn kho quá lớn”, ông Chen nói.

Geely hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc. Ảnh: Carnewschina

Dữ liệu từ Goldman Sachs cho thấy chỉ một nửa công suất sản xuất xe điện tại Trung Quốc – tương đương 20 triệu xe – được sử dụng trong năm 2024. Trong khi đó, xe điện chiếm tới 60% tổng lượng xe bán ra cùng năm, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.

Ông Nick Lai, Trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô châu Á – Thái Bình Dương của JPMorgan, cho rằng xuất khẩu là hướng đi tất yếu của các hãng xe điện Trung Quốc. Ông đánh giá xe điện bán ra nước ngoài thường có biên lợi nhuận cao hơn nhờ giá tốt và thương hiệu mới mẻ.

Tính đến hết tháng 4/2025, xe điện chiếm 33% lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc, tăng mạnh so với mức 25% hai năm trước.

Tại châu Âu, nhu cầu nhập khẩu công nghệ xe điện từ Trung Quốc đang tăng. Tuy nhiên, theo ông Carlo Diego D’Andrea, Chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Thượng Hải, các quốc gia châu Âu muốn Trung Quốc đầu tư sâu hơn vào khu vực, thay vì chỉ dừng ở mô hình lắp ráp CKD.

"Tôi không ngạc nhiên nếu các nước châu Âu yêu cầu nội địa hóa công nghệ cao hơn. Hy vọng các cuộc đối thoại hiện nay sẽ mở đường cho hợp tác hiệu quả hơn", ông nói.

Tại Việt Nam, Geely đã chính thức gia nhập thị trường thông qua đối tác Tasco, với ba mẫu xe đầu tiên gồm Coolray, Monjaro và EX5. Hãng cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Bình, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026.

Hiện Geely chưa đưa ra thông báo chính thức về việc liệu quyết định dừng mở rộng công suất có ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhà máy tại Việt Nam hay không.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn